DITP โชว์ศักยภาพอาหารไทยดัน SOFT POWER ในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023

DITP โชว์ศักยภาพอาหารไทยดัน SOFT POWER ในงาน THAIFEX - ANUGA ASIA 2023

‘อาหารไทย’ หนึ่งในวัฒนธรรมส่งออกสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ที่สามารถสะท้อนถึงวิถีชีวิต ภูมิปัญญา และความภาคภูมิใจให้กับประเทศมาอย่างยาวนาน ด้วยมนต์เสน่ห์ของวัตถุดิบชั้นเลิศ เมนูอาหารที่หลากหลาย ไปจนถึงรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างความประทับใจ ครองความนิยมจากคนทั่วโลก จนต่างยกให้หลายเมนูอาหารไทยเป็นเมนูที่อร่อยติดอันดับโลกในแขนงต่างๆ 

กระแสความนิยมของอาหารไทยในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าอาหารและสินค้าที่เกี่ยวเนื่องจากไทย รวมถึงการใช้บริการในร้านอาหารไทย นอกจากนั้นส่งก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทยในภาพรวมด้วย ซึ่งสะท้อนถึงความเป็น Soft Power อันทรงพลังอย่างหนึ่งของไทย ด้วยเหตุนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เล็งเห็นถึงศักยภาพ Soft Power อาหารไทยที่จะก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน จึงได้จัดคูหา Thai SELECT Pavilion ในงาน THAIFEX – ANUGA  ASIA  2023  ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2566 ณ อาคาร 9 แถว DD-15 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะชวนทุกท่านมาร่วมเปิดประสบการณ์อาหารไทย และการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารไทยภายใต้มาตรฐานตราสัญลักษณ์ Thai SELECT

อยากลิ้มลองอาหารไทย ต้องมองหาตรา Thai SELECT

หลายคนอาจคุ้นเคยกับ Thai SELECT ในฐานะตราสัญลักษณ์ ที่ใช้รับรองร้านอาหารไทยที่มีวิธีการปรุง รสชาติและมาตรฐาน บ่งบอกได้ถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยจากกระทรวงพาณิชย์ แต่นอกจากร้านอาหารแล้ว ตรา Thai SELECT ยังปรากฏบนผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกที่อยากรับประทานอาหารไทยแต่มีข้อจำกัดไม่สามารถไปใช้บริการที่ร้านอาหารไทย ผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้จึงตอบโจทย์ให้ผู้คนได้เลือกซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยเพียงมองหาตรา Thai SELECT บนผลิตภัณฑ์ก็ได้ลิ้มรสชาติแบบไทยแล้ว

โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ที่ได้รับตราฯ รวมทั้งสิ้น 712 ผลิตภัณฑ์ ประกอบไปด้วย อาหารไทยสำเร็จรูป อาหารไทยกึ่งสำเร็จรูป ทั้งอาหารคาวหวาน เครื่องแกง และเครื่องปรุงรสสำหรับอาหารไทย จากบริษัทส่งออก 74 บริษัท ซึ่งผู้ที่ได้รับตรา Thai SELECT จะได้รับสิทธิประโยชน์ อาทิ การเข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในและต่างประเทศ การเจรจาการค้า การแนะนำสินค้าให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าในประเทศต่าง ๆ การโปรโมทในงานแสดงสินค้าอาหารและงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางที่หลากหลายทั่วโลก 

DITP มุ่งดันอาหารไทยสำเร็จรูป สู่เวทีระดับโลก

เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปโดยฝีมือคนไทย DITP จึงจัดโซนพิเศษที่มีชื่อว่า Thai SELECT Pavilion คัดสรรบริษัทผู้ผลิตอาหารไทยสำเร็จรูป กึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส และเครื่องแกงไทยสำเร็จรูป ซึ่งผ่านการคัดเลือกให้ใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้ผู้ชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ลิ้มรสความอร่อย สร้างความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่โดดเด่นทั้งในเรื่องรสชาติ คุณภาพ บรรจุภัณฑ์ ภายใต้อัตลักษณ์ความเป็นไทยตามมาตรฐานการส่งออกในระดับสากล มาจัดแสดงภายในงาน จำนวน 11 บริษัท อาทิ

บริษัท ไทยอารีย์ ฟู้ดแอนด์เฟรนด์ จำกัด ผลิตภัณฑ์ซอสปรุงสำเร็จที่เชื่อมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพพร้อมรสชาติแบบไทย คัดสรรเฉพาะวัตถุดิบในท้องถิ่นที่ดีที่สุด ที่ทำให้ใครๆ ก็สามารถทำอาหารไทยได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะเป็น ซอสผัดไทย เครื่องแกงต้มยำ ซอสปรุงรสส้มตำ เป็นต้น

