หุ้นซานริโอพุ่ง15% ตัวรอง เฮลโลคิตตี้ ดังเปรี้ยง ดึง อาลีบาบา ทำสัญญาบุกจีน

พลังคิกขุ ซอฟท์พาวเวอร์ ทำให้หุ้นบริษัท ซานริโอ ของญี่ปุ่นพุ่งกระฉูด 5 เท่า เมื่อทำสัญญาข้อตกลงกับหน่วยงานย่อยของอาลีบาบา ส่งตัวละคร เฮลโลคิตตี้ พร้อมผองเพื่อนบุกตลาดจีน

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 เว็บข่าว บลูมเบิร์ก รายงานว่า หุ้นของบริษัท ซานริโอ โค. เจ้าของตัวการ์ตูน เฮลโลคิตตี้ ในตลาดกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง จำกัด สัญชาติจีน ที่อนุญาตให้ใช้สิทธิในสิทธิบัตร เพื่อขยายความนิยมสู่ตลาดจีนมากขึ้น

ราคาหุ้นพุ่งกระฉูดมากที่สุดภายในวันเดียว ไม่ได้มีมานานเกินสิบปีแล้ว หลังราคาซื้อขายสูงกว่าราคาหุ้นปกติในช่วงสามเดือนถึง 5 เท่า

SANRIO

บีบีซี รายงานว่า กระแสที่ปลุกให้หุ้นพุ่งกระฉูดเริ่มมาจากกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อตัวการ์ตูนที่เป็นตัวรองและคนในญี่ปุ่นรู้จักน้อยกว่าตัวอื่นๆ ชื่อ คุโรมิ กลับกลายเป็นที่รู้จักทั่วจีน จากคลิปนักเต้นชื่อดังของจีนที่ปรากฏในตู้อิน แอพเวอร์ชั่นจีนของ TikTok บัญชีชื่อ Helenoftroy มีผู้ติดตามมากกว่า 14 ล้านราย ใส่ชุดคุโรมิ

เน็ตไอดอลจีน ทำให้คุโรมิ ฮอตยิ่งกว่าเฮลโล คิตตี้

สำหรับข้อตกลงดังกล่าวมีระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม บริษัท อาลีฟิช หน่วยงานย่อยของอาลีบาบา มีสิทธิใช้ตัวละคร 26 ตัวของซานริโอ ผลิตและจำหน่ายสินค้าต่างๆ

ซานริโอแถลงว่า ข้อตกลงกับหุ้นส่วนนี้จะช่วยตอบสนองความต้องการองผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในจีนแผ่นดินใหญ่ สอดคล้องกับความน่ารักและความแพร่หลายของวัฒนธรรมคาวาอี้ของญี่ปุ่น

SANRIO

เฮลโลคิตตี้และผองเพื่อนซึ่งรวมถึง มายเมโลดี้ และคุโรมิ ทำให้บริษัทซานริโอมีมูลค่าถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7 หมื่นล้านบาท ส่วนข้อตกลงครั้งนี้ ซานริโอคาดหมายว่าจะช่วยเพิ่มแบรนด์ Sanrio และมูลค่าของตัวละครในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่” ข้อตกลงนี้ครอบคลุมตัวละคร 26 ตัวที่ซานริโอ้ออกแบบ รวมถึงเฮลโลคิตตี

สำหรับตัวละครที่ชื่อ คุโรมิ เป็นตัวละครที่ซานริโออธิบายว่าเป็น ดูเหมือนทอมบอย แต่จริงๆ เป็นสาวหวานมาก สนุกกับการเขียนไดอารี่และอ่านนิยายโรแมนติก วันเกิดของคุโรมิตรงกับวันฮัลโลวีน

คิโรมิ / SANRIO

Sanrio เริ่มก่อตั้งเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว และมีเครื่องหมายการค้าจำหน่ายใน 130 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังเปิดสวนสนุกและร้านกาแฟเป็นลายลิขสิทธิ์ตัวละครต่างๆ ด้วย เมื่อปี 2561 บริษัทรถไฟของญี่ปุ่นได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปออกแบบลวดลายบนรถไฟหัวกระสุนอีกด้วย

อย่างไรก็ตามธุรกิจของ Sanrio ตกต่ำมาหลายปี และถูกซ้ำเติมด้วยผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโควิด มาตรการชะลอการแพร่กระจายของโควิด-19 ส่งผลให้สวนสนุกและร้านค้าของบริษัทปิดชั่วคราว

sario

แม้จะมีข้อจำกัด แต่ยอดขายของซานริโอในจีนกลับเพิ่มขึ้น 39% คิดเป็นมูลค่า 34.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,200 ล้านบาท ส่วนปี 2565 ผลกำไรเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ปี 2564 ซานริโอได้เปลี่ยนผู้บริหารครั้งแรกในรอบ 60 ปี นายชินทาโร สึจิ  ผู้ก่อตั้งบริษัทซานริโอ ซึ่งขณะนั้นอายุ 92 ปี ได้มอบอำนาจควบคุมบริษัทให้กับหลานชายของเขา โมโมกุนิ สึจิ

…..

ญี่ปุ่นเเต่งตั้ง “ปิกาจู-คิตตี้” เป็นทูตวัฒนธรรมโปรโมทโอซาก้า ให้ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ World Expo 2025