จีนเสนอวีซ่าระยะยาว ให้กลุ่มคน “หัวกะทิ” หวังดึงเข้ามาทำงานภายในประเทศ

บีบีซีรายงานว่า ประเทศจีนกำลังออกวีซ่าระยะยาวให้กับบุคคลที่มีความรู้ ทักษะสูง เพื่อให้เข้ามาทำงานในประเทศ โดยวีซ่าจะมีอายุระหว่าง 5 ถึง 10 ปี ตามข้อมูลของภาครัฐ

สำหรับบุคคลที่มีสิทธิ์ทำวีซ่าคือกลุ่มคนที่มีทักษะสูง อาทิ ผู้นำด้านเทคโนโลยี ผู้ประกอบการ และนักวิทยาศาสตร์จากภาคความต้องการ ซึ่งจีนได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เล็งเห็นว่าการสรรหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

เมื่อแผนโครงการได้รับการพิจารณาครั้งแรก รัฐบาลจีนกล่าวว่าชาวต่างชาติอย่างน้อย 50,000 รายจะได้รับผลประโยชน์ เเละการยื่นขอวีซ่าสามารถทำได้ทางออนไลน์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและจะได้รับการดำเนินการอย่างรวดเร็ว

ในปี 2016 จีนได้จัดอันดับเเละวางระบบสำหรับชาวต่างชาติเพื่อดึงเข้ามาทำงานภายในประเทศ โดยมุ่งเป้าไปที่การระบุทักษะที่ต้องการเพื่อดึงดูดบุคคลเหล่านั้นเข้ามาในประเทศ เเละในทางกลับกันก็สามารถช่วยลดชาวต่างชาติที่มีทักษะต่ำเข้ามาในประเทศเช่นกัน


ทั้งนี้ตามเอกสารที่ออกในเวลานั้นบุคคลที่มีทักษะสูงที่จีนระบุไว้คือ กลุ่มคนที่มีพรสวรรค์ระดับไฮเอนด์ รวมถึงผู้ชนะรางวัลโนเบล นักกีฬาโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จ บุคคลที่มีทักษะศิลปะดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลก นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำอาจารย์ของมหาวิทยาลัยระดับสูงในต่างประเทศนั้นเอง