สหรัฐ ประกาศระงับเงินช่วยเหลือความมั่นคง”ปากีสถาน” หลังโดนทรัมป์จวกไม่จริงใจ-หลอกลวง

AFP

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศระงับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ปากีสถาน ซึ่งทำเนียบขาวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับวงเงินที่จะตัดความช่วยเหลือครั้งนี้ โดยอ้างว่าปากีสถานไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังในการปราปปรามกลุ่มตอลีบาน ที่มุ่งเป้าโจมตีบุคลากรของสหรัฐในอัฟกานิสถาน

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความในช่วงปีใหม่ว่า “สหรัฐโง่งมงายที่ได้มอบเงินถึง 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือปากีสถานตลอด 15 ปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ปากีสถานให้ตอบแทนกลับมาไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าคำโกหกและความไม่จริงใจ คนพวกนี้คงคิดว่าผู้นำสหรัฐเป็นคนโง่ ปากีสถานเป็นดั่งสวรรค์สำหรับการหลบภัยให้กับผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานที่สหรัฐไล่ล่า และให้ความช่วยเหลือกลับคืนมาให้เราน้อยมาก ไม่มีอีกแล้ว”

ด้านปากีสถาน ตอบโต้กรณีนี้ว่า ปากีสถานไม่สามารถรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในอัฟกานิสถานแต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับวิจารณ์บรรดาประเทศพันธมิตรว่า ไม่ได้อุทิศตนเพื่อเป้าหมายในการรักษาสันติภาพอันยั่งยืนในอัฟกานิสถานและในภูมิภาค โดยรัฐบาลปากีสถานได้เรียกตัวเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำปากีสถานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงการคัดค้านอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ได้แจ้งกับสภาคองเกรส เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า กำลังชั่งใจว่าจะเพิกถอนความช่วยเหลือมูลค่า 255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่กันไว้ให้กับปากีสถาน

ล่าสุด ทางการสหรัฐแถลงว่า สหรัฐระงับการจัดสรรเงินอย่างน้อย 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว29,700 ล้านบาท) ในการช่วยเหลือความมั่นคงในปากีสถาน จนกว่าปากีสถานจะจัดการกับกับกลุ่มตอลีบาน และกลุ่มฮักกานี เครือข่ายติดอาวุธของอัฟกานิสถาน