เงินเฟ้อไต้หวัน ทะยานสูงสุดรอบ 14 ปี สะเทือนบริษัท เซมิคอนดักเตอร์ ยักษ์ใหญ่

เงินเฟ้อไต้หวัน
Motorbikes wait at a traffic signal during sunset hours in Taipei, Taiwan, June 27, 2022. REUTERS/Ann Wang

บาดเจ็บเช่นเดียวกัน สถานการณ์ เงินเฟ้อไต้หวัน สูงที่สุดในรอบ 14 ปี ไม่เพียงข้าวของแพง ภาคอุตสาหกรรมต้องแบกรับต้นทุนราคาพลังงานที่สูงขึ้น โดยเฉพาะผู้ผลิต เซมิคอนดักเตอร์

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 บลูมเบิร์ก สื่อธุรกิจชั้นนำสัญชาติสหรัฐ รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในไต้หวัน เดือนมิถุนายน 2022 ทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปี 2008 (พ.ศ.2551) ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทะยานขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหาทางควบคุมความเสี่ยงเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้กระทบกับเศรษฐกิจท้องถิ่นรุนแรงมากนัก

กองอำนวยการงบประมาณและสถิติไต้หวันออกแถลงการณ์ว่าเดือนมิ.ย. ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI พุ่งขึ้นไปแตะร้อยละ 3.59 พอๆ กับตัวเลขที่นิตยสารบลูมเบิร์กสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3.6

ขณะนี้ ซีพีไอพุ่งทะลุร้อยละ 3 เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้วและเกินกว่าร้อยละ 2 ซึ่งเป็นการประเมินของธนาคารกลางเตือนไว้มาเกือบปีแล้ว ทั่วโลกประสบภาวะเงินเฟ้อเหมือนกันส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นเมื่อต้นปีนี้

เงินเฟ้อไต้หวัน
People walk on the streets during sunset hours in Taipei, Taiwan, June 27, 2022. REUTERS/Ann Wang

สงครามในยูเครน โควิดระบาด และการล็อกดาวน์ในจีนหลายครั้งหลายพื้นที่ ทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกปั่นป่วนและส่งผลกระทบต่อบางภาคส่วนของไต้หวันซึ่งมีบริษัทดำเนินกิจการในจีน

ราคาข้าวของที่แพงขึ้นส่งกระทบกับไต้หวันเพราะภาคอุตสาหกรรมต้องแบกรับต้นทุนราคาพลังงานที่สูงขึ้นในรอบ 4 ปี ขณะที่ระบบสาธารณูปโภคที่รัฐเป็นเจ้าของมีต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น

ผู้ที่ได้รับผลกระทบหนัก รวมทั้ง Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. บริษัทผู้ผลิตชิปแห่งใหญ่ที่สุดโลก อัตราค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ย่อมส่งผลต่อราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาผู้ผลิต หรือ PPI เดือน พ.ค. สูงขึ้นเกือบร้อยละ 14 จากปีก่อนหน้า

ส่วนราคาขายส่งไต้หวันก็สูงขึ้นถึงร้อยละ 16.45 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และค่อยๆ ลงลงมาจากเดือน พ.ค. ซึ่งทำสถิติสูงสุด

เทียอิง หม่า นักเศรษฐศาสตร์จาก DBS Group Holdings Ltd. กล่าวว่าฝนตกหนักทำให้ต้นทุนผลไม้และผักสดสูงขึ้น แต่ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาพลังงานและอาหารทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะคงที่ รัฐบาลพยายามรักษาสมดุลในการรักษาอัตราเงินเฟ้อสูงอย่างต่อเนื่องโดยไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ

ไต้หวันตัดสินใจผ่อนปรนกฎเกณฑ์ผ่านเขตแดนเนื่องจากโควิดระบาดเพื่อหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แม้ว่าราคาข้าวของต่างจะสูงขึ้น ตั้งแต่ยกเลิกกฎแล้วก็ตาม

ขณะที่ธนาคารกลางต้องสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถ้าหวังว่าจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ผู้ว่าการธนาคารกลาง หยาง ชิน-หลง ถึงกับเอ่อยปากว่า “ยากมาก”

REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันยังคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะกระทรบกับภาคส่วนที่พึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศ จึงขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยและควบคุมสภาพคล่องควบคู่กันไป

หม่าคาดการณ์ว่าแรงกดดันจากนโยบายการเงินจะลดลงจนถึงไตรมาส 4 เพราะอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับปานกลางและจะเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลง

การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรงที่สุดของไต้หวันในรอบทศวรรษนั้นเย็นลงในไตรมาสแรก ประกอบกับรัฐบาลปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีลงเหลือร้อยละ 3.91 ในเดือน พ.ค. เนื่องจากราคาสูงขึ้นและการระบาดของโควิด

……