“กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม” ผู้ครองตำแหน่งรัชทายาทยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

ในที่สุดเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์มกุฎราชกุมารของอังกฤษและสหราชอาณาจักรซึ่งมีพระชนมพรรษา 73 พรรษา ก็ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม หลังทรงอยู่ในตำแหน่งรัชทายาทมาเป็นเวลาถึง 70 ปี นับแต่พระราชมารดาเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1952 โดยในห้วงเวลาอันยาวนานนั้น ทรงดำรงพระยศเจ้าชายแห่งเวลส์อยู่ถึง 64 ปี

King Charles III posed for an official portrait to mark his 60th birthday.

ที่มาของภาพ, Getty Images

ด้วยเหตุนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สามจึงทรงเป็นบุคคลผู้มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษที่ได้ขึ้นครองบัลลังก์ ทั้งยังทรงเป็นผู้ครองตำแหน่งรัชทายาทยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษอีกด้วย1px transparent line

Her Majesty Queen Elizabeth II, pictured when she was Princess Elizabeth, with her first baby (now King Charles III) at his christening in 1948
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ฟิลิป อาเธอร์ จอร์จ มีพระราชสมภพเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 1948 ทรงมีพระชนมายุได้เพียง 3 ชันษา ขณะที่พระราชมารดาเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง / Getty Images

ขณะมีพระชนมายุได้เพียง 1 ชันษา ทรงต้องพรากจากพระราชบิดาและพระราชมารดาเป็นเวลานานครั้งแรก หลังพระราชมารดาเสด็จไปประทับที่ประเทศมอลตาร่วมกับเจ้าชายฟิลิป พระสวามี โดยทรงเป็นนายทหารเรือประจำการอยู่ที่นั่น / PA Media
Charles waving to the crowd from the wall of Clarence House, London. Firmly held by nurse Lightbody, he is seen on the vantage point from which he watched his grandparents, the King and Queen, and his mother, Princess Elizabeth, driving to Westminster for a Parliament ceremony.
ขณะที่ยังทรงพระเยาว์ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไม่ได้พบกับพระราชบิดาและพระราชมารดาบ่อยครั้งนัก ส่วนใหญ่แล้วทรงอยู่ในความดูแลของบรรดาพระอภิบาล / PA Media
ทรงได้รับการศึกษาภายในพระตำหนักที่ประทับจนกระทั่งมีพระชนมายุ 8 ชันษา แต่หลังจากนั้นทรงเป็นพระรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์อังกฤษพระองค์แรก ที่ได้เข้าโรงเรียนเหมือนกับสามัญชนทั่วไป ภาพทรงเล่นฟุตบอลนี้ถ่ายเมื่อปี 1957 / Getty Images
ทรงมีความสัมพันธ์ที่อบอุ่นใกล้ชิดกับพระอัยกี สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธในพระเจ้าจอร์จที่ 6 / Getty Images
เพื่อฝึกฝนให้พระองค์เป็นคนเข้มแข็งอดทน พระราชบิดาจึงส่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เข้าศึกษาในโรงเรียนประจำกอร์ดอนสตูนในสกอตแลนด์ แต่ทรงถูกพระสหายร่วมชั้นเรียนกลั่นแกล้งรังแก จนต้องทรงร้องขอให้พระราชบิดาและพระราชมารดาทรงอนุญาตให้ลาออก / Keystone / Getty Images
ในตอนแรกทรงเข้าศึกษาสาขาวิชาโบราณคดีและมานุษยวิทยาที่ทรินิตีคอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ก่อน จากนั้นทรงเปลี่ยนไปศึกษาสาขาประวัติศาสตร์ จนได้เป็นพระรัชทายาทพระองค์แรกที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญา / PA Media
ในเดือนกรกฎาคม ปี 1969 ทรงรับการสถาปนาเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ที่ปราสาท Caernarfon โดยได้มีพระราชดำรัสในพิธีเป็นภาษาแคว้นเวลส์และภาษาอังกฤษ / Central Press / Getty Images
ทรงเข้ารับการฝึกเป็นทหารตามธรรมเนียมของราชวงศ์อังกฤษ โดยทรงผ่านการฝึกเป็นนักบินในกองทัพอากาศ ก่อนจะทรงเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยราชนาวีที่เมืองดาร์ตมัธ / PA Media
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงฝึกฝนวิชาทหารอย่างหนัก จนได้รับฉายาเชิดชูเกียรติ Action Man หลังทรงผ่านการทดสอบโยนตัวออกจากเครื่องบิน หลบหนีออกจากเรือดำน้ำ รวมทั้งทรงผ่านหลักสูตรนักประดาน้ำและหน่วยคอมมานโดมาแล้ว / Central Press / Getty Images
หลังได้ประจำการในเรือรบมาหลายลำ ทรงได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บังคับการเรือค้นหาและทำลายทุ่นระเบิด HMS Bronington ในช่วงสุดท้ายที่ทรงรับราชการเป็นทหารเรือ / PA Media
ขณะที่เจริญพระชนมพรรษาย่างเข้าสู่วัย 30 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เริ่มมีชื่อเสียงเลื่องลือว่าทรงเป็นเพลย์บอยตัวฉกาจ / Getty Images
ทรงเป็นหนุ่มโสดที่หญิงสาวพากันหมายปองมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ผู้คนมักได้เห็นภาพขณะที่ทรงเล่นกีฬาอย่างเช่นโปโล ว่ายน้ำ และกระดานโต้คลื่น / Getty Images
ทรงมีสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับผู้หญิงหลายคน รวมถึงนางคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ / Hulton Archive / Getty Images
แม้จะมีการถกเถียงกันอย่างมากในประเด็นการจัดหา “หน้าที่การงานที่จริงจัง” ให้กับองค์มกุฎราชกุมาร แต่ในระหว่างนั้นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้เสด็จเยือนต่างประเทศหลายครั้ง รวมทั้งทรงงานการกุศลจนมีการจัดตั้งกองทุน Prince’s Trust ในปี 1976 / Getty Images
ในปี 1981 หลังจากที่สื่อมวลชนพากันสืบหาเบาะแสเรื่องหญิงสาวคู่พระทัยกันอย่างวุ่นวาย สำนักพระราชวังได้ประกาศการหมั้นหมายระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ / Hulton Archive / Getty Images
5 เดือนต่อมา ทั้งสองพระองค์เข้าพิธีอภิเษกสมรสที่วิหารเซนต์พอล คาดว่ามีประชาชนราว 600,000 คน ออกมาเฝ้ารอชมพระบารมีตามสองข้างทางของกรุงลอนดอน / PA Media
ทั้งสองพระองค์ฉายพระรูปร่วมกันที่ริมฝั่งแม่น้ำดี (Dee) ในบริเวณปราสาทบัลมอรัลที่สกอตแลนด์ ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์สำหรับคู่สมรสใหม่ / Getty Images
แม้จะมีพระโอรสถึงสองพระองค์ ได้แก่เจ้าชายวิลเลียมที่ประสูติในปี 1982 และเจ้าชายแฮร์รีที่ประสูติในปี 1984 แต่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานาได้ตัดสินพระทัยหย่าขาดจากกันในเดือน ก.ค. ปี 1996 ด้วยเหตุผลเรื่อง “ความแตกต่างที่ไม่อาจรอมชอมกันได้” / Getty Images
หลังมรณกรรมอย่างปัจจุบันทันด่วนของเจ้าหญิงไดอานา เนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี 1997 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงเป็นผู้ยืนกรานให้จัดพระราชพิธีพระศพอย่างสมพระเกียรติตามธรรมเนียมของราชวงศ์อังกฤษ / Getty Images
การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานาบีบให้สถาบันกษัตริย์ต้องเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เสียใหม่ ซึ่งในการนี้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงปรับเปลี่ยนพระองค์เองได้อย่างรวดเร็ว โดยทรงเริ่มมีภาพลักษณ์ของพ่อผู้ห่วงหาอาทรและรัชทายาทผู้ทันต่อยุคสมัยมากขึ้น / Getty Images
เมื่อถูกกล่าวหาว่าวางพระองค์ห่างเหินและเย็นชากับประชาชนหลังมรณกรรมของเจ้าหญิงไดอานา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงพยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ รวมทั้งทรงเข้าหาประชาชนมากขึ้น / PA
ทรงเปิดเผยความคิดเห็นและพระราชดำริส่วนพระองค์ต่อสาธารณชน เช่นในเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์และการแพทย์ทางเลือก นอกจากนี้ยังทรงรณรงค์ต่อต้านพืชดัดแปลงพันธุกรรมด้วย / Tim Graham Photo Library via Getty Images
ทรงประทับยืนสงบนิ่งถวายความอาลัยแด่พระอัยกี “ผู้แสนวิเศษ” ซึ่งก็คือสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธในพระเจ้าจอร์จที่ 6 ระหว่างรัฐพิธีประดิษฐานพระศพในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เมื่อปี 2002 / GETTY IMAGES
หลังพบกันครั้งแรกในปี 1970 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงรักษาสายสัมพันธ์ทางใจที่มีต่อนางคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ มาโดยตลอดในช่วงเวลาหลายสิบปีหลังจากนั้น ทั้งคู่ประกาศการหมั้นในปี 2005 / Wireimage / Getty Images
ทรงเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่เข้าพิธีสมรสในแบบของพลเมืองอังกฤษทั่วไป หลังจากนั้นนางพาร์กเกอร์ โบลส์ ได้รับการสถาปนาเป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีหลังกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สามเสด็จขึ้นครองราชย์ / Getty Images
ในปี 2011 เจ้าชายวิลเลียมผู้เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับเคต มิดเดิลตัน ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ / PA
พระราชนัดดาสองพระองค์แรกได้แก่เจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ประสูติในปี 2013 และ 2015 ตามลำดับ / Getty Images1px transparent line
ทรงทำหน้าที่แทนบิดาของเจ้าสาว โดยพาเมแกน มาร์เคิล เดินเข้าสู่พิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รีในปี 2018 / AFP
เห็นได้ชัดว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงเศร้าโศกเสียพระทัยอย่างมาก ขณะที่เสด็จในขบวนตามหลังหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชบิดา เพื่อประกอบพิธีฝังที่ปราสาทวินด์เซอร์เมื่อปี 2021 / PA Media

 

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สามทรงขึ้นครองราชย์ ในยุคสมัยที่ทัศนคติของสาธารณชนต่อพระราชวงศ์กำลังเปลี่ยนแปลงไป / Getty Images

ภาพทุกภาพมีลิขสิทธิ์

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว