ไทยชวดแชมป์โกลเด้นวีค! ญี่ปุ่นชิงนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุดช่วง “วันชาติจีน”

“อโกด้า” เผยไทยครองอันดับที่ 2 ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกไปมากที่สุดช่วงโกลเด้นวีค ส่วนแชมป์ถูกญี่ปุ่นชิงไปได้ในที่สุด ด้านอันดับที่น่าสนใจ “ฟิลิปปินส์-สิงคโปร์” เบียดขึ้นมาอยู่อัน 5 และ 7 ด้าน “เวียดนาม” ตุ้บท้ายตารางจากอันดับ 5 สู่อันดับ 10

รายงานจาก “อโกด้า” เปิดเผยสถิติประเทศและเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเลือกเดินทางไปสูงที่สุดในช่วงวันหยุดยาวที่สุดของปีอย่างโกลเดนวีค (Golden Week) จากข้อมูลการจองห้องพักว่า ในปีนี้ไทยอยู่ในอันดับที่ 2 ของจุดหมายท่องเที่ยวนอกประเทศยอดนิยมรองจากแชมป์อย่าง “ญี่ปุ่น” ก่อนจะตามมาด้วยอันดับ 3-10 ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของอโกด้ามีการขยับอันดับที่น่าสนใจคือ “ฟิลิปปินส์” สามารถเบียดเกาหลีใต้ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 “สิงคโปร์” สามารถขยับอันดับขึ้นมาอยู่ในตารางท็อป 10 ส่วน “เวียดนาม” ที่เคยครองอันดับที่ 5 ร่วงลงไปอยู่ท้ายตารางในอันดับที่ 10

นอกจากนั้น ข้อมูลการจองห้องพักก็ยังแสดงให้เห็นว่า กรุงเทพฯ ยังสามารถรักษาแชมป์ด้านเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไทยไว้ได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตามมาด้วยภูเก็ตอันดับ 2 และเชียงใหม่อันดับ 3 รวมถึงมีเมืองชายฝั่งและเกาะต่างๆ ในภาคใต้ของไทยถึง 7 แห่งติด 10 อันดับแรกของเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงโกลเด้นวีค โดยมีเกาะสมุย พัทยา กระบี่ เกาะลันตา หัวหิน ชะอำ และเกาะหลีเป๊ะ อยู่ในอันดับที่ 4 ถึง 9 ตามลำดับ ในขณะที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนอยู่ในอันดับ 10

ด้านปัจจัยที่ส่งผลให้ชาวจีนนิยมท่องเที่ยวในประเทศไทย หนึ่งในปัจจัยหลักคือ “สินค้าและค่าบริการที่ราคาไม่แพง” ด้วยเหตุนี้เองรัฐบาลไทยจึงมีมติให้ขยายเวลาการขอ Visa on Arrival สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนปี 2563 เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ “โกลเด้นวีค” หรือ “สัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน” เป็นช่วงวันหยุดประจำปีที่จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2543 โดยจะกินระยะเวลาประมาณ 7-8 วัน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมถึง 7 ตุลาคม ทำให้ชาวจีนมักถือโอกาสหลีกหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันไปทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ รวมถึงเดินทางไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านในทวีปเอเชีย

 

1-7 ตุลาคม 2560 1-7 ตุลาคม 2561 1-7 ตุลาคม 2562
1.     ญี่ปุ่น 1.     ญี่ปุ่น 1.     ญี่ปุ่น
2.     ไทย 2.     ไทย 2.     ไทย
3.     ไต้หวัน 3.     ไต้หวัน 3.     ฮ่องกง
4.     ฮ่องกง 4.     ฮ่องกง 4.     ไต้หวัน
5.     เวียดนาม 5.     เกาหลีใต้ 5.     ฟิลิปปินส์
6.     ฟิลิปปินส์ 6.     ฟิลิปปินส์ 6.     เกาหลีใต้
7.     เกาหลีใต้ 7.     เวียดนาม 7.     สิงคโปร์
8.     มาเลเซีย 8.     มาเลเซีย 8.     มาเลเซีย
9.     อินโดนีเซีย 9.     มาเก๊า 9.     อินโดนีเซีย
10.   ออสเตรเลีย 10.   อินโดนีเซีย 10.   เวียดนาม