เฮ! ไอซ์เเลนด์ ออกกฎหมายให้บริษัทจ่ายค่าจ้างผู้หญิงเท่าเทียมผู้ชาย

รัฐสภาไอซ์เเลนด์ ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ห้ามบริษัทหรือหน่วยงานรัฐ จ่ายเงินค่าจ้างให้พนักงานผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยไอซ์เเลนด์ถือเป็นชาติเเรกที่มีกฎหมายเพื่อปิดช่องว่างของค่าจ้างเเรงงานระหว่างชายหญิง

รอยเตอร์ รายงานว่า รัฐสภาในกรุงเรคยาวิก ออกกฎหมายฉบับใหม่ มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา กำหนดโทษปรับต่อบริษัทหรือหน่วยงานรัฐ ที่มีพนักงานลูกจ้าง 25 คนขึ้นไป หากไม่มีใบรับรองจากรัฐบาลที่แสดงว่ามีการจ่ายเงินเดือนค่าตอบแทนแก่พนักงานอย่างเท่าเทียมกันทั้งหญิงและชาย

ทั้งนี้ ตามข้อมูลสถิติของไอซ์แลนด์ในปี 2015 มีช่องว่างการปรับค่าจ้างระหว่างเพศที่ไม่ได้ปรับตัวคงอยู่ที่ 17%

ขณะที่ รายงานของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่าช่องว่างทางเศรษฐกิจของผู้หญิงเเละผู้ชายทั่วโลก อยู่ที่ 58 % โดยมีการทำนายว่าผู้หญิงจะต้องรอกว่า 217 ปี จึงจะมีรายได้จากการทำงานเท่ากับผู้ชาย เเละมีอัตราส่วนการทำงานเท่ากันในที่ทำงาน

สำหรับ ไอซ์เเลนด์ เป็นประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ภูมิภาคในยุโรปเหนือ มีสมาชิกรัฐสภาเป็นผู้หญิงกว่า 38 % รวมถึงนางแคทริน จาค็อบสตูร์ นายกรัฐมนตรี

โดยนางเฮเลน คลาร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงการผ่านกฎหมายดังกล่าวว่า ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ในปี 2017 เเละการออกกฎหมายฉบับล่าสุดแสดงให้เห็นชัดเจน

ด้านนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิความเท่าเทียม ชี้ว่ากฎหมายฉบับนี้ของไอซ์เเลนด์จะกระตุ้นให้ชาติอื่นๆ ตระหนักถึงการเเก้ปัญหาช่องว่างของค่าจ้างเเรงงานระหว่างชายหญิง รวมไปถึงการขาดเเคลนนักการเมืองหญิงทั่วโลกด้วย