พรรคเศรษฐกิจไทย : เงื่อนไข “ซบเพื่อไทย” กับ “มือที่หายไป” ของ ร.อ. ธรรมนัส

นักการเมืองกลุ่ม ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังไม่ยืนยันชื่อพรรคการเมืองที่เตรียมย้ายไปสังกัดเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง 2566 หลังเจ้าตัวลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย (พท.)

การประชุมใหญ่วิสามัญพรรค ศท. เกิดขึ้นที่อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา อ.เมืองพะเยา เมื่อ 10 ต.ค. มีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารของพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ภายหลัง ร.อ. ธรรมนัส ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เมื่อ 8 ต.ค. ส่งผลให้ กก.บห. ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

ธรรมนัส

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

ผลปรากฏว่า คนสนิทของผู้กองธรรมนัสได้ขึ้นเป็นผู้บริหารพรรคชุดใหม่ โดยนายเชวงศักดิ์ ใจคำ อดีตนายอำเภอดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค และนายสัจจวิทย์ ลีลาวณิชย์ อดีตรองนายกเทศมนตรีพะเยา เป็นเลขาธิการพรรค

ในรายชื่อของ กก.บห. ชุดใหม่รวม 11 คน ไม่ปรากฏรายชื่อ ส.ส. แม้แต่คนเดียว ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ร.อ. ธรรมนัส จะนำทีมย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ธรรมนัส นฤมล

ที่มาของภาพ, WASAWAT LUKHARANG/BBC THAI

ร.อ. ธรรมนัส เคยเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ตั้งแต่ยุคสร้างพรรคปี 2542 ร่วมทำพื้นที่ กทม. ในยุครุ่งเรืองปี 2548 ก่อนเปิดหน้า-เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 55 ในนามเพื่อไทยในศึกเลือกตั้งปี 2557 ทว่ายังไม่ทันได้เข้าสภา เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนั้นกลายเป็นโมฆะ

ต่อมาในการเลือกตั้ง 2562 เขาพลิกขั้ว-ย้ายข้างมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเรืองอำนาจทางการเมืองถึงขีดสุดทั้งในฐานะ ส.ส.พะเยา, รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ก่อนถูกปลดพ้น ครม. และถูกขับพ้นพรรคตามยุทธวิธีที่วางไว้

มือที่หายไป

ในเวลาเพียง 9 เดือน นับจาก ร.อ. ธรรมนัส อดีตเลขาธิการ พปชร. แยกทางจากพรรคแกนนำรัฐบาล แล้วมาก่อร่างสร้างพรรคการเมืองเองภายใต้ชื่อ เศรษฐกิจไทย เริ่มจากบทบาทเลขาธิการพรรค ก่อนเดินเกมปลด พล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา พ้นจากหัวหน้าพรรค แล้วขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเองเมื่อ 10 มิ.ย. นับแต่นั้นมา เพื่อนร่วมเดินทางของเขาหายไปแล้ว 8 คน

จากที่เคยประกาศส่ง ส.ส. ลงสมัครรับเลือกตั้งครบ 400 เขต ในวันแรก ๆ ที่เข้าไปทำพรรค ศท. มาวันนี้ ผู้กองธรรมนัสเหลือ ส.ส. ข้างกายเพียง 13 คน (นับรวมตัวเองแล้ว)

21 ส.ส. กลุ่มผู้กองธรรมนัสถูกขับพ้นพรรค พปชร. ตามมติของ กก.บห. และ ส.ส. พปชร. เมื่อ 19 ม.ค. โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย พปชร. ให้เหตุผลว่านักการเมืองกลุ่มนี้ “ก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคง ความเป็นเอกภาพ และเสถียรภาพของพรรค”

สำหรับ ส.ส. ที่ต้องพ้นจากความเป็นสมาชิก พปชร. แบ่งเป็น ส.ส.เขต 17 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน

เหลือ 18 ส.ส. สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ศท. เมื่อ 20 ม.ค. โดยมีอยู่ 3 คนที่ชิงแยกวงไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา, นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น และนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เหลือ 17 ส.ส. ในสภา หลังนายวัฒนา สิทธิวัง แพ้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อ 10 ก.ค. ทั้งที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิม ส่งผลให้ ศท. ต้องพบกับปราชัยในการลงสู่สนามเลือกตั้งครั้งแรก

วัฒนา

ที่มาของภาพ, กองโฆษก พรรคเศรษฐกิจไทย

เหลือ 13 ส.ส. ที่ปรากฏตัวในที่ประชุมใหญ่ของพรรค พร้อมให้คำมั่นกับหัวหน้ากลุ่มว่า “พร้อมไปไหนไปกัน ไปที่เดียวกัน” แบ่งเป็น ส.ส.เขต 10 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน

  • ภาคเหนือ 6 คน ได้แก่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา, นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร, นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร, นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน และนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก
  • ภาคอีสาน 3 คน ได้แก่ นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น, นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา อยู่ระหว่างถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติตามหน้าที่
  • ภาคกลาง 1 คนคือ น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร
  • บัญชีรายชื่อ 3 คน ได้แก่ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทว่าคนหลังแจ้งความประสงค์ว่าจะขอลงสมัคร ส.ส.แบ่งเขตที่ จ.สุพรรณบุรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ขณะที่อีก 4 ส.ส. ไม่ปรากฏตัวในบ้านเกิดของ ร.อ. ธรรมนัส โดยส่อเค้าว่าจะขอแยกทางเช่นกัน

  • 3 คนคาดว่าจะเข้าสังกัด ภท. ประกอบด้วย นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก, นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี และนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์
  • 1 คนคือ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี ได้รับการทาบทามจากแกนนำกลุ่มชลบุรีสังกัด พปชร. ให้กลับไปร่วมอุดมการณ์
ศท.