บริษัท อารี ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน ซึ่งนำเสนอ ข้าวซอยไก่สำเร็จรูป เมนูสุดฮิตติดอันดับโลก ที่สามารถรับประทานได้ง่ายเพียงฉีกซองและอุ่น ก็ได้ข้าวซอยรสชาติและรูปลักษณ์เหมือนนั่งรับประทานในร้านอาหาร

บริษัท แซ่บจี๊ด จำกัด นวัตกรรมน้ำจิ้มซีฟู้ดและน้ำจิ้มแจ่วฟรีซดราย ที่สามารถพกพาไปได้ทุกที่เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหารมื้อนั้นให้อร่อยมากขึ้น ได้รสชาติไทยแท้เพียงฉีกซองเติมน้ำและคนให้เข้ากัน

บริษัท ปลาสลิดพอดีคำ จำกัด ปลาสลิดผัดปรุงรส ที่นำเอาเนื้อปลาสลิดผัดปรุงรส คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงและพริกแกง ถึงรสชาติตามวิถีชีวิตลุ่มน้ำบางปะกง สร้างสรรค์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การพัฒนาความคิดและการร่วมใจของผู้สูงอายุภายในชุมชน เป็นต้น

รวมทั้ง บริษัท โททัล ฟุ้ด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ตรา Thai Meal Kit  บริษัท ขนมแม่เอย-เปี๊ยะ แอนด์ พาย (2003) จำกัด ร้านขายปลีกผลิตภัณฑ์ขนมอบ ตรา ขนมแม่เอย Mae Oey บริษัท แซ่บจี๊ด จำกัด ผู้จำหน่ายน้ำจิ้มซีฟู้ดฟรีซดราย ตรา zapjeed (แซ่บจี๊ด) บริษัท ออร่าฟู๊ด จำกัด ธุรกิจการผลิตภัณฑ์อาหาร ตรา ธันยธรณ์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด แฮปปี้ แอนด์ ริช ฟู๊ด โปรดักส์ ผู้จัดจำหน่ายอาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงอาหาร ตรา DD CHEF ดีดี เชฟ บริษัท ธัญทัช อินเตอร์เทรด จำกัด ธุรกิจขายปลีกอาหาร ตรา เครื่องต้น บริษัท ที เอ พี เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท ที เอ พี เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จำหน่ายน้ำพริกกุ้งกรอบ และ ผู้จำหน่ายน้ำพริก ตรา เจ้านางแซ่บ

นอกจาก ส่วนผู้ประกอบการดังกล่าว ยังมีพื้นที่แสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตรา Thai SELECT อีกกว่า 250 รายการสินค้า จาก 30 บริษัท  รวมถึงการจัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการ ที่ผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปสู่ตลาดโลก หรือ Thai SELECT Apprentices Program (T-SAPP) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาความรู้และขีดความสามารถ ในด้านการตลาดระหว่างประเทศ การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในด้านต่างๆ ในรูปแบบการโค้ชชิ่งเชิงลึกร่วมกับการปฏิบัติจริง ซึ่งผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ขยับสเกลสู่ภาคอุตสาหกรรม และตลาดส่งออก

ภายในงานยังมีพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับบริษัทผู้ผลิตอาหารไทยสำเร็จรูป ที่ผ่านการคัดเลือกให้ใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2566 จำนวน 34 บริษัท เช่น  บริษัท บลูสไปซ์ จำกัด , บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด , บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด , บริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จำกัด , หจก. บลูโอโน่ (ประเทศไทย) , บริษัท แอลเคมมิสท์ จำกัด , บริษัท สวนดุสิต เทรดดิ้ง จำกัด , บริษัท แม่บุญล้ำ อินเตอร์เทรด จำกัด , บริษัท กุเลาทองแม่แป้น จำกัด เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการทำอาหารโดยเชฟชื่อดัง เช่น เชฟภู-ภูรินท์ พัฒนวิริยะวาณิช , เชฟลี่-พรชนัน พัฒนาปัญญาสัตย์ , เชฟแบงค์-แบงค์ เจตะสานนท์ , เชฟแหม่ม-ชนิดาภา พรพินิต และเชฟเฟิส-ธนภัทร สุยาว ซึ่งจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาร่วมสร้างสีสันรังสรรค์เมนูพิเศษสุดจากผลิตภัณฑ์ Thai SELECT ที่คิดเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ให้ชมและชิมตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน 

และ กิจกรรม Thai SELECT Product cooking by your own style ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานที่ Thai SELECT Pavilion ได้ร่วมทำอาหารไทยแบบง่ายๆ สไตล์ตัวเอง จากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตรา Thai SELECT รวมถึงกิจกรรมเกมสนุกๆ เรียนรู้การทำอาหารไทย ชิงรางวัลมากมายทุกวันตลอดงาน ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมอาหารไทยไปข้างหน้าด้วยกันที่งาน Thai SELECT Pavilion อาคาร 9 แถว DD-15 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี งานนี้ห้ามพลาด