OKMD แท็กทีม มติชน จัดงาน Knowledge Book Fair ส่งเสริมการอ่าน สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนทุกวัย

เพราะเชื่อว่า  ‘ความรู้’ นั้นอยู่รอบตัว การเรียนรู้จึงสามารถเกิดขึ้นได้ทุกแห่ง ทั้งยังแตกแขนงไปได้หลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรม สารคดี วิทยาศาสตร์ วรรณกรรม การเมือง วิชาการ สุขภาพ และแรงบันดาลใจ 

และเพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ องค์ความรู้ที่ทันสมัยให้คนทุกช่วงวัย ตั้งแต่เยาวชน คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD, สำนักพิมพ์มติชน, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, หน่วยวิจัยแผนที่และเอกสารประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม, Spaceth.co, MTEC ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สมาคมป้ายยาหนังสือ, สมาคมการ์ตูนไทย, Sentangsedtee และศูนย์ข้อมูลมติชน (MIC) 

จึงจัดงาน  ‘Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม’ งานหนังสือรูปแบบใหม่ ที่อยากให้ทุกคนสนุกกับสาระความรู้ตั้งแต่ใต้ดินไปจนถึงอวกาศ ณ มิวเซียมสยาม เมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ซึ่งตลอดสองวันของงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เห็นได้จากตัวเลขผู้ร่วมงานที่มากถึง 2,175 คน ทยอยเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Book Zone ยกทัพหนังสือขายดี หายาก และมากเรื่องราวจาก 15 สำนักพิมพ์น้ำดี

Book Talk เวทีพูดคุยหลากสาระ จากหลายผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่มาแต่งเติมสีสันให้งานสนุกยิ่งขึ้น ต่อด้วย Book Taste กิจกรรมที่ชวนทุกคนมานั่งจิบกาแฟ ฟังเรื่องราววรรณกรรม ดื่มด่ำกับรสอาหารไปพร้อมกัน

และเซอร์ไพรส์สุดพิเศษจากสำนักพิมพ์มติชน Knowledge Sharing Zone ส่งต่อความรู้โดยการแจกหนังสือฟรีกว่า 200 ปก รวมกว่า 2,000 เล่ม ให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

ไม่เพียงเท่านั้น Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ยังรวบรวมกิจกรรมเปิดจินตนาการมากมายมาให้เด็กและผู้ใหญ่ได้จอยกัน ทั้งยังมีบทเพลงเพราะๆ จากวง Roberto Uno ที่มาขับกล่อมตลอดงาน 

ดร. ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD ในฐานะหัวเรือใหญ่การจัดงาน ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของงานครั้งนี้ว่า หัวใจสำคัญในการทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ คือต้องสร้างการอยากรู้ อยากเห็น อยากสัมผัส ดังนั้น Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม จึงเป็นงานที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสแสวงหาและพัฒนาความรู้ความสามารถอย่างสร้างสรรค์ สอดคล้องกับหลักสำคัญของ OKMD ที่บอกว่า ‘เพราะการเรียนรู้ไม่ได้อยู่เฉพาะในห้องเรียน’  

“Knowledge Book Fair ถือเป็นงานสำคัญงานหนึ่งของ OKMD มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นความอยากรู้ของคนไทยให้ค้นคว้าและหาข้อมูลมาประกอบในเรื่องที่อยากรู้ ซึ่งหนังสือถือเป็นต้นทางหนึ่งที่จะนำมาซึ่งความรู้นั้นๆ นอกจากนี้ OKMD ยังต้องการที่จะทำให้พื้นที่จัดงานกลายเป็น Knowledge District ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยประวัติศาสตร์ เรื่องราวที่น่าสนใจ และความรู้ต่างๆ มากมาย” ดร. ทวารัฐ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

ดร. ทวารัฐ เพิ่มเติมว่า อย่างเกาะรัตนโกสินทร์และถนนราชดำเนิน ที่เป็นสถานที่จัดงาน Knowledge Book Fair ในครั้งนี้ก็ถือเป็นย่านความรู้สำคัญของประเทศไทย เพราะเป็นที่ตั้งมหาวิทยาลัยแห่งแรก โบราณสถาน วัดเก่าแก่ และพิพิธภัณฑ์ อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และ มิวเซียมสยาม แสดงให้เห็นว่าพื้นที่นี้เป็นย่านการเรียนรู้อย่างแท้จริง ฉะนั้น หากคนไทยอยากรู้เรื่องอะไร มาย่านนี้จะมีสถานที่ให้ค้นคว้าความรู้อย่างแน่นอน

ด้าน นางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM หนึ่งในพันธมิตรที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ เผยว่า BEM ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของคนไทยมาโดยตลอด ทั้งกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย BEM เอง หรือที่ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ มุ่งสนับสนุนให้เกิดการฝึกทักษะและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

เมื่อเร็วๆ นี้ BEM ได้ร่วมกับ OKMD เปิดพื้นที่ห้องสมุดดิจิทัล ที่รถไฟฟ้า MRT สถานีสวนจตุจักร เพื่อเอื้อประโยชน์แก่เยาวชนและประชาชนผู้ใช้บริการ ให้ได้มีแหล่งศึกษาเพิ่มพูนทักษะด้วยตัวเอง

สำหรับงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ BEM ให้ความสำคัญ เพราะนอกจากเป็นพื้นที่เปิดโลกทัศน์แล้ว ยังเป็นเทศกาลที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมแบ่งปัน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ไปอีกระดับ เพราะภายในงานเต็มไปด้วยองค์ความรู้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหนังสือ เวทีพูดคุย กิจกรรมเวิร์กชอป รวมทั้งการแสดงดนตรีสด 

ขณะที่ นายราเมศ พรหมเย็น รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ในฐานะเจ้าของสถานที่กล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ว่า มิวเซียมสยาม เล็งเห็นความสำคัญของการใช้พื้นที่ในการส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ เติมเต็มสิ่งที่พวกเขาชอบหรือต้องการ ซึ่งการจัดงานในลักษณะการส่งเสริมการอ่านเช่นเทศกาลอ่านเต็มอิ่มนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดความสนใจและเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ แก่ทุกคนมากขึ้น

“มิวเซียมสยาม สนับสนุนกระบวนการเรียนรู้อยู่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับมติชน OKMD และพันธมิตร ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด เชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นพลังมหาศาลที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กและคนรุ่นใหม่ ตลอดจนประชาชนทั่วไปมีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น” นายราเมศ บอกอย่างมีหวัง

นายราเมศ ยังบอกอีกว่า ปกติแล้วมิวเซียมสยามจัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ในพื้นที่อยู่ตลอด แต่งาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่มนั้นมีความพิเศษต่างออกไป โดยสามารถเติมเต็มให้เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานเกิดกระบวนการเรียนรู้ ความสนุกสนานจากการอ่านหนังสือ และการเยี่ยมชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์

อีกทั้งหนังสือหรือสำนักพิมพ์ที่มารวมตัวในงานครั้งนี้ เป็นความพิเศษที่หาไม่ได้โดยทั่วไป เพราะเต็มไปด้วยหนังสือหายากมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้รวมไว้ที่งาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เท่านั้น

แม้งาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม จะจบลงไปแล้ว แต่กิจกรรมที่มีทั้งสาระความรู้และความสนุกแบบนี้จาก OKMD ยังมีอีกมากมายตลอดทั้งปี 2023 ติดตามรายละเอียดกิจกรรมครั้งต่อไป ที่ www.okmd.or.th หรือ Facebook Fanpage: OKMD