แบงก์@โพสต์ โตเงียบ e-Banking ยังเบียดไม่ลง

ในยุคที่ทุกธนาคารให้บริการ mobile banking e-banking “สมาร์ทโฟน” ทำธุรกรรมทางการเงินได้หลากหลาย แต่ทำไมบริการ “Bank@Post” ยังได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากแบงก์พันธมิตรและลูกค้า ?

“พิษณุ วานิชผล” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ (สายงานธุรกิจองค์กร) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ระบุว่า ภาพความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ยังจำกัดเฉพาะกลุ่ม “คนเมือง” หลายคนยังไม่คุ้น แถมต่างจังหวัดการเข้าถึงบริการของธนาคารยังทำได้ยาก แต่ “พ่อค้าแม่ค้า” มีทุกพื้นที่ เมื่อจบการขายแต่ละวัน การเก็บเงินสดไว้กับตัวก็ไม่ปลอดภัย

เมื่อที่ทำการไปรษณีย์กระจายทั่วประเทศจึงเติมเต็มความต้องการของธนาคารในการเข้าถึงลูกค้าโดยไม่ต้องขยายสาขา และความสะดวกของลูกค้าที่ต้องการฝากเงิน ซึ่งบริการนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2554 และปัจจุบันมี 10 ธนาคารแล้วที่ให้ “ไปรษณีย์” เป็นตัวแทนธนาคาร “รับฝาก-โอนเงิน” โดยอีกไม่กี่เดือน “ธนาคารกรุงเทพ” จะเข้าร่วมด้วย เท่ากับว่า มีครบทุกแบงก์ชั้นนำ

ยอดธุรกรรมเติบโตตลอด แค่ 3 เดือนแรกปีนี้มูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท จาก 7.8 แสนทรานแซ็กชั่น และในไตรมาส 2 ปีนี้จะเริ่มให้บริการ “ถอน” เงินได้ ส่วนจะไปถึง “การปล่อยกู้” หรือไม่ ขึ้นกับฝั่งแบงก์

ส่วนการที่แบงก์ไปจับมือกับร้านสะดวกซื้อให้เป็นตัวแทนธนาคารเพิ่มด้วยนั้น มองว่าเป็นการขยายจุดให้บริการรองรับคนละกลุ่มเป้าหมาย

ด้าน ปณท. มีรายได้จากส่วนแบ่งค่าธรรมเนียม ตามแต่ตกลง บางธนาคารซับซิไดซ์ค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าใช้ฟรี และล่าสุดทุกรายก็จับมือกันทำโปรโมชั่นลดค่าธรรมเนียมเหลือ 5 บาทต่อธุรกรรมถึง 30 เม.ย.นี้

ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีรายได้ประเภทค่าธรรมเนียมราว 7-8% ของรายได้รวม แต่กว่า 30% มาจากบริการ Bank@Post และเพิ่มขึ้นทุกปี


ขณะที่เป้าหมายรายได้รวมปีนี้ ตั้งไว้ 30,000 ล้านบาท กำไร 4,000 ล้านบาท