ปูตินประกาศชัยชนะ ยึดแคว้นลูฮันสก์ตามแผน มุ่งหน้าทะลวงโดเนตสก์

now a territory under the Government of the Luhansk People's Republic control, eastern Ukraine. (Russian Defense Ministry Press Service via AP)

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินประกาศชัยชนะ ผ่านจอโทรทัศน์ หลังกองทัพรัสเซียเข้ายึดแคว้นลูฮันสก์ได้ พร้อมสั่งการให้ทหารชุดนี้พักผ่อนเพื่อมีกำลังไว้บุกโดเนตสก์ต่อไป

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศชัยชนะในแคว้นลูฮันสก์ หนึ่งวันหลังจากกองกำลังยูเครนชุดสุดท้ายถอนออกจากเมืองลีซีแชนสก์ พร้อมสั่งเดินหน้าบุกยูเครนต่อไป

โทรทัศน์รัสเซียเผยแพร่ภาพ นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม เข้ารายงานสถานการณ์สู้รบต่อนายปูติน เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. ว่ารัสเซียควบคุมลูฮันสก์ไว้ได้แล้ว พร้อมกับแคว้นโดเนตสก์ที่อยู่ใกล้กัน อันเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของภูมิภาคดอนบัส ภาคตะวันออกของยูเครน

ปูตินประกาศชัยชนะ
Russian President Vladimir Putin listens to Russian Defense Minister Sergei Shoigu’s report during their meeting in the Kremlin in Moscow, Russia, Monday, July 4, 2022. (Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

รมว.กลาโหมรายงานต่อนายปูตินว่า ปฏิบัติการเสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อวันอาทิตย์ หลังกองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองลีซีแชนสก์ ฐานกำลังสุดท้ายของยูเครนในแคว้นลูฮันสก์

ขณะที่นายปูตินกล่าวว่า หน่วยทหารที่ร่วมปฏิบัติการสำเร็จ และได้รับชัยชนะในครั้งนี้ ควรได้พัก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสู้รบต่อไป ตามแผนที่วางไว้

Damaged residential buildings are seen in Lysychansk, Luhansk region, Ukraine, early Sunday, July 3, 2022.  (Luhansk region military administration via AP)

ก่อนหน้านี้ นายเซอร์ฮี ไฮได ผู้ว่าการลูฮันสก์ กล่าวว่า กองกำลังยูเครนออกจากเมืองลีซีแลนาก์จริง เพราะเสี่ยงที่จะถูกล้อม และหากรั้งต่อไป คงทำได้อีกไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งจะสร้างความสูญเสียมาก จึงตัดสินใจถอนกำลังออก และอพยพผู้บาดเจ็บออกมาทั้งหมด

“การเสียเมืองและเสียการควบคุมลูฮันสก์ให้รัสเซียเป็นเรื่องเศร้า แต่เราแพ้ในการต่อสู้เดียว ไม่ได้พ่ายทั้งสงคราม” ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์กล่าว

กองทัพยูเครนเชื่อว่า จากนี้ไปกองกำลังรัสเซียจะมุ่งโจมตีเข้ามายังเมืองซีเวิร์สก์ เฟโดริฟกา และบักค์มุต ของแคว้นโดเนตสก์ ซึ่งพื้นที่ครึ่งหนึ่งของแคว้นนี้ตกอยู่ในมือรัสเซียแล้ว นอกจากนี้รัสเซียยังเพิ่มการบุกเข้าไปยังเมืองหลักที่อยู่ลึกเข้าไปในโดเนตสก์ด้วย

ปักธงรัสเซียที่อาคารในเมืองลีซีแชนสก์ แคว้นลูฮันสก์  (Russian Defense Ministry Press Service via AP)

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอังกฤษ ประจำกระทรวงกลาโหม เผยว่า กองกำลังรัสเซียจะเปลี่ยนไปบุกโดเนตสก์ และการสู้รบในโดเนตสก์จะลดขนาดจำกัดวงแคบลง และคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในสองสามสัปดาห์ข้างหน้า

 ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกีประธานาธิบดียูเครน ให้คำมั่นว่าจะยึดคืนดินแดนที่สูญเสียไปกลับคืนมา และขอบคุณพันธมิตรสำหรับการจัดหาอาวุธสมัยใหม่ที่เพิ่มขึ้น