เมียทรัมป์สั่งตัด “แจ๊กสันแมกโนเลีย” อยู่คู่ทำเนียบขาวเกือบ 200 ปี เหตุเสียหายอาจเป็นอันตราย

ภาพจาก AFP

“แจ๊กสันแมกโนเลีย” ต้นแมกโนเลียซึ่งเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่สุดที่อยู่คู่ทำเนียบขาวมานานเกือบ 200 ปี ปลูกโดยอดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ๊กสัน ของสหรัฐอเมริกา เพื่อรำลึกถึงภริยาผู้ล่วงลับ กำลังจะถูกตัดส่วนใหญ่ของต้นทิ้งภายในสัปดาห์นี้ ตามคำขอของนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 และ ภริยาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ หลังจากผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าต้นแมกโนเลียต้นนี้ได้รับความเสียหายและเป็นอันตรายต่อความปลอดภัย

สเตฟานี กริแชม โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า นางทรัมป์ตัดสินใจให้ตัดส่วนใหญ่ของต้นแมกโนเลียนี้ทิ้งเพราะอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของผู้มาเยือนและบรรดาสื่อมวลชนที่มักจะรวมตัวกันอยู่หน้าต้นแมกโนเลียนี้เวลาที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีขึ้นบินเพื่อไปปฏิบัติภารกิจยังที่ต่างๆ

แจ๊กสันแมกโนเลียตั้งตระหง่านอยู่คู่งานพิธีการครั้งประวัติศาสตร์มากมายที่เกิดขึ้นที่ทำเนียบขาวสหรัฐ ผ่านการผลัดเปลี่ยนประธานาธิบดีสหรัฐไปแล้วถึง 39 คน ผ่านยุคสงครามกลางเมืองของสหรัฐและสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งรูปต้นแมกโนเลียต้นนี้ยังถูกตีพิมพ์อยู่บนธนบัตรมูลค่า 20 ดอลลาร์สหรัฐที่พิมพ์ออกใช้ในช่วงปีค.ศ.1928-1988 ด้วย

ข่าวแจ้งว่า แมกโนเลียต้นนี้ได้มาจากต้นที่นางราเชล แจ๊กสัน ภริยาของอดีตประธานาธิบดีแจ๊กสันชอบมากซึ่งปลูกไว้ที่บ้านในรัฐเทนเนสซี่ ขณะที่ต้นแจ๊กสันแมกโนเลียเริ่มมีปัญหาเสียหายในช่วงต้นทศวรรษ 1970 และต้องนำเอาเสาและสายเคเบิลมาค้ำยันลำต้นไม่ให้ล้มนานหลายสิบปีแล้ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์