รุ่นเดียวไม่พอ ต้องต่อรุ่นสอง!!! กับโครงการ AI Education for Young Students จากม.กรุงเทพ ส่งมอบความรู้ด้าน AI ให้ครูทั่วประเทศ

        มหาวิทยาลัยกรุงเทพชูนวัตกรรมการเรียนรู้ C+T หรือ Creativity และ Technology ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาระดับแนวหน้าด้านหลักสูตรสร้างสรรค์ ทันสมัย และทันเทคโนโลยี กับโครงการ AI Education for Young Students ซึ่งเป็นการจัดอบรมด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ให้แก่คุณครูระดับมัธยมปลายในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จากทั่วประเทศ โดยรุ่นแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ล้นหลาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพจึงจัดอบรมขึ้นอีกครั้งเป็นรุ่นที่ 2 เมื่อไม่นานมานี้

โครงการ AI Education for Young Students นั้น เกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยได้รับการสนับสนุนทุนทรัพย์จาก ดร.สุพงษ์ ลิ้มธนากุล รองอธิการบดีอาวุโสด้านกิจการภายนอก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้เป็นประธานกองทุน ดร.สุพงษ์ ลิ้มธนากุล รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ผลักดันให้คุณครูมัธยมศึกษาในสังกัดจากทั่วประเทศเข้าร่วมการอบรม ซึ่งรุ่นแรกมีผู้เข้าร่วมอบรมมากกว่า 300 คน แต่ปรากฏว่ายังมีคุณครูแสดงความประสงค์ว่าอยากเข้าร่วมโครงการนี้อีกเป็นจำนวนมาก ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์จึงได้จัดอบรมรุ่นที่ 2 ขึ้น โดยครั้งนี้มีคุณครูอีกเกือบ 300 ชีวิตเข้าร่วม จึงนับได้ว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการการศึกษา เนื่องจากไม่เคยมีการอบรมครูด้าน AI ในลักษณะนี้มาก่อน

      ผศ.ดร.ลักคณา วรศิลป์ชัย รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะประธานคณะทำงาน ได้เป็นตัวแทนกล่าวถึงวิสัยทัศน์ในการจัดอบรมโครงการ AI Education for Young Students ว่า “ทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดการอบรมครั้งนี้ ทั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ กองทุน ดร.สุพงษ์ ลิ้มธนากุล และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่างเล็งเห็นว่า ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับ Technology Disruption หรือการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างสิ้นเชิงนั้น ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มีความสำคัญยิ่งสำหรับการศึกษา เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ และถูกนำมาใช้ในชีวิตมนุษย์ในหลากหลายมิติ กระทั่งกลายเป็นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนโลก เยาวชนของชาติจึงสมควรที่จะมีความรู้ในด้านนี้ โดยการอบรมครูเพื่อให้มีแนวทางในการนำเนื้อหาไปถ่ายทอดแก่นักเรียนต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่ในการกระจายความรู้ออกไปในวงกว้างอย่างไม่จบสิ้น ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจข้อหนึ่งของม.กรุงเทพ นั่นคือ นำความรู้ความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยไปพัฒนาการศึกษาไทย โดยความท้าทายของการอบรมนี้อยู่ที่การทำให้เรื่อง AI ที่เป็นเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ซึ่งอาจารย์ที่เข้าร่วมการอบรมต่างได้รับความเข้าใจ จึงนับว่าเราประสบความสำเร็จตามที่ประสงค์”

โครงการอบรมครูระดับมัธยมศึกษา AI Education for Young Students ทั้ง 2 รุ่น จึงไม่เพียงสะท้อนจุดยืนด้านความเป็น Creative Technology ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพเท่านั้น แต่ยังประกาศเจตจำนงของมหาวิทยาลัยในการสร้างนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมระบบนิเวศครบวงจรระหว่างครูกับนักเรียนและระหว่างโรงเรียนกับมหาวิทยาลัย ด้วยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้แก่กัน เพื่อสร้างเยาวชนของชาติที่มีความรู้ ความสามารถ พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