ช่างภาพยูเครนถูกทหารรัสเซียสังหารอย่างเลือดเย็น นักข่าวไร้พรมแดนเผย

นักข่าวไร้พรมแดนเผย นักข่าวยูเครนถูกทหารรัสเซียสังหารอย่างเลือดเย็น
(Photo by Genya SAVILOV / AFP)

องค์การนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Sans Frontieres หรือ Reporters Without Borders) ระบุว่ามีหลักฐานที่ชี้ว่า “มาก์ส เลวิน” ถูกยิงด้วยกระสุนปืนในระยะประชิดขณะที่เขานอนอยู่บนพื้น

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า นักข่าวไร้พรมแดนเผยว่า ช่างภาพข่าวชาวยูเครนและทหารหนึ่งนายที่เดินทางไปกับเขา ได้ถูกสังหารตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ ที่รัสเซียบุกยูเครน ในเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นการประหารชีวิตอย่างเลือดเย็นโดยกองทหารรัสเซีย

ร่างของมาก์ส เลวิน และนายทหาร “โอเลกซีย์ เชอร์นีสชอฟ” ถูกพบเมื่อวันที่ 1 เมษายน ในป่าใกล้กับหมู่บ้านที่ห่างจากกรุงเคียฟประมาณ 30 กิโลเมตร องค์กรสื่อดังกล่าวยังคาดด้วยว่าเลวินอาจจะกำลังอยู่ในพื้นที่ป่าที่รัสเซียยึดครอง เพื่อหาโดรนถ่ายภาพที่หายไปของเขา

นักข่าวไร้พรมแดนระบุด้วยว่า มาก์สสวมปลอกแขนสีน้ำเงินคลายกับทหารยูเครน บางครั้งเขาก็แบ่งปันข้อมูลที่รวบรวมได้จากโดรนของเขา ซึ่งรวมถึงตำแหน่งของกองทหารรัสเซีย ให้กับกองกำลังยูเครน

การปรากฏตัวของเลวินและเชอร์นีสชอฟเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 13 มีนาคม โดยเครื่องติดตามจีพีเอสในรถของพวกเขาได้ระบุตำแหน่งสุดท้ายของพวกเขา ในป่าแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ ช่างภาพวัย 40 ปีผู้นี้ทำโดรนของเขาหายไปในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 มีนาคม และไม่สามารถนำโดรนกลับมาได้ เนื่องจากถูกไฟไหม้

นักข่าวไร้พรมแดนนับจำนวนกระสุนได้ 14 นัดตามซากรถที่ถูกไฟไหม้ ขณะที่ร่างของเลวินนอนอยู่หลังรถโดยไม่มีรอยไหม้ บนร่างของเขามีกระสุนฝังอยู่ 3 นัด ที่หน้าอก 1 นัด และที่หัว 2 นัด

ข้อมูลจากรายงานระบุว่า ทีมยูเครนพร้อมเครื่องตรวจจับโลหะยังค้นพบกระสุนฝังอยู่ในดิน ซึ่งเป็นจุดที่ร่างของเลวินนอนอยู่ “เขาอาจจะถูกสังหารด้วยกระสุนนัดเดียวหรือสองนัดที่ยิงในระยะประชิด ขณะที่เขาอยู่บนพื้นแล้ว”

ฐานที่มั่นที่รัสเซียเลิกใช้แล้ว บางฐานยังมีกับดักระเบิดอยู่ นอกจากนี้ยังพบถังน้ำมัน เศษอาหาร ซองบุหรี่ และขยะอื่น ๆ ที่ดูเหมือนว่าทหารรัสเซียจะทิ้งไว้

เจ้าหน้าที่ยังพบสิ่งของอื่น ๆ ของเลวินและเชอร์นีสชอฟ เช่น เอกสารประจำตัวของทหาร ชิ้นส่วนเสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกกันน็อกของช่างภาพ

สิ่งของเหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญว่า การปรากฏตัวของรัสเซียนั้นใกล้กับที่เกิดเหตุมาก และชายทั้งสองถูกสังหารอย่างเลือดเย็นโดยไม่ต้องสงสัย

หน่วยงานตุลาการของยูเครนและศาลอาญาระหว่างประเทศกำลังสืบสวนการเสียชีวิตของนักข่าวที่รายงานเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

มีสื่ออย่างน้อย 110 สำนักที่ถูกบังคับให้หยุดหรือระงับการดำเนินงาน ขณะที่นักข่าว 32 คนถูกสังหารตั้งแต่สงครามเริ่มเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามข้อมูลจากทางการยูเครน