แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ อาฟเตอร์ช็อก 800 ครั้ง

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ อาฟเตอร์ช็อก 800 ครั้ง
ภาพจาก Reuters

เหตุแผ่นดินไหวที่ฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาถึง 800 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 150 ราย สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายจำนวนมาก 

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ประชาชนในฟิลิปปินส์พากันออกมานอนนอกบ้าน หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายร้อยครั้งทางตอนเหนือของประเทศ ในขณะที่ “เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์” ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้บินไปยังภูมิภาคที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบความเสียหาย

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เผยว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 150 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่จังหวัดอาบรา ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรเบาบาง เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วภูมิภาคที่เป็นภูเขาแห่งนี้ รวมถึงยังสร้างความเสียหายแก่อาคาร และทำให้เกิดดินถล่ม อาคารสูงสั่นไหว แม้จะอยู่ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุหลายร้อยกิโลเมตรในกรุงมะนิลา

“เรจจี้ โทเลนติโน” เจ้าของร้านอาหารในจังหวัดอาบรา กล่าวว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกแทบทุก 15-20 นาที ตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลายคนจึงออกไปนอนนอกบ้านเมื่อคืนที่ผ่านมา แทบจะทุกครอบครัว

อาคารหลายร้อยแห่งเสียหาย ถนนหลายสายไม่สามารถใช้สัญจรได้เนื่องจากดินถล่ม นอกจากนี้ยังเกิดไฟดับในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม พันเอกมาลี คูลา ผู้บัญชาการตำรวจเผยกับเอเอฟพีว่า ในจังหวัดอาบรา ซึ่งสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั้งหมด ความเสียหายโดยรวมนั้นน้อยมาก

เขากล่าวด้วยว่า ไม่มีการอพยพผู้คนจำนวนมาก แม้จะมีคนออกมาพักตามท้องถนนในช่วงเกิดอาฟเตอร์ช้อก พร้อมกับยืนยันว่า “อาบรากลับมาเป็นปกติแล้ว”

หน่วยงานแผ่นดินไหวในท้องถิ่นรายงานว่า มีการบันทึกอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 800 ครั้งนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว โดยในจำนวนนี้มี 24 ครั้งที่รุนแรงพอที่จะสัมผัสได้

ในเมืองวีกัน ซึ่งเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก และสถานที่ท่องเที่ยวอย่างจังหวัดอีโลโคสซูร์ สิ่งปลูกสร้างอายุหลายศตวรรษที่สร้างขึ้นในช่วงยุคอาณานิคมของสเปนได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่เผยว่า อาคาร 460 หลังในจังหวัดก็ได้รับผลกระทบด้วย รวมทั้งหอระฆังบันไต ซึ่งพังเสียหายบางส่วน

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเผยด้วยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหลายรายได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก