ธนาคารโลก ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ปี 2018 สู่ระดับ 3.1%

ธนาคารโลก ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2018 สู่ระดับ 3.1% และ 3.0% ในปี 2019 ด้วยปัจจัยหนุนการค้าเเละการลงทุนที่ดีขึ้น เเต่ต้องระวังมาตรการกีดกันการค้าและหนี้สาธารณะของหลายประเทศที่เพิ่มขึ้น

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ออกเเถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2017 อยู่ที่ 3.0% เพิ่มขึ้นจากรายงานเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.7%

โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก เกิดจากหลายปัจจัย อาทิ การดีดตัวขึ้นของการค้าและการลงทุน ภาวะด้านการเงินซึ่งอยู่ในระดับดี ประกอบกับนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในหลายประเทศทั่วโลก เเละความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้น พร้อมผลกระทบที่เกิดขึ้นจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังทรุดตัวก็ลดลงด้วย

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง” จิม ยองคิม ประธานธนาคารโลกระบุ

ขณะที่ เศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐ ขยายตัว 2.3% เมื่อปีที่แล้ว และ 2.2% ในปีนี้ เเละตลาดใหญ่อันดับ 2 อย่างจีน ปรับเพิ่มขึ้น 0.3 จุด เป็น 6.8% เมื่อปีที่แล้ว และ 6.4% ในปีนี้

ด้านความเสี่ยงที่จะเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการเศรษฐกิจโลก ตามสถานการณ์ในปัจจุบัน มีปัจจัยที่น่ากังวล เช่น ปริมาณหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งจะส่งผลกดดันให้ธนาคารกลางของประเทศนั้นๆ ต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อเป็นไปตามเป้าหมาย และมาตรการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น