“ถ้ำหลวง” อยู่ระหว่างการศึกษา งบฯพัฒนา 3พันกว่าล้าน ยังเลื่อนลอย

เมื่อเร็วๆ นี้ พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พร้อมคณะส.ว.และ พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ที่ปรึกษา ลงพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา โดยได้มีการประชุมรับฟังเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้าชายแดน สถานการณ์ภัยแล้ง แรงงานข้ามชาติ คนไร้สัญชาติและปัญหาหมอกควัน ณ ศาลากลาง จ.เชียงราย ซึ่งนายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล โดยส่วนหนึ่งของการประชุมได้มีการหยิบยกเรื่องการพัฒนาพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  ต.โป่งผา อ.แม่สาย แต่พบว่าในปัจจุบันยังไม่มีการพัฒนาตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ใน จ.เชียงราย ได้ตั้งเป้าเอาไว้

นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาล มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร มาที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ต.ค2561 และได้อนุมัติในหลักการในการพัฒนาอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ด้วยงบประมาณจำนวน 3,899.5 ล้านบาท  ซึ่งที่ผ่านมาอยู่ระหว่างทำการการศึกษาและจัดทำกรอบการพัฒนาหรือทีโออาร์ โดยทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับงบประมาณเพื่อการพัฒนาเพียงจำนวน 17 ล้านบาท  ปัจจุบันจึงอยู่ขั้นตอนการดำเนินในพื้นที่ และมีความพยายามพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งการคมนาคม การจัดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกใหัประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนอย่างเต็มที่แล้ว

ด้าน พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ กล่าวว่า กรณีการพัฒนาอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ นั้น ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่สำหรับประเทศ เพราะหลังจากเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งในอนาคตอาจจะมีผู้คนสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้น  โดยจากการรับทราบข้อมูลว่ายังไม่มีการพัฒนาตามเป้า ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการทำอีโออาร์นั้นก็ถือว่ามีความล่าช้าทำให้จะต้องมีความพยายามผลักดันให้มีการเร่งรัดในเรื่องนี้ต่อไป เพราะตามรัฐธรรมนูญปี 2560 วุฒิสภามีหน้าที่ให้กลั่นกรองตามกฎหมายด้วย ทำให้คณะมีความจำเป็นต้องรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วน และยังมีหน้าที่ติดตามการปฎิรูปประเทศ ดูแล เสนอและแก้ไข ฯลฯ ซึ่งกรณีการพัฒนาของ จ.เชียงราย ในโครงการดังกล่าวก็เป็นเช่นเดียวกัน