เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Skip to content
ค่าครองชีพ 9 เดือนปี’69 พุ่ง 21,217 บาท/เดือน “น้ำมัน-ค่าเดินทาง” ตัวดันหลัก
Economic ค่าครองชีพ 9 เดือนปี’69 พุ่ง 21,217 บาท/เดือน “น้ำมัน-ค่าเดินทาง” ตัวดันหลัก
ลงทุน ‘ภูเก็ต’ พุ่ง 2 แสนล้าน บิ๊ก ‘อสังหาฯ-ค้าปลีก’ ลุยไม่หยุด 
Real Estate ลงทุน ‘ภูเก็ต’ พุ่ง 2 แสนล้าน บิ๊ก ‘อสังหาฯ-ค้าปลีก’ ลุยไม่หยุด 
เจ้าพระยาเริ่มคลี่คลาย กรมชลฯ ลดระบายเหลือ 2,350 ลบ.ม./วินาที รับฝนใหม่ 9-13 ต.ค.
Economic เจ้าพระยาเริ่มคลี่คลาย กรมชลฯ ลดระบายเหลือ 2,350 ลบ.ม./วินาที รับฝนใหม่ 9-13 ต.ค.
น้ำท่วม-ดีเซลทะลุ 40 บาท ฉุดความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย. ลดครั้งแรกรอบ 4 เดือน
Economic น้ำท่วม-ดีเซลทะลุ 40 บาท ฉุดความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย. ลดครั้งแรกรอบ 4 เดือน
กระทิง พูนผล กลั่นความล้มเหลวเป็นหนังสือ ‘Unbeatable’ จัดการปัญหา-ฮีลใจ
Biz Movement กระทิง พูนผล กลั่นความล้มเหลวเป็นหนังสือ ‘Unbeatable’ จัดการปัญหา-ฮีลใจ
Super LBA รุ่น 3 DPU ชู ‘กฎหมายเชิงรุก’ ปิดรอยรั่วธุรกิจ รับมือ M&A–คดีความ–ภัยไซเบอร์
Uncategorized Super LBA รุ่น 3 DPU ชู ‘กฎหมายเชิงรุก’ ปิดรอยรั่วธุรกิจ รับมือ M&A–คดีความ–ภัยไซเบอร์
ราคาทองวันนี้ (8 ต.ค. 69) คงที่ รูปพรรณขายออก 66,550 บาท
Finance ราคาทองวันนี้ (8 ต.ค. 69) คงที่ รูปพรรณขายออก 66,550 บาท
ด่วน ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 18 รัฐมนตรี ‘ศุภจี’ โดนด้วย
ไฮไลท์ประชาชาติ ด่วน ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 18 รัฐมนตรี ‘ศุภจี’ โดนด้วย
DMT ส่งต่อสมุดรีไซเคิลให้โรงเรียนน้ำท่วม ฟื้นฟูการเรียน
Biz Movement DMT ส่งต่อสมุดรีไซเคิลให้โรงเรียนน้ำท่วม ฟื้นฟูการเรียน
กกพ.รื้อค่าไฟแพง ทุบราคารับซื้อโซลาร์เหลือ 2.1 บาท จาก 11 บาท/หน่วย
Economic กกพ.รื้อค่าไฟแพง ทุบราคารับซื้อโซลาร์เหลือ 2.1 บาท จาก 11 บาท/หน่วย
ดูทั้งหมด

เช็กที่นี่ ! นายจ้างผิดนัดจ่ายมาตรา 33 ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

22 ก.ค. 2564 | 15:09น.

นายจ้างไม่นำเงินที่หักส่งเข้ากองทุนประกันสังคมมาตรา 33 ไม่ใช่ความผิดของลูกจ้าง ดังนั้น ลูกจ้างใน 13 จังหวัด 9 ประเภทกิจการ ยังมีสิทธิ์ได้เงินเยียวยา เรื่องเงินช่วยเหลือและเรื่องของหนี้เป็นคนละส่วนกัน

