หมออธิบาย ทำไมไบเดน ติดโควิดอีก แค่ 3 วัน ระดับเชื้อเด้งกลับ

ติดโควิดอีก
President Joe Biden (AP Photo/Susan Walsh)

หายป่วยโควิดได้ 3 วัน ประธานาธิบดีไบเดน ติดโควิดอีก แพทย์เผยเปอร์เซนต์ติดแล้วติดอีกแบบนี้มีน้อยมาก

วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา วัย 79 ปี ต้องแยกกักตัวอีกครั้ง หลังผลการตรวจหาเชื้อโควิดออกมาเป็นบวก ทั้งที่เชื้อหมดไปแล้วเมื่อ 3 วันก่อน ทำเนียบขาวระบุเป็นกรณีที่หาได้ยาก

นายไบเดนผ่านการรักษาโรคโควิดด้วยยาต่อต้านไวรัส แพกซ์โลวิด จนเชื้อหมดไปแล้วมากกว่า 3 วัน แต่ล่าสุดกลับพบว่าเชื้อยังอยู่

resident Joe Biden tested positive for COVID-19 again Saturday, slightly more than three days after he was cleared to exit coronavirus isolation, (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

ดร.เควิด โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ทำจดหมายอธิบายชาวอเมริกัน ว่า นายไบเดนแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีอาการเดิมที่เคยมีจากการติดโควิดครั้งแรก อีกทั้งยังรู้สึกสบายดีด้วย ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่ต้องรักษาแบบเริ่มต้นอีก

ทั้งนี้ ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ สหรัฐ นายไบเดนต้องถูกกักตัวอย่างน้อยอีก 5 วัน ที่ทำเนียบขาว จนกว่าผลตรวจจะออกมาเป็นลบ ซึ่งหมายถึงหมดเชื้อแล้ว

FILE – President Joe Biden tested positive for COVID-19 again Saturday, July 30. (AP Photo/Susan Walsh, File)

ทางศูนย์ระบุด้วยว่า การที่เชื้อเด้งกลับมา อาจทำให้มีอาการเล็กน้อย ทั้งนี้ ช่วงที่นายไบเดนติดโควิดรอบแรกนั้น ยังคงทำงานได้ และยังประกาศให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเหยื่อประสบภัยน้ำท่วมที่เคนตักกีโดยด่วน

ต่อมา นายไบเดนโพสต์คลิปลงทวิตเตอร์ มีความยาว 12 วินาที เห็นตัวนายไบเดนที่ระเบียง พร้อมกับสุนัข ชื่อ คอมมานเดอร์

นายไบเดนทวีตข้อความด้วยว่า “ผมสบายดี ทุกอย่างไปได้ดี แต่คอมมานเดอร์ และผมยังมีงานเล็กน้อยที่ต้องทำ”

President Joe Biden walks into the Oval Office of the White House in Washington, Wednesday, July 27, 2022, as he returns to work in the Oval Office after recovering from COVID-19. (AP Photo/Susan Walsh)

จากนั้นนายไบเดนโพสต์อีกว่า “ขณะที่โควิดยังคงอยู่กับเรา การต่อสู้กับไวรัสนี้เปลี่ยนไป เราป้องกันตนเองจากอาการเจ็บป่วยร้ายแรงได้แล้วในขณะนี้ และการเสียชีวิตจากโควิดลดลงเกือบ 90%”

ทั้งนี้ นายไบเดนได้รับการรักษาจากการติดโควิดครั้งแรกวันที่ 21 ก.ค. ด้วยยาแพกซ์โลวิด จนกระทั่ง วันที่ 22-23 ก.ค. ผลการตรวจออกมาไม่พบเชื้อ แต่เมื่อล่าสุด ระดับเชื้อพลิกกับมาสูงอีกครั้ง

ดร.อศิศ ชยา ผู้ประสานงานด้านโควิดของทำเนียบขาว เผยว่า มีเพียง 5-8% เท่านั้น ที่ผ่านการรักษาด้วยยาแพกซ์โลวิด ส่วน CDC ระบุว่า บุคคลที่มีเชื้อโควิดเด้งกลับมาต้องกักตัวอยู่ตามลำพัง โดยไม่ต้องให้ยาอะไร นอกจากนี้ยังขอให้ผู้ที่มีอาการเดิมหวนกลับมา ใส่หน้ากากต่อเนื่อง  10 วัน

ด้านสำนักงานอาหารและยา สหรัฐ หรือ FDA และบริษัท ไฟเซอร์ ผุ้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิดต่างระบุตรงกันว่า มีเพียง 1-2% เท่านั้น ที่ระดับเชื้อเดิมแรกเริ่มจะเด้งกลับมาหลังผ่านพ้นไปแล้ว 10 วัน