ทาทาคัมแบ็กปลุกตลาดปิกอัพ ปรับทัพใหญ่ชูนำเข้าหลากหลายโปรดักต์

เปิดแนวรุก “ทาทา” ปรับโครงสร้างองค์กรพร้อมบุกตลาดไทยอีกครั้ง ชูจุดเด่นรถนำเข้าเพิ่มความคล่องตัวและความหลากหลายของโปรดักต์ เดินหน้าผนึกลีสซิ่งเสริมความแกร่ง ลั่นปีหน้าส่ง “ซีนอน เอ็กซ์-โพเลอร์”บุกปิกอัพ 4 ประตู

นายกรัญจิตต์ โรซ่า รองประธานฝ่ายขายและการตลาด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทาทาพร้อมบุกตลาดในประเทศไทยอีกครั้งหลังจากปรับโครงสร้างทางธุรกิจจนทุกอย่างลงตัว ซึ่งการกลับมาเที่ยวนี้จะใช้ความได้เปรียบด้านความหลากหลายของสินค้าเป็นตัวนำด้วยการนำเข้าจากอินเดียซึ่งถือว่าคล่องตัวมาก

“ตอนนี้เราสามารถควบคุมต้นทุนได้ไม่ต้องแบกด้านการผลิตเหมือนก่อนไม่ต้องกังวลการจัดหาซัพพลายเออร์มั่นใจว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งนี้จะทำให้ธุรกิจรถยนต์ทาทาในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน”

นายกรัญจิตต์กล่าวอีกว่า รถทาทาซึ่งนำเข้าเสียภาษีประมาณ 30% สามารถทำราคาขายและแข่งขันได้สบาย รวมถึงการบริหารหลาย ๆ อย่างทำได้ดีกว่าผลิตในประเทศ

สำหรับยุทธศาสตร์จากนี้จะเน้นเดินตามนโยบายบริษัทแม่โดยทาทาประเทศไทยเน้นทำตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ จากปัจจุบันมีรถทำตลาดทั้งสิ้น 4 รุ่น ได้แก่ ซูเปอร์เอท, ซีนอน, ซูเปอร์เอซ มินส์ และรถ 6 ล้ออัลตร้าพร้อมทั้งเตรียมเปิดตัวรถปิกอัพ 4 ประตูเกียร์อัตโนมัติอย่างทาทาซีนอน เอ็กซ์-โพเลอร์ (X-PLORE) ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการราวเดือนมีนาคมปีหน้า

อีกหนึ่งรุ่น และบริษัทมีแผนว่าจากนี้จะใช้ระยะเวลาอีก 18 เดือน หรืออีก 1 ปีครึ่งบริษัทเตรียมส่งรถ 10 ล้อทำตลาดอีกรุ่นด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มทีมงานในส่วนของงานด้านการตลาดแผนงานด้านผลิตภัณฑ์และบริการหลังการขายเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำตลาดในปัจจุบันและอนาคต

สำหรับปี 2562 (เม.ย 2561-มีนาคม 2562) ตั้งเป้าขายไม่น้อยกว่า 2,000 คัน จากปีก่อนขายได้ 1,000 คัน แบ่งเป็นรถ 6 ล้ออัลตร้าจำนวน 200 คัน, หัวลากจำนวน 10 คัน, ซูเปอร์เอซมินท์จำนวน 300-350 คัน, ซีนอนและซูเปอร์เอซ 1,500 คัน

โดยขณะนี้ผ่านไป 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ปรากฏว่าบริษัทมียอดขายมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนไปแล้วส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ยังได้เพิ่มความแกร่งโดยจับมือกับสถาบันการเงิน “กรุงศรีออโต้” ทำสินเชื่อและแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ทาทาได้ง่ายขึ้น

“รถ 6 ล้ออัลตร้าฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 1 ปี ฟรีค่าบำรุงรักษา 2 ปี พร้อมระบบจีพีเอสและระบบเช่าสัญญาณมูลค่ารวมกว่าหนึ่งแสนสองหมื่นบาท ซึ่งได้การตอบรับดีมาก ๆ”

ปัจจุบันทาทามีโชว์รูมทั้งสิ้น 34 แห่งจากเดิมมี 46 แห่ง โดยปีนี้จะเพิ่มโชว์รูม 2-3 แห่ง และจะมีให้ครบ 40 แห่ง ภายในระยะเวลา 2 ปีจากนี้


สำหรับทาทาเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดย “ดิ อีโคโนมิกส์ ไทมส์ อินเดีย” รายงานตัวเลขขาดทุนในไทยปีที่แล้วราว 1,700 ล้านรูปี หรือคิดเป็นราว 800 ล้านบาทไทย