“เกาหลีเหนือ” เบรกเจรจานิวเคลียร์กับ “เกาหลีใต้” ในการหารือระดับสูงครั้งประวัติศาสตร์

REUTERS/Kim Hong-Ji TPX IMAGES OF THE DAY

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การหารือระดับสูงครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งเกิดขึ้นในวันนี้ ผลปรากฏว่ามีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องการเข้าร่วมโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ และการให้ญาติพี่น้องพี่พลัดพรากใน 2 ประเทศมาเจอกัน แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะเจรจาในประเด็นการทดลองนิวเคลียร์

การเจรจาระหว่างสองประเทศอริ เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ณ บริเวณหมู่บ้านปันมุนจอม ชายแดนของ 2 ประเทศ โดยเกาหลีเหนือส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุม ขณะที่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้หวังว่าการหารือครั้งนี้จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศผ่อนคลายความตึงเครียดลง

การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจาก “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศและขอความร่วมมือทั่วโลกให้โดดเดี่ยวเกาหลีเหนือและเพิ่มการคว่ำบาตรมากขึ้น เนื่องจากมองว่าการทดลองนิวเคลียร์เกาหลีเหนือคือภัยคุกคามระดับโลก

“ชุน เฮซัง” ตัวแทนจากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ระบุว่า ทางเกาหลีใต้ได้เสนอในการหารือครั้งนี้ ให้มีการเปิดโอกาสให้ครอบครัวที่พลัดพรากจากกันและอาศัยในคนละประเทศตั้งแต่ปี 1950-1953 ระหว่างสงคราม ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง และได้พยายามยกประเด็นเจรจานิวเคลียร์ แต่เกาหลีเหนือไม่ตอบรับชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือมีท่าทีเชิงบวก ที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 9-18 มีนาคมนี้ ได้แก่ นักกีฬา, ทีมเทควันโดในฐานะกีฬาสาธิต, เจ้าหน้าที่ระดับสูง, ผู้สนับสนุน และนักข่าว

เจ้าหน้าที่ชุน ระบุเพิ่มว่า ในการประชุมครั้งนี้ 2 ประเทศได้แลกเปลี่ยนร่างแรกของความตกลงร่วมมือ อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยว่าความตกลงดังกล่าวระบุถึงประเด็นใดบ้าง

ขณะที่ “โช มยองกอน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติระบุว่า เกาหลีใต้เล็งจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางประการชั่วคราว เพื่อเป็นการต้อนรับการเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของเกาหลีเหนือ