“วิษณุ” ยันเลือกตั้งก.พ.62 แต่ถ้ายื่นศาลรธน.ก็คาดการณ์ไม่ได้ เตรียมคุยคสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งกรรมาธิการร่วม (กมธ.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า แม้จะมีการตั้งกมธ.ร่วม แต่โรดแมปการเลือกตั้งที่คิดเผื่อไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะไม่ขยับไปจากนี้ เพราะการตั้ง กมธ.ร่วมสามารถคาดการณ์ช่วงเวลาพิจารณาได้ แต่ที่จะเกิดปัญหาคือสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เช่น มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ เช่นเดียวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่คาดคิดว่าจะมีเรื่องให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะการจะยื่นศาลต้องมีประเด็นที่สงสัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ หากไม่มีข้อสงสัยก็ไม่มีเหตุที่จะต้องส่งให้ตีความ เพราะถ้าส่งไปเล่นๆ ศาลก็จะส่งกลับมาเร็ว และตนไม่อยากชี้นำหรือพูดก่อนว่ามีประเด็นใดที่ควรส่งศาลรัฐธรรมนูญ

นายวิษณุกล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีกรอบเวลาในการพิจารณา แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าประเด็นนี้จะเป็นสาเหตุของการเลื่อนโรดแมปหรือไม่ เพราะทั้งหมดยังเป็นการสมมติ เมื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้วต้องดูด้วยว่ามีกี่ประเด็นที่ศาลต้องพิจารณา ถ้ามีมากและยากศาลอาจใช้เวลาวินิจฉัยนานเพราะต้องมีการสืบพยาน ทั้งนี้ หากจะส่งให้ตีความ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเป็นผู้ดำเนินการโดยใช้สมาชิก 1 ใน 10 หรือ 25 คน และอีกกรณีคือมีคนร้องให้นายกรัฐมนตรีส่งตีความ โดยนายกฯจะส่งหรือไม่ส่งก็ได้ ที่ผ่านมามีกรณีที่ สนช.ไม่สงสัย แต่สังคมสงสัย จึงเสนอมาที่นายกฯ รัฐบาลจึงต้องมาพิจารณาว่าจะส่งหรือไม่

เมื่อถามว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับปากว่าจะคุยกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงความจำเป็นที่ต้องปลดล็อกพรรคการเมือง รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับ คสช.เพราะยังไม่มีการประชุมคสช. หากจะประชุมเมื่อใดจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือ คสช. ส่วนจะพิจารณาออกมาอย่างไรเป็นเรื่อง คสช.คาดว่า คสช.คงรับทราบจากที่เป็นข่าวแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์