สะเทือนอีก! แอปเปิลเผย เกือบทุกอุปกรณ์ของแอปเปิล ชิปบกพร่อง-เสี่ยงโดนแฮก เตรียมปล่อยแพตช์แก้ปัญหา

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า บริษัทแอปเปิล เตรียมปล่อยแพตช์ หรือโปรแกรมที่ใช้ซ่อมแซมจุดบกพร่องของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับเว็บบราวเซอร์ซาฟารีในไอโฟน, ไอแพด และคอมพิวเตอร์แมค ในอีกไม่กี่วันนี้ หลังผู้ผลิตชิปรายใหญ่ออกมาระบุว่า ชิปหลักที่แอปเปิลใช้มีความบกพร่อง ทำให้ทุกๆ อุปกรณ์ของแอปเปิลมีความเสี่ยงต่อการโจมตีของแฮกเกอร์

โดยเมื่อวันพุธที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทอัลฟาเบทของกูเกิล และนักวิจัยด้านความปลอดภัย ได้ออกมาเปิดเผยข้อบกพร่องของชิป 2 ตัว ตัวแรกคือชิปที่มีชื่อว่า Meltdown ที่จะส่งผลกระทบต่อชิปของบริษัทอินเทลเท่านั้น ส่วนตัวที่สองมีชื่อว่า Spectre ที่จะมีผลต่อชิปคอมพิวเตอร์เกือบทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการขายหุ้นอินเทล ในขณะที่นักลงทุนต่างพยายามที่จะประมาณการต้นทุนของผู้ผลิตชิป

ในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ แอปเปิลระบุว่า แมคทุกรุ่นและอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ iOS ทุกรุ่น ได้รับผลกระทบจากทั้ง Meltdown และ Spectre แต่การอัพเดตระบบปฏิบัติการล่าสุดสำหรับคอมพิวเตอร์แมค, แอปเปิล ทีวี, ไอโฟน และ ไอแพด จะช่วยป้องกันผู้ใช้จากการโจมตี Meltdown ได้ และไม่ทำให้ดีไวซ์ต่างๆ ทำงานช้าลง อย่างไรก็ตาม Meltdown นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อแอปเปิลวอตช์

นอกจากนี้ แมคและอุปกรณ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ iOS นั้นเสี่ยงต่อการโจมตี Spectre ผ่านรหัสที่สามารถทำงานได้บนเว็บบราวเซอร์ ซึ่งแอปเปิลระบุว่า จะแก้ปัญหาด้วยการปล่อยแพตช์ออกมาบนซาฟารีในทุกๆ อุปกรณ์ ในอีกไม่กี่วันนี้