เกาหลีเหนือแจกวัคซีนโควิดลอตใหญ่ให้ทหารก่อน

คิมจองอึน
PHOTO : REUTERS

เกาหลีเหนือฉีดวัคซีนโควิดให้ทหารก่อนประชาชน กองทัพสรรเสริญผู้นำคิม “เป็นพระคุณอันสูงสุดที่ท่านผู้นำมอบให้”

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 เรดิโอฟรีเอเชีย (rfa) รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือเริ่มรณรงค์โครงการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจีนแก่พลเมืองในประเทศ ถือนับเป็นครั้งที่เปียงยางเปิดโครงการแจกจ่ายวัคซีนในวงกว้างนับตั้งแต่พบการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

เรดิโอฟรีเอเชียอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือว่า ทหารกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนป้องโควิดสัญชาติจีนนั้น คือทหารที่ทำงานในไซต์ก่อสร้างโครงการเคหะแห่งชาติย่านใจกลางกรุงเปียงยาง โครงการดังกล่าวเป็นที่พักอาศัยที่ผู้นำคิมจองอึนให้คำมั่นว่าจะมอบบ้านรัฐสวัสดิการชาวเกาหลีเหนือ 50,000 ราย มีกำหนดเสร็จไม่เกินปี 2025 ทางการจึงสั่งระดมกำลังทหารหลายหมื่นนายเพื่อเร่งก่อสร้างโครงการที่พักอาศัยเหล่านี้ให้แล้วเสร็จตามกำหนด

“พวกเขาโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองอย่างแพร่หลาย ว่าทหารจะได้รับวัคซีนจากจีน พวกเขายังบอกอีกว่า วัคซีนนี้เปรียบเสมือนวัคซีนจากความรักอันอมตะจากท่านผู้นำสูงสุด” แหล่งข่าว rfa ยังเผยอีกว่า ทหารได้จัดรถกระจายเสียงไปทั่วกรุงเปียงยางโดยกล่าวว่า “ท่านผู้นำสูงสุดตัดสินใจนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากของพวกเรา วัคซีนเหล่านี้ล้วนเป็นความกรุณาอันสูงสุดของท่านผู้นำที่มอบให้ชาวเกาหลี”

ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา กองทัพเกาหลีใต้จัดตั้งจัดตั้งหน่วยแพทย์ตามจุดสำคัญต่าง ๆ ทั่วเมือง เพื่อเตรียมฉีดวัคซีนให้แก่กำลังพลทหารท่ามกลางบรรยากาศที่ประหนึ่งวิกฤตระดับชาติ บรรดาทหารหลายนายต่างต่อแถวเข้าคิวเพื่อรอการฉีดวัคซีนอย่างเคร่งเครียด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเข้าสู่สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากยอมรับว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดเป็นรายแรกของประเทศ ขณะที่พบประชากรมีอาการป่วย “คล้ายไข้หวัด” นับล้านคน โดยก่อนหน้านั้นท่ามกลางสภาวะระบาดใหญ่ทั่วโลก เกาหลีเหนือปฏิเสธไม่เคยพบการระบาดของโควิดมากก่อน ขณะที่ก่อนหน้านั้นเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธรับบริจาควัคซีนซิโนแวคจากจีนจำนวน 3 ล้านโดส เมื่อกันยายนปีที่แล้ว โดยรัฐบาลเปียงยางอ้างว่าประเทศอื่น ๆ ต้องการวัคซีนมากกว่าเกาหลีเหนือที่ยังไร้ผู้ติดเชื้อในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวของ rfa ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า วัคซีนโควิดที่เกาหลีเหนือได้รับการสนับสนุนจากจีนในรอบนี้เป็นวัคซีนชนิดใด และมีจำนวนมากน้อยเท่าใด ขณะที่รายงานยังระบุอีกว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไม่พอใจรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป