หวั่นกระทบสุขภาพ! นลท.เตือน “เเอปเปิล” เร่งเเก้ปัญหา “เด็กติดโทรศัพท์” ของบริษัทมากเกินไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เเอปเปิลบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ได้รับเเจ้งให้เร่งเเก้ปัญหาเด็กใช้สมาร์ทโฟนของบริษัทมากเกินไป ท่ามกลางความกังวลว่าเทคโนโลยีอาจสร้างความเสียหายต่อคนรุ่นใหม่ได้

คำเตือนจากผู้ถือหุ้น 2 รายที่ควบคุมมูลค่าหุ้นในเเอปเปิลกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ สร้างความกังวลเกี่ยวกับวิธีการเเก้โซเชียลมีเดียที่อาจส่งผลต่อเด็กเล็ก ซึ่งในขณะนี้พวกเขาใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนของตนเองเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน โดยอยากให้มีการเเก้ไข จำกัดเกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตเเละเเท็บเล็ตของเด็กๆ

ขณะนี้นักลงทุนได้เตือนให้บริษัทมีมาตรการที่มีคุณภาพให้ผู้ปกครองสามารถตรวจเช็คโทรศัพท์ลูกหลานได้

New York-based Jana Partners และระบบการเกษียณอายุครูของรัฐแคลิฟอร์เนียหรือ CalSTRS กล่าวในวันนี้ว่า บริษัทต้องมีทางเลือกและเครื่องมือเพิ่มเติมเพื่อช่วยเด็กๆ ในการเล่นโทรศัพท์ของพวกเขา

“มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ในการพัฒนาทั่วโลกรวมถึงในซิลิคอนวัลเลย์ ว่าผลที่ตามมาในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ๆ จะต้องคำนึงถึงในตอนเริ่มต้น แอปเปิลสามารถมีบทบาทสำคัญในการส่งสัญญาณให้กับอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษต่อสุขภาพและการพัฒนาของคนรุ่นต่อไป หากทำได้นี่นับเป็นธุรกิจที่ดีและสิ่งที่ถูกต้อง”

จดหมายฉบับนี้อ้างถึงการศึกษาและการสำรวจต่างๆเกี่ยวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนและสื่อสังคมออนไลน์อย่างหนักในทางลบ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเด็กๆ อาทิ การรบกวนด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลในห้องเรียน ซึ่งจะลดความสามารถของนักเรียนในการมุ่งเน้นงานด้านการศึกษา และความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย รวมถึงภาวะซึมเศร้าที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้รับทราบอย่างเปิดเผยว่า อุปกรณ์ของตนนั้นเป็นเหมือนสิ่งเสพติดที่ออกเเบบเเอพพลิเคชั่น การเข้าถึงโซเชียลมีเดียให้ผู้ใช้เสพติดเเละใช้เวลาอยู่กับมันให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้แอปเปิลได้เสนอข้อเเก้ไข ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็ก เสนอข้อมูลที่กว้างขวางของเเอปเปิลให้แก่นักวิจัย และเพิ่มซอฟต์แวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อให้ผู้ปกครองมีทางเลือกมากขึ้นในการปกป้องสุขภาพของเด็ก