เปิดกลยุทธ์เด็ด ‘AIS Points’ มัดใจลูกค้า เดินหน้ามอบสิทธิพิเศษ เชื่อมดิจิทัลไลฟ์สไตล์

แม้สถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันจะดูเหมือนมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ายังคงมีปัจจัยเสี่ยงด้านต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัว รวมถึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการ และกำลังซื้อของผู้บริโภค 

AIS องค์กรที่เป็นผู้นำในตลาดโทรคมนาคมไทย มองเห็นโอกาสในการช่วยแก้ไขปัญหา จึงเดินหน้ากลยุทธ์การดูแลแบบครอบคลุมครบทุกองศา เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ นอกจากจะเดินหน้าพัฒนาบริการดิจิทัลสำหรับคนไทยแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการแบ่งเบาภาระของลูกค้าไปพร้อมกัน ภายใต้โครงการ ‘พอยท์เพย์’ หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ช่วยลดภาระผู้บริโภค เพิ่มโอกาสร้านค้า

จับมือกรุงไทย ผุดไอเดียพอยท์เพย์ กระจายรายได้ทั่วประเทศ

นางภูมิใจ กฤติยานนท์ หัวหน้าแผนกงานบริหารคะแนน AIS กล่าวถึงการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่าง AIS กับธนาคารกรุงไทยว่า ตั้งแต่เปิดตัวโครงการพอยท์เพย์ในปี 2564 ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อร้านค้าถุงเงินที่อยู่ในระบบของธนาคารกรุงไทย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้ารายย่อย ร้านค้าริมทาง ร้านอาหาร รวมถึงร้านค้าในตลาด ช่วยให้ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสมเอไอเอส พอยท์มาใช้ชำระสินค้าได้ นับเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญ อีกทั้งเป็นการผสานจุดแข็งของ 2 องค์กรชั้นนำของไทยที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือกระตุ้นการจับจ่าย ลดภาระลูกค้า และสร้างรายได้ หมุนเวียนกับบรรดาร้านค้าถุงเงินทั่วประเทศ

“ในอดีตสิทธิพิเศษส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในจังหวัดหลัก หรือในห้างสรรพสินค้า แต่ในปัจจุบันลูกค้า AIS สามารถใช้เอไอเอส พอยท์ เป็นส่วนลดเงินสดได้อย่างไม่จำกัด ที่ร้านค้าใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าถุงเงิน ของธนาคารกรุงไทยกว่า 1.8 ล้านร้านค้าทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถใช้ 2 คะแนนแลกเป็นส่วนลดเงินสดได้ 1 บาท ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าต่างจังหวัด โดยเฉพาะเมืองรองให้สามารถใช้พอยท์ได้อย่างคุ้มค่า และสะดวกยิ่งขึ้น”

เอไอเอส เชื่อมต่อสิทธิพิเศษ ด้วยแนวคิด “โอนมาได้ แลกง่ายขึ้น”

หัวหน้าแผนกงานบริหารคะแนน AIS ยังเล่าถึงถึงแนวคิดด้านการพัฒนาสินค้า และบริการว่า ในยุคดิจิทัล ลูกค้า AIS ทั้ง 46 ล้านคน ต่างเต็มไปด้วยไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย รวมถึงการเป็นลูกค้าของพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจอีกมากมาย ทำให้ปีที่ผ่านมามองเห็นโอกาสในการแก้โจทย์ลูกค้าที่มีคะแนนสะสม แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการแลกของรางวัลที่ต้องการ ดังนั้น AIS จึงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ คิดค้นพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้า AIS ที่มีความชอบแตกต่างกันอย่างครบวงจร

พร้อมเดินหน้าแนวคิด “โอนมาได้ แลกง่ายขึ้น” ช่วยให้ลูกค้านำคะแนนสะสมของพาร์ตเนอร์โอนมาเป็น เอไอเอส พอยท์ สามารถนำมาใช้งาน และแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ AIS เตรียมไว้ให้ลูกค้า เรียกได้ว่าตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ได้อย่างครอบคลุม ผ่านแอปพลิเคชั่น myAIS

ปัจจุบัน AIS เดินหน้าจับมือกับพันธมิตรชั้นนำจากหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อเติมเต็มช่องว่าง จากคะแนนสะสมของลูกค้ายุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นจากพาร์ตเนอร์แบบไร้ข้อจำกัดได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผ่านการทำงานร่วมกันตามหลัก Inclusive Growth ซึ่งเป็นการช่วยกันสนับสนุน และสร้างการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม พร้อมสร้างโอกาสในการขยายตัวอย่างเท่าเทียม

โดยลูกค้า AIS สามารถแลกคะแนนสะสมได้มากสุดถึง 7 แบรนด์ชั้นนำ จาก 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ประกันชีวิต และสถาบันทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่มีคะแนน บางจาก, คะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด, คะแนน KPoint ของธนาคารกสิกรไทย, คะแนนสะสม Smile Point ของเมืองไทยสไมล์คลับ, Blue Card, FWD MAX ของ เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต รวมถึง OCHI Coin ของ OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต

ทั้งนี้ ลูกค้า AIS โอนคะแนนสะสมจากการใช้งานของพาร์ตเนอร์ชั้นนำทั้ง 7 แบรนด์ มาเป็นเอไอเอส พอยท์ เพื่อนำมาแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ มากมาย ทั้งค่าโทร. ค่าเน็ต แลกรับอาหารเครื่องดื่มกับพันธมิตรร้านค้าที่ร่วมรายการ และร้านค้ารายย่อยทั่วประเทศ รวมถึงแลกรับส่วนลดสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำได้อีกทางหนึ่ง

ถูกใจสายแชต สะสมพอยท์แลกสติ๊กเกอร์ไลน์กว่า 200 แบบ

นอกจากนำคะแนนสะสมไปแลกเป็นส่วนลดเงินสดได้แล้ว ยังมีสิทธิพิเศษเอาใจสายแชต โดย LINE และ AIS ผสานกำลังให้ลูกค้านำเอไอเอส พอยท์ แลกรับสติ๊กเกอร์ไลน์สุดน่ารักกลับไปใช้ โดยแลกรับผ่าน 2 ช่องทางหลัก ได้แก่ แอปพลิเคชั่น myAIS

ขณะเดียวกัน ลูกค้า AIS ยังแลกสติ๊กเกอร์น้องอุ่นใจที่มีมากกว่า 200 แบบได้อีกด้วย นอกจากนี้ AIS ยังออกลายใหม่ ๆ ให้เลือกแลกอีกประมาณ 10 ลายต่อเดือน และในช่วงวันที่ 1 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2566 AIS ยังมีโปรโมชั่นพิเศษให้แลกสติ๊กเกอร์ไลน์คอลเล็กชั่นใหม่ได้อีก 20 ลาย โดยใช้เอไอเอส พอยท์ เพียง 15 คะแนนเท่านั้น (จากปกติ 30 คะแนน)

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การดูแลลูกค้าจาก AIS โดยมีคะแนนสะสม อย่าง เอไอเอส พอยท์ เป็นแกนสำคัญ ซึ่งลูกค้าจะได้รับคะแนนสะสมทั้งจากการใช้งานของ AIS และจากการใช้บริการของพาร์ตเนอร์ที่เข้าร่วม โดยแลกรับสิทธิพิเศษได้มากมาย เพียงสังเกตสัญลักษณ์ หรือป้ายเอไอเอส พอยท์ บริเวณหน้าร้านค้า ที่ร่วมโครงการ หรือค้นหาสิทธิพิเศษจากแอป myAIS ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อ และรวมคะแนนแบบครบครัน มากที่สุด