“คมนาคม New Year Sale” ลดกระหน่ำค่าครองชีพทุกโหมดเดินทางชงครม. เคาะ17 ธ.ค.นี้

เข้าโหมดปีใหม่ คมนาคม จ่อเสนอมาตรการลดค่าครองชีพทุกโหมดเดินทางแบบไม่มีเงื่อนไข ทางด่วนลด 5% ทุกด่านสำหรับ Easy Pass โทลล์เวย์ลด 5 บาท เมื่อซื้อคูปองผ่านทาง รถไฟฟ้าม่วง-แอร์พอร์ตลิ้งก์ลด เหลือ 20-25 บาทตลอดสาย ขสมก.จูงใจคนใช้บัตรโดยสารลด 5-10% รถเมล์ทุกชนิด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ผลประชุมเรื่องลดมาตรการค่าครองชีพ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นกำหนดไว้ว่า ในส่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ให้นโยบายไปจะต้องลดค่าผ่านทางทุกด่านแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่ลดแค่ 6 ด่านตามที่ กทพ. เคยกำหนดไว้ และต้องไม่เป็นภาระขององค์กร ซึ่งต้องไม่เกิดข้อพิพาทตามมาภายหลัง จึงเป็นข้อสรุปว่า จะลดค่าผ่านทางทุกด่านจำนวน 114 ด่านสำหรับผู้ถือบัตร Easy Pass 5% เป็นเวลา 1 เดือน ตลอด 24 ชม. โดยจะเริ่มต้นมาตรการวันที่ 4 ม.ค. 2563 เป็นเวลา 1 เดือน

ส่วนของกรมทางหลวง (ทล.) ในส่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ มีมาตรการลดค่าผ่านทางให้ 5 บาทสำหรับผู้ที่ซื้อคูปองเป็นชุด 1 ชุด จำนวน 20 ใบ คิดเป็นลดราคาถึงชุดละ 100 บาท ซึ่งสำหรับรถ4ล้อ จะลดจาก 80 บาทเหลือ 75 บาท ซึ่งได้ทำข้อตกลงบมจ.ทางยกระดับดอนเมืองเรียบร้อยแล้วว่า ไม่ขัดกับสัญญาสัมปทานที่มีอยู่ โดยมาตรการนี้จะเริ่มในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เป็นระยะเวลา 6 เดือน สำหรับคูปองดังกล่าว จะมีอายุใช้งาน 5 ปี

@M-Pass ลดไม่ได้ ติดหล่มกฎหมาย

ขณะที่มอเตอร์เวย์ที่ใช้บัตร M-Pass เบื้องต้น ยังไม่สามารถลดราคาได้ เนื่องจากติดข้อกฎหมายตามระเบียบกรมทางหลวงว่าด้วยเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง 2549 โดยก่อนหน้านี้กรมทางหลวงได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าสามารถลดราคาค่าผ่านทางในบัตร M-Pass ได้หรือไม่ ซึ่งปรากฎว่ากฤษฎีกาไม่เห็นด้วย เนื่องจากขัดกับกฎหมายฉบับดังกล่าว

@รถไฟฟ้าลดสนั่นเหลือ 14-25 บาท

ในส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแหงประเทศไทย (รฟม.) ได้ให้ข้อคิดไปว่า การเปิดทดลองใช้ส่วนต่อขยายเพิ่มเติมในเส้นทางต่างๆไม่ถือว่าอยู่ในข่ายของมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน และจากที่ประชุมบอร์ดรฟม.มีมติเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ให้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสม่วง (คลองบางไผ่ – เตาปูน) เหลือ 14-20 บาทตลอดเวลาให้บริการตั้งแต่05.30 – 24.00 น. จะเริ่มวันที่ 25 ธ.ค. ทดลองเป็นเวลา 3 เดือนก็ถือว่าดีแล้ว

ด้านแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ จะมีมาตรการลดราคาช่วง off peak เหลือ 15-25 บาท แต่จะต้องให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรถไฟ) เห็นชอบก่อน คาดว่าจะทดลองใช้ได้ในช่วงเดือน ม.ค.นี้ เป็นเวลา 3 เดือน

“ให้รฟม.และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ. ท. จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ ไปดูว่าในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนจะต้องเพิมขบวนรถไฟให้เพียงพอและรองรับประชาชนที่ใช้บริการให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ประชาชนรอรถนานจนเกินไป“

@ขสมก.ลด 5/10% สำหรับบัตรโดยสาร

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของรถเมล์ ขสมก.จะให้ลดค่าโดยสารสำหรับผู้ใช้บัตรโดยสาร ขสมก. ในส่วนของรถร้อนที่มีอัตราค่าโดยสารที่ 8 บาทตลอดสาย จะลดให้ 10% ขณะที่รถร้อนทุกประเภท (ครีมน้ำเงิน/ยูโร/รถ NGV ใหม่) จะลด 5% ซึ่งได้เริ่มมาตรการไปแลวและจะทดลองใช้ถึง 31 ม.ค. 2563


ทั้งนี้ทุกมาตรการข้างต้น เว้นของ ขสมก.ที่ได้เริ่มไปแล้ว จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 17 ธ.ค.นี้