ปูตินเซ็นแผน ปรับทัพเรือ สู้สหรัฐ-นาโต้ ชี้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงทางทะเล

รัสเซียจัดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ เอ่ยถึงการเผชิญหน้ากับสหรัฐและนาโต้ คู่อริในศึกยูเครนอย่างชัดเจน

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 มอสโก ไทมส์ และสำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามคำสั่งบริหารว่าด้วยการอนุมัติหลักนิยมกองทัพเรือแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (Naval Doctrine of Russia) พร้อมระบุถึงภัยคุกคามหลักต่อความมั่นคงทางทะเลของรัสเซียจากสหรัฐอเมริกาและนาโต้

หลักนิยมทางทะเลฉบับใหม่ร่างขอบเขตและพื้นที่แห่งผลประโยชน์ระดับชาติของรัสเซีย จำนวน 55 หน้า ระบุว่าความท้าทายหลักและภัยคุกคามต่อความมั่นคงระดับชาติและการพัฒนาที่ยั่งยืนของรัสเซียคือ “แนวทางเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งสู่การควบคุมมหาสมุทรทั่วโลก และอิทธิพลระดับโลกต่อกระบวนการระหว่างประเทศ”

เรือรบรัสเซียระหว่างการสวนสนามทางทะเลประจำปีของประเทศในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย วันที่ 31 ก.ค. 2022 / Kremlin

นอกจากนั้นการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ (NATO) เข้าสู่พรมแดนรัสเซีย และการฝึกซ้อมของนาโต้ ในพื้นที่ติดน่านน้ำรัสเซียที่เพิ่มขึ้น ยังถือเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อความมั่นคงระดับชาติของรัสเซียอีกด้วย

หลักการดังกล่าวระบุด้วยว่า รัฐบาลรัสเซียจะแสวงหาเสริมสร้างตำแหน่งของการเป็นผู้นำให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการสำรวจอาร์กติกและทรัพยากรแร่ธาตุ รวมถึงรักษาเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยสนับสนุนกองเรือทางเหนือและทางทะเลแปซิฟิก

ประธานาธิบดีปูตินลงนามในหลักนิยมกองทัพเรือฉบับใหม่ / Mikhail Klimentyev/Russian Presidential Press and Information Office/TASS

สำหรับความปรารถนาของรัสเซียคือการพัฒนาเส้นทางทางทะเลจากยุโรปไปยังเอเชีย หรือที่รู้จักในชื่อ  Northeast Passage ติดต่อกับแนวชายฝั่งประเทศแถบอาร์กติก

“ณ วันนี้ รัสเซียจะไปถึงที่นั่นไม่ได้หากปราศจากกองเรือที่แข็งแกร่ง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางทะเลของรัสเซียในโลกด้วยหนทางแก้ไข” หลักนิยมกองทัพเรือระบุ

ก่อนหน้านี้ นายยูริ บอริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวระหว่างการประชุมเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า การปรับปรุงหลักนิยมทางทะเลของรัสเซียสะท้อนความเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์และยุทธศาสตร์ทางทหารของโลก