“ฝรั่งเศส” เปิดไต่สวน “เเอปเปิล” เหตุทำไอโฟนรุ่นเก่าอัพเดตเเล้วทำงานช้าลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการฝรั่งเศสได้เปิดการไต่สวนบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี “เเอปเปิล” ในคดีการทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าที่อัพเดตเเล้วการทำงานช้าลง เพื่อบังคับให้ผู้ใช้งานไอโฟนซื้อเครื่องรุ่นใหม่ โดยการไต่สวนจะถูกนำโดยหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของกระทรวงเศรษฐกิจ

โดยผู้บริหารระดับสูงของเเอปเปิลอาจถูกจำคุก หากพบว่ามีความผิด หรืออาจต้องเสียค่าปรับ ร้อยละ 5% ของรายได้บริษัท

ภายใต้กฎหมายที่เรียกว่า “กฎหมายของ Hamon” ซึ่งได้มีการประกาศใช้ในฝรั่งเศสเมื่อสามปีที่แล้ว การกระทำดังกล่าวของเเอปเปิลถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายภายในประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมปีที่ผ่านมา แอปเปิลได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่มีข่าวว่า ไอโฟนรุ่นเก่าบางรุ่นมีการทำงานที่ช้าลง หลังจากได้รับการอัพเดตระบบปฏิบัติการใหม่ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยทางแอปเปิลยอมรับแล้วว่า ทางบริษัทเป็นผู้ทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลงเอง เนื่องจากเครื่องรุ่นเก่าที่เริ่มมีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมจะส่งผลต่อการจ่ายไฟและทำให้เครื่องปิดตัวเองเพื่อป้องกันความเสียหาย

แอปเปิลได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า แอปเปิลได้ใช้ซอฟต์แวร์จัดการบางอย่างเพื่อลดการใช้พลังงานของเครื่องไอโฟนรุ่นเก่าที่จะส่งผลทำให้โปรเซสเซอร์ทำงานช้าลง หากแบตเตอรี่มีปัญหาการจ่ายไฟในช่วงที่โปรเซสเซอร์ต้องการใช้พลังงานสูงสุด

แอปเปิล ระบุว่า ความเป็นจริงก็คือ แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ทุกตัว ไม่ใช่เฉพาะในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล จะมีประสิทธิภาพที่ลดลง และมีปัญหาในการจ่ายไฟเมื่ออายุการใช้งานที่มากขึ้นและรอบของการชาร์จที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัทยังต้องเผชิญหน้าคดีฟ้องร้องในสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมในอิสราเอลอีกด้วย