เครื่องบินขนส่งยูเครนตกในกรีซ เซอร์เบียเผยแล้วบรรทุกอะไรมา

เครื่องบินขนส่งยูเครนตกในกรีซ หวั่นบรรทุกวัตถุอันตราย
REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด เวลา 16.10 น.

เครื่องบินขนส่งของสายการบินในยูเครน ประสบเหตุตกในกรีซ ชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิดดัง บรรทุกกระสุนปืนครก น้ำหนัก 11.5 ตัน

วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 เอพีรายงานว่า เครื่องบินขนส่งสินค้าอันโตนอฟที่ดำเนินการโดยสายการบินยูเครน ตกเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณใกล้กับเมืองคาวาลา ทางตอนเหนือของกรีซ หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านในพื้นที่เห็นลูกไฟและได้ยินเสียงระเบิดนาน 2 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนของกรีซเผยว่า เที่ยวบินดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าจากเซอร์เบีย เพื่อเดินทางไปยังจอร์แดน โดยเครื่องบิน An-12 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใบพัดที่สร้างในยุคสหภาพโซเวียต ดำเนินการโดยสายการบินเมอริเดียน

สื่อกรีกรายงานว่า มีผู้โดยสาร 8 คนอยู่บนเครื่องลำดังกล่าว พร้อมระบุว่า เครื่องบินลำนี้กำลังบรรทุกวัตถุอันตรายน้ำหนัก 12 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระเบิด แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับสินค้าบนเครื่องบิน นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่แตกต่างกับสื่อในเรื่องจำนวนคนที่อยู่บนเครื่อง

เพื่อเป็นการป้องกัน เนื่องจากกลิ่นรุนแรงที่ลอยออกมาจากจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ประสานงานกันเพื่อแจ้งให้ชาวบ้านใกล้จุดเกิดเหตุ ปิดหน้าต่างตลอดทั้งคืน ไม่ให้เดินทางออกนอกบ้าน และต้องสวมหน้ากาก

เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า พวกเขาไม่รู้ว่ามีสารเคมีอันตรายบนเครื่องบินหรือไม่

หน่วยงานการบินพลเรือนของกรีซเผยด้วยว่า นักบินได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ และแจ้งว่าเขาเลือกลงจอดที่สนามบินคาวาลา

การสื่อสารจบลงเกือบจะทันทีหลังจากนั้น และเครื่องบินลำดังกล่าวได้ตกลงในพื้นที่ห่างจากสนามบินประมาณ 40 กิโลเมตร

“ฟิลิปโปส อนาสตาสเซียดิส” นายกเทศมนตรีเมืองปัคไกโอ ให้สัมภาษณ์เอพีหลังเกิดประมาณ 1 ชั่วโมงว่า ได้ยินเสียงระเบิดหลายครั้งเมื่อไม่กี่นาทีก่อน โดยเขาอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร

เจ้าหน้าที่อีกรายเผยว่า ได้เสียงระเบิดเป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

ชาวบ้านรายงานด้วยว่า ในช่วงก่อนเครื่องบินตก พวกเขาเห็นลูกไฟและกลุ่มควัน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กองทัพและผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดกำลังเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่การเกษตรใกล้กับ 2 หมู่บ้าน โดยผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณูของกรีซจะเข้าร่วมตรวจสอบด้วย

หน่วยดับเพลิงได้ปิดล้อมพื้นที่ในรัศมีประมาณ 400 เมตร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเผยว่าจะมีการขยายพื้นที่ปิดล้อมในเวลาต่อมา

ล่าสุด “เนบอจซา สเตฟาโนวิก” รัฐมนตรีมหาดไทยเซอร์เบีย กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้ง 8 คน เสียชีวิตแล้ว พร้อมกับระบุว่า เครื่องบินลำนี้บรรทุกกระสุนปืนครกที่ผลิตในเซอร์เบีย จำนวน 11.5 ตัน เพื่อนำไปส่งยังประเทศผู้ซื้อคือบังกลาเทศ โดยเครื่องได้ออกจากเซอร์เบีย และมีกำหนดแวะพักที่จอร์แดน

เจ้าหน้าที่กงสุลยูเครนได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมระบุกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ลูกเรือทั้งหมดเป็นชาวยูเครน