ดาวโจนส์ร่วง 402 จุด เหตุตึงเครียดสหรัฐ-จีน เพโลซีเยือนไต้หวัน

ดาวโจนส์ร่วง 402 จุด เหตุตึงเครียดสหรัฐ-จีน เพโลซีเยือนไต้หวัน
REUTERS/Brendan McDermid/File Photo

ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ดาวโจนส์ร่วง 402 จุด จากความเห็นเกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด และการเยือนไต้หวันของ “แนนซี เพโลซี” 

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานวา หุ้นพากันร่วงต่อเนื่องอีกหนึ่งวัน เนื่องจากนักลงทุนกำลังกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯกับจีน จากการเยือนไต้หวันของ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีความกังวลจากความเห็นของประธานเฟดประจำภูมิภาค

S&P 500 ร่วงลง 0.67% อยู่ที่ 4,091.19 จุด หลังจากร่วงลงเกือบ 1% ก่อนหน้านี้ ดัชนีดังกล่าวไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงที่เครื่องบินของเพโลซีลงจอดอย่างปลอดภัยในไต้หวันในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ดาวโจนส์ร่วงลง 402.23 จุด หรือ 1.23% อยู่ที่ 32,396.17 จุด ส่วนแนสแดคลดลง 0.16% อยู่ที่ 12,348.76 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐยังเผชิญความผันผวนในช่วงบ่าย หลังการแสดงความเห็นของ “ชาร์ลส์ อีแวนส์” ประธานเฟดประจำชิคาโก ที่ไม่สนับสนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเร็ว ๆ นี้

ส่วนในแวดวงการเมือง เจ้าหน้าที่จีนได้ออกมาขู่จะดำเนินการ หากเพโลซีเยือนไต้หวัน และพบปะกับผู้นำไต้หวัน

แม้นักวิเคราะห์จะมองว่าเหตุการณ์นี้จะไม่นำไปสู่การหยุดชะงักทางเศรษฐกิจที่แท้จริง แต่แน่นอนว่าการรายงานข่าวอย่างเข้มข้นเป็นสิ่งที่ตลาดต้องจับตามองในอนาคต เพราะความตึงเครียดทางการเมืองที่เห็นมาตลอดทั้งปี ส่งผลกระทบต่อตลาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังตั้งตารอฟังผลประกอบการจากบริษัทต่าง ๆ เช่น สตาร์บัคส์ เพย์พาล และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซซ์