ค่ายรถ NIO อีวีจีน แถลงเสียใจ พนักงานดับ 2 ดิ่งตกตึกชั้น 3 ลานทดสอบ

อุบัติเหตุช็อกกลางนครเซี่ยงไฮ้ พนักงานบริษัทรถอีวีชื่อดังของจีน NIO ดิ่งลงมาขณะอยู่ในรถจากชั้น 3 ของตึก เสียชีวิต ก่อนเกิดดราม่าสนั่นโลกโซเชียล เมื่อบริษัทแถลงทีแรกว่า “ไม่เกี่ยวกับรถยนต์”

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 บีบีซี รายงานว่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า NIO (นิโอ) เปิดเผยอุบัติเหตุสลด รถของบริษัทตกจากอาคารสูง 3 ชั้นในเซี่ยงไฮ้ ทำให้ผู้ที่อยู่ในรถ 2 รายเสียชีวิต เป็นพนักงานบริษัทนิโอคนหนึ่ง และอีกรายเป็นคนจากบริษัทหุ้นส่วน

 

เหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.20 น. วันพุธที่ 22 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น รถไฟฟ้าตกจากชั้น 3 ของอาคารซึ่งเป็นโชว์รูม ลานทดสอบรถและลานจอดรถ

บริษัทนิโอเริ่มการสอบสวนสาเหตุทันทีโดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นจากจุดเกิดเหตุ บริษัทยืนยันได้ว่าอุบัติเหตุไม่ได้เกิดจากรถยนต์

จากนั้นทางบริษัทแถลงแสดงความเสียใจและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานเพื่อเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย

หลังจากแอปพลิเคชันเว่ยป๋อเปิดเผยแถลงการณ์ฉบับแรกของบริษัทนิโอ ทำให้มีชาวเน็ตแสดงความเห็นหลายพันข้อความ แต่ต่อมาถูกลบความเห็นออกไป โดยเฉพาะประโยคสุดท้ายของแถลงการณ์ที่ระบุว่า “ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์” เป็นชนวนที่ทำให้ชาวเน็ตโกรธมาก

คนใช้อินเตอร์เน็ตคนหนึ่งโพสต์ว่า แสดงให้เห็นถึงความเลือดเย็นของระบบทุนนิยม ส่วนอีกคนโพสต์ว่า ประโยคสุดท้ายสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทไม่เป็นกลางเพราะผู้เสียชีวิตมาทดสอบรถ แต่บริษัทกลับปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับรถยนต์ ผู้ใช้เว่ยป๋ออีกคนเรียกร้องให้สำนักความปลอดภัยสาธารณะออกมายืนยันว่าเหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุหรือไม่

ต่อมา บริษัทนิโอโพสต์แถลงการณ์ฉบับแก้ไขโดยระบุว่าเหตุรถตกตึกเป็นอุบัติเหตุแต่ใส่ข้อความว่า “ไม่ได้มีสาเหตุจากรถยนต์” ในวงเล็บเห็นได้ชัดว่าไม่ได้ต้องการเน้นข้อความดังกล่าวในประโยค จากนั้น ทุกความเห็นโพสต์ใหม่เหมือนกันหมดว่า “RIP” หรือ “สู่สุคติ”

สำหรับนิโอเป็นค่ายรถแนวหน้าของจีนที่ครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศโดยใช้แบตเตอร์รีแบบเปลี่ยนได้ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องชาร์จแบตเตอรีบ่อยๆ

NIO เป็นบริษัท ยานยนต์ในเซี่ยงไฮ้ที่มีบทบาทสำคัญในการผลิต และ พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศจีน  ก่อตั้งขึ้น  ปี 2014 (พ.ศ.2557) โดยนายวิลเลียม หลี่  ประธานบริษัท Bitauto และ NextEV

NIO เป็นสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเปิดตัวรถยนต์ซีดานพลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่นแรกที่มีเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองที่กล่าวกันว่าแข่งขันกับ Tesla  ได้ ทั้งมีฉายาว่า “มือสังหารเทสลา”

NIO มีรถอีวี หลายรุ่นที่จำหน่ายไปแล้ว อาทิ  ET5,ET7, EC6, ES8,  ES6 รวมถึงราคาของรถยนต์ซีดานไฟฟ้ารุ่น ET7 คาดว่าจะเริ่มต้นในราคา 448,000 หยวน หรือราว 2.7 ล้านบาท