เสียชีวิตเเล้ว 10 ราย เหตุม็อบฮือประท้วงรัฐบาลทำศก.แย่ “ปธน.รูฮานี” ปรามม็อบชุมนุมอย่างสงบ

เมื่อวันที่ 1 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 10 รายในเหตุชุมนุมประท้วงรัฐบาลอิหร่านจากเหตุราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นก่อนลุกลามกลายเป็นการต่อต้านนโยบายของรัฐบาลที่เกิดขึ้นเมื่อวันก่อนหน้า แม้ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน จะออกมาเรียกร้องให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบพร้อมกับรับปากว่าจะเปิดพื้นที่ให้แก่การออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลให้มากขึ้นก็ตาม

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานว่า เหตุประท้วงรุนแรงเมื่อค่ำวันที่ผ่านมาได้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 รายในเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายเมือง โดยเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิต 2 รายในเมืองอิเซห์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ในเหตุประท้วงรัฐบาลที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศอิหร่านซึ่งดำเนินมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว

ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 2 รายในเมืองโดรุด ทางตะวันตกของอิหร่านจากการถูกกลุ่มผู้ประท้วงขับรถดับเพลิงพุ่งเข้าชน และมีรายงานกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาสถานที่ราชการและโรงเรียนสอนศาสนาหลายแห่งในเมืองทาเกสถาน เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเรื่องภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ที่ลุกลามขยายวงเป็นความรุนแรงมากขึ้นนี้ ส่งผลให้ประธานาธิบดีรูฮานีของอิหร่านเลิกนิ่งเงียบ โดยออกมากล่าวเมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ประชาชนมีอิสระอย่างเต็มที่ในการแสดงออกซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์และแม้กระทั่งการประท้วง แต่การวิพากษ์วิจารณ์จะแตกต่างไปจากการก่อความรุนแรงและการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

ข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอิหร่านได้ใช้แก๊สน้ำตาและน้ำฉีดเข้าใส่เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันอยู่ที่จัตุรัสเองเกลาบ ในกรุงเตหะราน และยังมีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลขึ้นในอีกหลายเมืองใหญ่ของอิหร่านทั้งในจังหวัดเคอร์มานชาห์ คอร์รามาบัด ชาฮินชาห์ และเมืองซานจาน ทางตอนเหนือของประเทศ และมีรายงานว่าผู้ประท้วงที่ถูกเจ้าหน้าที่ทางการอิหร่านจับกุมตัวไปแล้วกว่า 400 คนในช่วง 4 วันที่ผ่านมาของการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ของชาวอิหร่าน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์