24 ชม. สุดท้ายก่อนครบ 8 ปีประยุทธ์

นายกฯ

ที่มาของภาพ, Thai news Pix

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติในวันนี้ (23 ส.ค.)

ในช่วงเช้า พล.อ. ประยุทธ์จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ส่วนในช่วงบ่าย มีกำหนดการเปิดตึกไทยคู่ฟ้าให้   อาร์ชบิชอป พอล ชัง อิน-นัม เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย เข้าอำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ทุกภารกิจของนายกฯ คนที่ 29 ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชน เนื่องจากนักการเมืองฝ่ายค้านและนักกฎหมายบางส่วนตีความว่า พล.อ. ประยุทธ์จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีในเที่ยงคืนของวันที่ 23 ส.ค. ขณะที่มือกฎหมายของรัฐบาลยืนยันหลายครั้งว่า พล.อ. ประยุทธ์ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ถึงขณะนี้สังคมยังรอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีมติรับหรือไม่รับคำร้องของ ส.ส. ฝ่ายค้าน ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ ตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 83 ของรัฐธรรมนูญ 2560 หลังเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ 22 ส.ค.

โดยปกติ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมกันทุกวันพุธ จึงเป็นที่คาดหมายว่าที่ประชุม  24 ส.ค. จะได้พิจารณาเรื่องการรับหรือไม่รับคำร้องของฝ่ายค้านไว้วินิจฉัย และจะมีคำสั่งให้ พล.อ. ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่

นายกฯ

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

ขณะเดียวกันมีประชาชนหลากหลายกลุ่มนัดหมายชุมนุมขับไล่ พล.อ. ประยุทธ์ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเตรียมแผนรับมือ โดยนำตู้คอนเทนเนอร์มาวางกีดขวาง ถ.พระราม 5 หน้าอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ และฝั่งข้างสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เดิม

สน.นางเลิ้งออกประกาศปิดการจราจรรอบทำเนียบฯ โดยห้ามเดินรถชั่วคราวระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค.

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดย พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษก บช.น. ออกมาแนะนำประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรโดยรอบทำเนียบฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

รอบทำเนียบฯ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของ 23 ส.ค.

  • ถนนพิษณุโลก (แยกนางเลิ้ง-แยกสวนมิสกวัน)
  • ถนนพระราม 5 (แยกพาณิชยการ-แยกวัดเบญจ)
  • ถนนลูกหลวง (แยกเทวกรรม-สะพานอรทัย)
  • ถนนราชดำเนินนอก (แยกมัฆวานฯ-แยกสวนมิสกวัน)

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ของ 23 ส.ค.

  • ถนนราชดำเนินกลาง (แยกคอกวัว-แยกผ่านฟ้าฯ)
  • ถนนดินสอ
  • ถนนบำรุงเมือง (แยกเสาชิงช้า-แยกสำราญ ราษฎร์)
  • สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
ชุมนุุมต้านประยุทธ์

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

สำหรับประชาชนฝ่ายต่อต้านนายกฯ ที่นัดจัดกิจกรรมวันนี้ อาทิ คณะหลอมรวมประชาชน นัดชุมนุมที่ลานคนเมือง, กลุ่มโรนินฝั่งธน ไม่เอาเผด็จการ และอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายใต้มูฟออน นัดรวมตวกันที่หน้ารัฐสภา และกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนนัดหมายชุมนุมที่ทำเนียบฯ

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว