รถแลกเงิน-จำนำทะเบียน สินเชื่อที่น่าจับตามองในปี 2566

เมื่อเราได้ผ่านพ้นวิกฤตทางธรรมชาติอย่าง COVID-19 ในปี 2020 ไปจนถึง 2022 ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับหลายครัวเรือน สิ่งที่เป็นผลกระทบที่ตามมานั่นก็คือหนี้ครัวเรือนที่ถีบตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ขาดแคลนสภาพคล่องในครัวเรือน ซึ่งเป็นที่มาของการกู้ยืมเงินจากสถาบันทางการเงินที่ถูกกฎหมาย รวมถึงนอกระบบ โดยมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่สนใจผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับกู้ยืมต่าง ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ รถแลกเงิน หรือการจำนำทะเบียน ที่กำลังเป็นที่ต้องการในขณะนี้

รถแลกเงินคืออะไร ?

คำว่า รถแลกเงิน คือการนำเอารถ หรือมอเตอร์ไซค์ ที่เป็นชื่อของตัวเอง โดยการใช้เล่มทะเบียนเข้าสถาบันการเงินเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการกู้ยืม จุดประสงค์เพื่อต้องการใช้เงินด่วนในเรื่องอเนกประสงค์ เช่น การต่อยอดทางธุรกิจ การรวมหนี้บัตร การใช้เงินเพื่อความจำเป็นในการรักษาพยาบาล รวมถึงเรื่องอื่น ๆ

โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทรถแลกเงิน หรือการจำนำทะเบียน เริ่มกลับมาเป็นที่ต้องการจนถึงปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะการกู้ยืมเงินลักษณะ Secured Loan หรือสินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกันลักษณะนี้ จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าการกู้ยืมแบบ Unsecured Loan และยังสามารถเลือกดอกเบี้ยได้ 2 ลักษณะคือ แบบลดต้นลดดอก หรือแบบดอกเบี้ยคงที่นั่นเอง

ความสนใจของคนไทย กับรถแลกเงิน และการจำนำทะเบียนตั้งแต่ปี 2562-2566

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมในปี 2566 นี้ เราจึงเห็นธนาคารหรือสถาบันการเงินออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการจำนำทะเบียนรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ที่เรียกว่ารถแลกเงินกันมากขึ้น นั่นอาจเป็นเพราะว่า มีการคาดการณ์ว่า ผู้คนอาจสนใจสินเชื่อประเภทนี้มากขึ้นกว่าเดิม

ข้อมูลจาก Google Trend พบว่า ในปี 2019 ในช่วงเวลาก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 มีผู้ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์สินเชื่อประเภทนี้มาก แต่เมื่อเกิดโรคระบาด ความสนใจของรถแลกเงิน ลดลงกว่าครึ่งเลยทีเดียว 

แต่อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2566 นี้ การค้นหาผลิตภัณฑ์รถแลกเงินอาจกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เนื่องจากมีการค้นหาพุ่งสูงขึ้นเกินค่าเฉลี่ยเดิม ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ที่ผ่านมา 

เหตุผลที่คนตัดสินใจเลือกใช้การจำนำทะเบียน-จุดเด่นและจุดด้อย

เพราะดอกเบี้ยเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับกู้ยืม แต่สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ หรือรถแลกเงินนั้น อาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่ผู้กู้ยืมตัดสินใจเลือก เพราะยังมีจุดเด่นอื่น ๆ ที่ทำให้เจ้าของรถสนใจมากกว่า เช่น

  • อนุมัติง่าย ได้เงินไว เนื่องจากมีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน
  • วงเงินอนุมัติสูง ดูจากมูลค่าหรือราคากลางของรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก และอาจได้วงเงินสูงถึงหลักล้านบาท
  • ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้ค้ำประกัน ขอเพียงมีรถและมีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์
  • รถยังมีขับตามปกติ เหมาะกับคนที่มีภาระต้องใช้รถประกอบอาชีพหรือหารายได้เสริม
  • มีดอกเบี้ยในการผ่อนจ่ายให้เลือกได้อย่างอิสระ ด้วยเงื่อนไขที่น้อยกว่า
  • มีจุดบริการสมัครสินเชื่อครอบคลุมทั่วประเทศ หรือบางสถาบันการเงิน มีบริการ Delivery พร้อมอนุมัติถึงที่ ไม่มีวันหยุด

ทุกผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับกู้ยืมใด ๆ มักไม่ได้มีจุดเด่นเพียงอย่างเดียว ดังนั้นการที่หลายคนตัดสินใจไม่ใช้บริการสินเชื่อรถแลกเงิน หรือการจำนำทะเบียน มักมาจากสาเหตุนี้

  • การจำนำทะเบียนมีทั้งแบบโอนเล่มและไม่โอนเล่ม สำหรับแบบโอนเล่ม ต้องมีการโอนชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นธนาคาร หรือสถาบันการเงิน และผู้กู้จะต้องออกค่าใช้จ่ายในการโอน และค่าธรรมเนียมเอง แต่จะได้ดอกเบี้ยที่ดีกว่า
  • แบบไม่โอนเล่มทะเบียน เงื่อนไขการอนุมัติยากกว่า และวงเงินที่กู้อาจได้น้อยกว่าแบบโอนเล่ม  รถยนต์ต้องผ่อนหมดแล้วเท่านั้น จึงสามารถใช้สินเชื่อประเภทนี้ได้
  • หากผิดนัดชำระหนี้ สถาบันการเงินสามารถนำรถที่ค้ำประกันขายทอดตลาดได้ 

KTC เผยตัวเลข จำนำทะเบียนรถยนต์ พุ่งสูงในปี 2022

KTC รถแลกเงิน ที่รู้จักกันในนามเคทีซี พี่เบิ้ม เริ่มที่จะเห็นตัวเลขสินเชื่อรถยนต์ประเภทรถแลกเงินกำลังเป็นที่ต้องการ มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าน่าจะสามารถทำยอดอนุมัติสินเชื่อลูกค้าใหม่ได้ 9,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2566 นี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์การค้นหาที่ได้นำเสนอไปแล้วข้างต้นเลยทีเดียว

สินเชื่อรถแลกเงิน จำนำทะเบียนที่ไหนดี ?

สำหรับผู้ที่สนใจสินเชื่อจำนำทะเบียน รถแลกเงิน ในปีนี้ สามารถศึกษารายละเอียดการขอสินเชื่อได้จากธนาคารและสถาบันการเงินที่หมายตาไว้ ขอเพียงแค่รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ เป็นชื่อของตนเอง และปลอดภาระแล้ว เตรียมเอกสารให้ครบตามกติกาของแต่ละสถาบันการเงิน หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน 0-2123-5300 หรือที่เว็บไซต์ https://www.ktc.co.th/loan/ktc-p-berm/car