“เมียนมา” เล็งเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า 2 เท่า ภายในปี2021 แก้ไขขาดแคลนพลังงาน!

เมียนมา
AFP PHOTO / Ye Aung Thu
“เมียนมา” ตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า 2 เท่า ภายในปี 2021 แก้ปัญหาขาดแคลนพลังงาน หลังมีเพียง 1 ใน 3 ของประชาชนทั้งประเทศที่มีไฟฟ้าใช้ เพิ่มดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมียนมากำลังวางแผนเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าเป็นอีก 2 เท่า ภายในปีค.ศ.2021 (พ.ศ.2534) ด้วยการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานในประเทศ

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงไฟฟ้าและพลังงานเปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าที่จะสร้างขึ้นใหม่ทั้ง 4 แห่งนี้ จะถูกสร้างขึ้นภายในปี 2021 ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 5.16 พันล้านดอลลาร์ โดยจะสามรถผลิตไฟฟ้าได้ 3,100 เมกะวัตต์ และเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 2 เท่า ที่ 3,000 เมกะวัตต์

โดย Zaw Win Naing รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการไฟฟ้าและพลังงานเปิดเผยว่า รัฐบาลเมียนมาได้ลงนามข้อตกลงในการเริ่มงานวิศวกรรมเบื้องต้น เช่นเรื่องของการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมกับ 6 บริษัท ประกอบไปด้วย TOTAL, Siemens AG , Zhefu Holding, TTCL Public Company Ltd , Sinohydro Corporation and Myanmar-based Supreme Trading.

ทั้งนี้โรงไฟฟ้าทั้ง 4 แห่งนี้จะสร้างขึ้นบริเวฯทางตะวันตกของรัฐยะไข่ และในย่างกุ้งเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

รมว.กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังเจรจากับบริเอกชนคู่สัญญา 6 ราย เพื่อจัดซื้อพลังงาน โดยโรงงานจะใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี เป็นส่วนใหญ่

แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จะต้องดูว่ารัฐบาลจะเจรจาข้อตกลงกับเอกชนอย่างไรต่อไป ขณะที่นักวิชาการระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทะเยอทยาน แต่มีความไม่แน่นอน เพราะในอดีตที่ผ่านมาเคยมีก็เคยมีประกาศจะทำโครงการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้มีการลงนามซื้อพลังงานแต่อย่างใด และโรงงานก็ไม่ได้ถูกสร้างขึ้น


อนึ่งมีชาวเมียนมาเพียง 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด 60 ล้านคน ที่สามารถเชื่อต่อใช้พลังงานไฟฟ้าได้ และเมืองต่างๆในประเทศเผชิญกับปัญหาไฟดับ ซึ่งเมียนมาจำเป็นต้องเพิ่มแหล่งจ่ายไฟ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