“โสมขาว” เล็งแบนซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัล ทำบิตคอยน์ราคาดิ่ง

(FILES) This June 17, 2014 file photo taken in Washington, DC shows bitcoin medals. Bitcoin surged above $11,000 for the first time on November 29, 2017 as it extends a stratospheric rise that has delighted investors but sparked fears of a bubble.The virtual currency achieved its first landmark of a historic day early in the Asian trading session, breaching $10,000 for the first time, according to Bloomberg News figures. / AFP PHOTO / KAREN BLEIER

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปาร์ค ซัง กี รัฐมนตรียุติธรรมเกาหลีใต้ ระบุเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อยู่ระหว่างร่างกฎหมายเพื่อห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยการร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังการหารือกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ย่างก้าวดังกล่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานสรรพากรของเกาหลีใต้บุกจับบริษัทรับแลกเปลี่ยนเงินตราในท้องถิ่นในข้อหาเลี่ยงภาษีไปก่อนหน้านี้ ขณะที่การเพิ่มสูงขึ้นของราคาบิตคอยน์ส่งผลให้เกิดความห่วงกังวลถึงพฤติกรรมที่เทียบได้กับการติดการพนัน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาเกาหลีใต้และต้องได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จากสมาชิกทั้งหมด 297 คนและอาจต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนในการพิจารณาหรืออาจจะยาวนานหลายปีก็เป็นได้

ทั้งนี้ข่าวการเตรียมห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวส่งผลให้ราคาบิตคอยน์นั้นลดต่ำลงถึง 21 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ราคาบิตคอยน์ ในตลาดบิตสแตมป์ลดต่ำลงมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และยังส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ มีมูลค่าลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

 


ที่มา : มติชนออนไลน์