ออสเตรเลียประกาศชัด! ตั้งเป้าเป็นผู้นำโลกในการส่งออก “กัญชาที่ใช้ทางการแพทย์”

บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลปรารถนาที่จะเป็นผู้นำของโลกในการส่งออกกัญชาที่ใช้ทางการแพทย์

โดยออสเตรเลียวางแผนที่จะเปลี่ยนกฎระเบียบเพื่อเข้าร่วมกับแคนาดาและเนเธอร์แลนด์ในการขายสินค้าดังกล่าวนอกเหนือจากตลาดในประเทศ ซึ่งอุรุกวัยและอิสราเอลก็ได้ประกาศแผนในลักษณะเดียวกัน

เกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้น โดยออสเตรเลียได้รับรองการใช้กัญชาสำหรับการแพทย์มาตั้งแต่ปี 2016 แต่การนำมาใช้เป็นสารเสพติดยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

“เป้าหมายของเราชัดเจนมาก คือเพื่อให้เกษตรกรชาวออสเตรเลียและผู้ผลิตได้รับโอกาสในการเป็นผู้ส่งออกกัญชาทางการแพทย์เป็นอันดับหนึ่งของโลก” นายฮันท์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนกฎระเบียบของประเทศนี้ยังคงต้องเข้าสู่กระบวนการลงมติของรัฐสภา ซึ่งอย่างเร็วที่สุดที่จะประกาศใช้ก็คือเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนจากพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน

ขณะที่สื่อออสเตรเลียรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะขยายผลไปสู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อื่นๆ ด้วย ซึ่งรวมไปถึง น้ำมัน, สเปรย์, แผ่นแปะ, ยาอม และยาเม็ดด้วย

นายฮันท์ระบุอีกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะกระตุ้นอุตสาหกรรมในท้องถิ่น ได้ประโยชน์กับผู้ป่วยออสเตรเลียพอๆ กับประโยชน์ทางธุรกิจเลยทีเดียว


ด้าน แกรนด์ วิว รีเสิร์ช บริษัทที่ปรึกษาสัญชาติสหรัฐ คาดการณ์ว่า ตลาดกัญชาทางการแพทย์ทั่วโลกจะสามารถทำกำไรได้ถึง 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2025