“อาเบะ” ชี้ “เกาหลีเหนือ” คือภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

“อาเบะ” ชี้ “เกาหลีเหนือ” คือภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หลังยกระดับความปลอดภัยประเทศเป็นขั้นสูงสุด พร้อมย้ำชัด “การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

ซีเอ็นเอ็น รายงานคำพูดของ “ชินโซ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการประชุมล่าสุดที่จังหวัดมิเอะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยนายกฯระบุขอให้ทั่วโลกร่วมมือกันกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้หยุดการทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นการคุกคามมนุษยชาติ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังคงคุกรุ่น โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ 6 ลูก และมีการทดลองอีกครั้งในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 29 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งยิงขีปนาวุธได้ถูกยิงตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

“ประชาคมโลกต้องร่วมมือกันกดดันทางการทหารต่อเกาหลีเหนือในขั้นสูงสุด” อาเบะ ระบุในตอนหนึ่งของการปราศรัย พร้อมเปรียบเทียบว่าภัยคุกคามเกาหลีเหนือนั้น อาจจะนำพามาซึ่งจุดจบที่โศกเศร้าเช่นเดียวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีการทิ้งขีปนาวุธ 2 ลูกลงในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากประเด็นการคุกคามนิวเคลียร์แล้ว อาเบะยังระบุด้วยว่า ประชาคมโลกต้องร่วมมือกันป้องกันไม่ให้เกิดการลักพาตัวจากทางการเกาหลีเหนืออีกด้วย


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ตกลงส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมายังหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งระหว่างชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถือเป็นการเจรจาครั้งแรกในรอบ 2 ปีของทั้ง 2 ประเทศ โดยครั้งล่าสุด การเจรจาเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2015