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยผ่านช่อง NBT 2HD เมื่อเวลา 13.30 น. ช่วงหนึ่งเกี่ยวกับประเด็นการเงินเยียวยามาตรา 33 ว่า กฎหมายประกันสังคมให้อำนาจนายจ้าง ทำหน้าที่เป็นผู้แจ้งว่าได้รับลูกจ้างเข้ามาทำงานกี่คน ชื่ออะไรบ้าง และให้ทุกครั้งที่มีการจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง นายจ้างมีอำนาจหักค่าจ้างของลูกจ้าง เพื่อนำส่งเป็นเงินสมทบกองทุนประกันสังคมให้ลูกจ้างตามมาตรา 33 (ตามที่ ครม. วันที่ 18 พ.ค. 2564 พิจารณาเห็นชอบลดอัตราเงินสมทบนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 ให้อยู่ที่ 2.5% ของเงินเดือน ซึ่งเดิมทีถูกหัก 5%)

นันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม

แต่หากนายจ้างไม่นำเงินที่หักส่งเข้ากองทุนประกันสังคม ไม่ใช่ความผิดของลูกจ้าง ดังนั้น ลูกจ้างใน 13 จังหวัด 9 ประเภทกิจการ ยังมีสิทธิ์ได้เงินเยียวยา เพราะเรื่องเงินช่วยเหลือเยียวยาและเรื่องของหนี้เป็นคนละส่วนกัน โดยสิ่งที่นายจ้างกระทำผิดเงื่อนไขของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นหน้าที่ของ สปส. ที่จะติดตามทวงถามเงินที่ค้างชำระเข้ากองทุน พร้อมกับมีค่าปรับตามกฎหมาย

“เราเข้าใจดีว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นนี้ ส่งผลให้นายจ้างหลายรายได้รับผลกระทบเงินขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ตาม ขอให้นายจ้างขึ้นทะเบียน e-service เพื่อแจ้งว่าไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างตามมาตรา 33 ได้ โดยระบุให้ชัดเจนว่าลูกจ้างมีกี่คน และหยุดงานตั้งแต่วันที่อะไรถึงวันที่อะไร แล้วให้ลูกจ้างกรอกแบบ สปส.2-01/7 และแนบสมุดปัญชีออมทรัพย์ ส่งให้นายจ้างรวบรวมเพื่อนำส่ง สปส. ภายใน 3 วันหลังจากที่ยายจ้างลงทะเบียน e-service แล้ว เพื่อจะช่วยให้ลูกจ้างได้รับเงินเยียวยา ส่วนเรื่องเงินที่ค้างชำระเข้ากองทุนประกันสังคม ขอให้ติดต่อ สปส. เพื่อบันทึกเหตุผล และหากนายจ้างไม่พร้อม ก็ทำเรื่องขอผ่อนผันเนื่องจากความจำเป็น”

โดยช่องทางติดต่อมีดังนี้ เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th ผ่านช่องทาง e-mail : [email protected] หรือทางโทรศัพท์มือถือสามารถดาวน์โหลดแอป SSO Connect หรือสอบถามผ่านการส่งข้อความในเฟซบุ๊ก www.facebook.com/ssofanpage ของสำนักงานประกันสังคม หรือโทร.สายด่วน 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายนันทชัย อธิบายว่า เงินจากกองทุนประกันสังคมจะจ่ายทดแทนการขาดรายได้กรณีสุดวิสัยให้ลูกจ้างรายละ 50% ของเงินเดือน จ่ายสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท (ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33)

ส่วนนายจ้างมาตรา 33 ได้รับโครงการเงินเยียวของรัฐบาล 3,000 บาทต่อจำนวนลูกจ้าง 1 คน (ลูกจ้างสูงสุดไม่เกิน 200 คน) และจะจ่ายให้ผู้ประกันตน “สัญชาติไทย” มาตรา 33 อีก 2,500 บาทต่อคน

ทั้งนี้ต้องเป็นกิจการใน 13 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรปราการ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่อยู่ใน 9 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1.ก่อสร้าง 2.ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 3.ศิลปะ บันเทิงและนันทนาการ 4.กิจกรรมการบริการด้านอื่น ๆ 5.การขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์ 6.การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า 7.ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร 8.กิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ 9.กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมกำลังเร่งอนุมัติจ่ายเงินว่างงานเหตุสุดวิสัย เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยา และบรรเทา ความเดือดร้อนให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ดังกล่าว

“คุณสมบัติของผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยนั้น ต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนใน 15 เดือนย้อนหลังก่อนวันที่ว่างงาน และไม่ได้ทำงานเนื่องจากนายจ้างหยุดประกอบกิจการ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เนื่องจากทางราชการมีคำสั่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ และผู้ประกันตนไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยในอัตรา 50% ของค่าจ้างรายวันไม่เกิน 90 วัน”