ลาวเล็งนำเข้า น้ำมันจากซาอุฯ เจรจาเจ้าชายไฟซาล แลกผลผลิตการเกษตร

น้ำมันจากซาอุฯ
Saudi Electricity Company's Central Operation Area, south of Riyadh, April 27, 2012./File Photo

ลาวยังคงพยายามจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอความต้องการในประเทศ ล่าสุดเจรจาเพื่อขอนำเข้า น้ำมันจากซาอุฯ

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานข้อมูลข่าวจากหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ ฉบับวันที่ 27 ก.ค. ว่า รัฐบาลลาวกำลังพิจารณานำเข้าเชื้อเพลิงจากซาอุดีอาระเบียและส่งออกผลผลิตทางการเกษตรไปยังซาอุดีอาระเบีย

ประเด็นเหล่านี้ กระทรวงการต่างประเทศลาวเผยว่า หยิบยกขึ้นมาหารือขณะสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว ร่วมพูดคุยผ่านวิดีโอกับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาห์ฮาน อัล ซาอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันพฤหัสบดี 21 ก.ค.

เจ้าชายไฟซาลเมื่อครั้งเยือน สปป.ลาว เดือนมีนาคม 2022 / laotiantimes

สะเหลิมไซยังกล่าวยกย่องความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างลาวและซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันทั้งในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

ขณะที่รัฐมนตรีทั้งสองประเทศตั้งใจกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ทั้งยังได้ร่วมหารือถึงความเป็นไปได้ในการจำหน่ายเชื้อเพลิงจากซาอุดีอาระเบียให้แก่ลาว และส่งออกผลผลิตทางการเกษตรของลาวไปยังซาอุดีอาระเบีย

การเจรจาลาว-ซาอุฯ เมื่อเดือนมีนาคม 2022/ laotiantimes

รัฐบาลลาวให้คำมั่นรับรองการจัดหาเชื้อเพลิงที่เพียงพอ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงทั่วประเทศในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจหยุดชะงักเป็นวงกว้าง

สำหรับปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขาดแคลนในลาว ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากเว็บไซต์ข่าว Laotian Times ว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ลงนามในหนังสือสำคัญ วันที่ 6 พฤษภาคม 2022 เพื่อหาทางซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย ตามมาตรการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

ขาดแคลนน้ำมัน
ผู้ขับขี่เมอเตอร์ไซค์ใน สปป.ลาว รอคิวเติมน้ำมัน เมื่อ 10 พ.ค. / RFA

เห็นควรให้มีการจัดตั้งบริษัทน้ำมันแห่งชาติขึ้น เพื่อทำหน้าที่รวมศูนย์ในการหานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยให้บริษัทน้ำมันแห่งชาตินี้เจรจาซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงราคาย่อมเยาจากประเทศรัสเซีย เพื่อช่วยลดต้นทุนการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

พร้อมกันนี้ยังระบุให้กระทรวงการเงินประสานงานกับธนาคารแห่งชาติลาว และฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องค้นคว้ากลไกควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรับประกันว่าจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ

ทั้งนี้ ลาวนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศไทยเป็นหลัก รองลงมาเป็นเวียดนาม และจีน อย่างไรก็ตาม ระยะหลัง ลาวประสบปัญหาเงินเฟ้อ และค่าเงินกีบอ่อนตัวลงอย่างรุนแรงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินบาท

….