ไบเดนวอนสภาเห็นชอบ พักเก็บภาษีน้ำมัน 3 เดือนช่วยอเมริกันชนฝ่าวิกฤต

President Joe Biden speaks about gas prices in the South Court Auditorium on the White House campus, Wednesday, June 22, 2022, in Washington. (AP Photo/Evan Vucci)

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดแถลงขอให้สภาผ่านความเห็นชอบแผนพักการเก็บภาษีน้ำมันชั่วคราว 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนหายใจหายคอออกบ้างในช่วงราคาพลังงานพุ่งหนัก โยงศึกรัสเซีย-ยูเครนด้วย

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอให้สภาคองเกรสพิจารณาอนุมัติการพักการเก็บภาษีรัฐบาลกลางสำหรับน้ำมัน หรือ  federal gas tax เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ชาวอเมริกันได้ลดความตึงเครียดบ้างจากสถานการณ์ราคาพลังงานพุ่งสูง

บรรดานักเศรษฐศาสตร์และสมาชิกสภาผู้แทนฯทั้งพรรคเดโมเครดิตและพรรครีพับลิกัน ต่างแสดงท่าทีสงสัยว่า แนวทางนี้จะช่วยสภาพการณ์ได้มากน้อยเพียงใด

President Joe Biden arrives to speak about gas prices in the White House campus, Wednesday, June 22, 2022, in Washington. (AP Photo/Evan Vucci)

“ผมเข้าใจดีว่าการพักเก็บเฉพาะภาษีน้ำมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้ แต่จะช่วยทำให้ครอบครัวชาวอเมริกันได้ผ่อนคลายในทันที แค่ให้ได้หายใจหายคอออกบ้างเล็กน้อยระหว่างที่เราจะทำงานลดราคาน้ำมันลงจากที่ทะยานไปสูงมาก” นายไบเดนกล่าวในงานแถลงข่าว

สำหรับแผนรัฐบาลกลางพักเก็บภาษีระดับประเทศ จะมีผลต่ออัตราที่เก็บในปัจจุบัน คือ 18.4 เซนต์ต่อน้ำมันเบนซิน 1 แกลลอน และ 24.4 เซนต์ต่อน้ำมันดีเซล 1 แกลลอน จากเดือนกรกฎาคมไปถึงเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมเดือนพฤศจิกายน

นายไบเดนแถลงที่ห้องโถงฝั่งใต้ในทำเนียบขาวเมื่อ 22 มิ.ย. 2022 (AP Photo/Evan Vucci)

นายไบเดนยังร้องขอรัฐสภาของทุกมลรัฐทั่วประเทศ พิจารณาการพักการเรียกเก็บภาษีน้ำมันในพื้นที่ไว้ก่อนจนถูกมองว่าเป็นความหวังที่จะลดอาการบาดเจ็บทางเศรษฐกิจที่กระเทือนต่อคะแนนนิยมด้วย

“ผมทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว ผมอยากให้สภาคองเกรส รัฐต่าง และอุตสาหกรรม (พลังงาน) ทำหน้าที่ของตนด้วยเช่นกัน” ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว

ทั้งนี้ หากสภาเห็นชอบให้ผ่านกฎหมายพักเก็บภาษี ผู้ขับขี่รถทั้งหลายจะประหยัดค่าน้ำมันได้ราว 3.6% จากระดับราคาเฉลี่ยที่ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในเวลานี้

Members of the Brown Beret National Party protest high gasoline prices at a Chevron gas station downtown Los Angeles, Saturday, June 4, 2022 in Los Angeles. (AP Photo/Damian Dovarganes)

ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปั๊มในนครนิวยอร์กเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ค่าเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 4.95 ดอลลาร์ต่อแกลเลอน สูงขึ้นมา 5 ดอลลาร์ภายในเดือนนี้เดือนเดียว

นายไบเดนยังกล่าวโยงเรื่องราคาพลังงานกับความพยายามของสหรัฐที่ต้องรับมือกับรัสเซียในศึกยูเครนด้วย หลังจากสมาชิกสภาคองเกรสสนับสนุนการใช้มาตรการลงโทษรัสเซียและตั้งงบประมาณช่วยเหลือยูเครน แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนอาหารและพลังงาน

 “การปกป้องเสรีภาพ การปกป้องประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นสิ่งที่จะเกิดได้ง่าย โดยไม่มีต้นทุนสำหรับประชาชนชาวอเมริกันและสำหรับทุกคนในโลกเสรี” นายไบเดนกล่าว


 

อย่างไรก็ดี แนวทางแก้ปัญหานี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากสมาชิกสภา รวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯที่เป็นสมาชิกเดโมแครตเช่นเดียวกับนายไบเดน

นางเพโลซีระบุว่า ขอดูท่าทีเพื่อนสมาชิกก่อน แต่เบื้องต้นนี้กังวลว่าบริษัทต่าง ๆ จะยิ่งเก็บเงินไว้มากขึ้น และเหลือประโยชน์ให้ผู้บริโภคเพียงเล็กน้อย ส่วนนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภา กล่าวชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับแผนของรัฐบาล

ด้านนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนมองว่า การระงับเก็บภาษีน้ำมันชั่วคราวเป็นขั้นตอนที่สิ้นเปลืองของรัฐบาล ต้องสูญเสียรายได้เพื่อสละให้ผู้บริโภคได้ผ่อนคลายเพียงเล็กน้อย และยังสร้างผลสะเทือนที่จำกัด เพราะภาษีที่เก็บเป็นส่วนเล็กน้อยมาก ไม่ถึง 5% ของราคา ดังนั้น ชาวอเมริกันแทบจะไม่สังเกตเลยว่า ถ้าไม่เก็บภาษีแล้วจะทำให้ราคาลดลงไปอย่างไร

….