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

เงื่อนไขซบเพื่อไทย ?

แม้ ร.อ. ธรรมนัสกับคณะที่เหลืออยู่ ยังไม่เปิดเผยชื่อพรรคการเมืองที่พวกเขาเตรียมย้ายเข้าไปสังกัดเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง 2566 แต่สื่อกระแสหลัก ทั้งมติชน ไทยรัฐ เครือเนชัน ต่างพาดหัวข่าวตรงกันว่า “ซบเพื่อไทยแน่”

แกนนำ พท. ถูกผู้สื่อข่าวถามว่าหาก ร.อ. ธรรมนัส กลับมา พท. จะไม่ถูกต่อต้านจากสมาชิกพรรคหรือ

“ฝนยังไม่ตก อย่าเพิ่งกางร่ม” คือคำตอบจาก ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พท.

นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร อดีตเลขาธิการ ศท. ออกมาบอกใบ้ว่าพรรคต้นสังกัดใหม่ต้องเป็นพรรคใหญ่ และมีโอกาสเป็นรัฐบาล

ในระหว่างให้สัมภาษณ์รายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” ทางช่อง MCOT 30 เมื่อ 11 ต.ค. นายไผ่ไม่ได้ตอบคำถามตรง ๆ ว่า ส.ส. ศท. เตรียมย้ายไปสังกัด พท. หรือกลับไปอยู่ พปชร. แต่ได้เปิดเผยเงื่อนไขในการเลือกพรรคต้นสังกัดใหม่เอาไว้ ดังนี้

  • รัฐธรรมนูญใหม่ที่ใช้สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 “ต้องอยู่พรรคใหญ่ ไม่อย่างนั้นจะขับเคลื่อนลำบาก”
  • ส.ส. ศท. จะไปในทิศทางเดียวกัน “ส่วนเรื่องไปไหน 10 กว่าคนจะไปไหน ต้องมีที่ให้ทุกคน ถ้าลงเขตอยู่ ก็ต้องได้ลงเขต”
  • การจะอยู่พรรคไหน “เราต้องมองถึงอนาคตทางการเมืองว่าใครจะเป็นรัฐบาล เปรียบเป็นนักฟุตบอล ถ้ายังไม่ชูเสื้อ อะไรก็เกิดขึ้นได้”

นายไผ่ ผู้เป็นนักการเมืองคนสนิทของผู้กองธรรมนัสกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีหลายพรรคติดต่อเข้ามาเยอะมาก ทั้งอยากได้ผู้กองไปทำงาน หรือติดต่อ ส.ส. เป็นรายบุคคล ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการตัดสินใจเพราะมีเงื่อนเวลาอยู่แล้วว่าจำเป็นต้องย้ายพรรคภายในเดือน ธ.ค. นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีนายกฯ ประกาศยุบสภา ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคภายใน 30 วัน หรือกรณีสภาผู้แทนราษฎรอยู่ครบเทอม ซึ่งผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคภายใน 90 วัน

การประชุมใหญ่ ศท. เมื่อ 10 ต.ค. เป็นอีกครั้งที่มีการปรับโครงสร้าง กก.บห. พรรค

ที่มาของภาพ, กองโฆษก พรรคเศรษฐกิจไทย

หากพิจารณาเงื่อนไขข้อที่ 2 ของแกนนำ ศท. ที่ว่า ส.ส. 10 กว่าคน “ต้องมีที่ให้ทุกคน ถ้าลงเขตอยู่ ก็ต้องได้ลงเขต” จะพบว่า มีบางพื้นที่ที่จำเป็นต้องเจรจาต่อรองหาก ร.อ. ธรรมนัสจะยกพลเข้าสังกัด พท. จริง เนื่องจากพรรคได้จัดวางตัวว่าที่ผู้สมัครและทยอยประกาศชื่อต่อสาธารณะแล้ว

  • ผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน 17 จังหวัด เปิดตัวแล้ว 93 คน
  • ผู้สมัคร ส.ส. ภาคกลาง 15 จังหวัด เปิดตัวแล้ว 36 คน
  • ผู้สมัคร ส.ส. ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด เปิดตัวแล้ว 30 คน ในจำนวนนี้มี จ.พะเยา ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของ ร.อ. ธรรมนัสด้วย โดย พท. เปิดตัว พล.ต.ต. ธรรมนูญ มั่นคง เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา เขต 2 และ นายอำนาจ วิชัยสำหรับ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา เขต 3

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว