พิธีพระราชทานเพลิงศพ อำลาครั้งสุดท้ายเหยื่อโศกนาฎกรรมกราดยิง จ.หนองบัวลำภู

  • ชัยยศ ยงค์เจริญชัย
  • ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย

เตาเผาเชิงตะกอน มัดด้วยผ้าขาวดำ ภายในโลงศพนั้นเป็นร่างน้อย ๆ ในชุดอาชีพที่พวกเขาใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นในอนาคต แต่ความฝันในโลกแห่งความเป็นจริง ต้องถูกดับไป จากโศกนาฏกรรมกราดยิง เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 สังหาร 36 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็กเล็ก อายุ 2-5 ปี ถึง 24 คน

วันนี้ จะเหล่าครอบครัวและญาติมิตร จะอำลาเหล่าผู้เสียชีวิต ที่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานตัวน้อย เป็นครั้งสุดท้ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

หลังสวดพระอภิธรรมมา 3 วัน ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลด วันนี้ (11 ต.ต.) เป็นกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิต 36 คน จากเหตุโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู ซึ่งจัดขึ้น 3 วัด คือ วัดเทพมงคงพิชัย ต.ด่านช้าง (6 ราย) วัดศรีอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ (11 ราย) และวัดราษฎร์สามัคคี (19 ราย) ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลือ ญาติประสงค์นำไปประกอบพีที่ภูมิลำเนา

พิธีการจะมีดังนี้

10.00 น. – พิธีเจริญพระพุทธมนต์

12.30 น. – สวดมาติกาบังสุกุล

15.30 น. – ญาติของผู้เสียชีวิตและข้าราชการ ตั้งแถวรับไฟพระราชทาน

16.00 น. – เริ่มพิธีพระราชทานเพลงศพ

20.00 น. – ญาติและครอบครัวเก็บอัฐิผู้เสียชีวิต

มืดฟ้ามัวดิน

ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยในพื้นที่ รายงานว่า บรรยากาศที่วัดเทพมงคลพิชัย ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง 6 ศพ โดย 2 ในนั้นเป็นเด็ก มีคนมาเข้าร่วมหลายพันคน

วัดป่าแห่งนี้มีเมรุเผาศพขนาดเล็กตั้งอยู่ แสดงให้เห็นว่าวัดแห่งนี้ไม่เคยต้องจัดการศพจำนวนมากในเวลาเดียวกันมาก่อน แต่ชาวบ้านก็ช่วยกันสร้างเชิงตะกอนเผาศพเอาไว้ด้านนอกรั้วจองวัดเพื่อใช้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพที่จะเกิดขึ้นวันนี้ตอน 16.00 น.
ไม่ห่างกัน เป็นที่ตั้งของวัดศรีอุทัย ซึ่งมีศพของผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์กราดยิงอยู่ 11 ศพ โดยมีศพเด็กรวมอยู่ทั้งสิ้น 4 ศพที่วัดนี้

EPA

ที่มาของภาพ, EPA

วัดขนาดกลางแห่งนี้คาครั่งไปด้วยขาวบ้านและเจ้าหน้าที่ข้าราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ อยู่หลายพันคน เพื่อรอเข้าร่วมพิธีในช่วงบ่ายวันนี้

วัดสุดท้ายอยู่ห่างออกไปจากวัดอีกสองแห่งประมาณ 10 นาที วัดราษฏร์สามัคคีแห่งนี้เป็นจุดตั้งศพเหยื่อจากเหตุการณ์นี้มากที่สุดคือ 19 ศพ โดยในจำนวนนี้มีเด็กอยู่ 18 ศพ

วัดแห่งนี้มีพื้นที่ขนาดใหญ่และเป็นเสมือนจุดศูนย์กลางของพิธีศพที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยวัดแห่งนี้ถูกยึดพื้นที่ไปด้วยประชาชนหลายพันคน โรงครัวพระราชทาน กองทัพนักข่าว และเจ้าหน้าที่ด้านจิตวิทยาจากกระทรวงสาธารณสุข ที่คอยประกบผู้ปกครองของเด็กผู้เสียชีวิต เพื่อให้คำปรึกษา

ประชาชนที่ทยอยกันเข้ามาในบริเวณพิธีต่างพากันมาเคารพรูปศพของเหยื่อผู้เสียชีวิตที่ตั้งอยู่ริมกำแพงด้านนอกของศาลาตั้งศพ

เปลี่ยนชุดอาชีพสานฝันให้เหยื่อตัวน้อย

ร้านชุดเด็กจาก จ.ลำปาง ส่งชุด “อาชีพในฝัน” ส่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยใน จ.หนองบัวลำภู เพื่อเปลี่ยนชุดให้กับผู้เสียชีวิตเด็กเล็ก 24 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยส่งเสริมธรรม จ.อุดรธานี ได้นำชุดทั้ง ชุดตำรวจ ทหาร แพทย์ นักบินอวกาศ นางพยาบาล นักบิน นักดับเพลิง และชุดตามอาชีพอื่น ๆ ที่เด็ก ๆ เคยบอกกับผู้ปกครองว่า เป็นอาชีพในฝัน เปลี่ยนให้ผู้เสียชีวิตในโรง ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ที่จะมีขึ้นเวลา 16.00 น.

มูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี

ที่มาของภาพ, มูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี

แนวคิดนี้มาจากทีมกู้ภัยที่ต้องการสานฝันให้เด็ก ๆ เป็นครั้งสุดท้าย จึงหารือกับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ เพราะในตัวจังหวัดไม่มีร้านชุดเด็กเล็กลักษณะนี้

เตาเผาเชิงตะกอนสำหรับร่างตัวน้อย

เตาเผาเชิงตะกอน ที่สร้างขึ้นสำหรับการประกอบพิธีศพให้เหยื่อกราดยิงเป็นการชั่วคราว มีกว้าง 80 เซนติเมตร ยาว 2.3 เมตร สูง 60-80เซนติเมิตร ใช้วัสดุเป็นอิฐมวลเบา 20,000 ก้อน ปูน 2 ตัน และทราย5 คิว ในการก่อเตาแ ละทำให้เป็นรูปแบบเดียวกัน เพื่อความเป็นระเบียบ สวยงามและสมพระเกียรติเนื่องจากเป็นผู้เสียชีวิตที่อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์

การทำเตาเผาเชิงตะกอนครั้งนี้จะแตกต่างจากแบบโบราณเพราะต้องทำให้มิดชิด ป้องกัน ไม่ให้เกิดความภาพที่สะเทือนใจเพิ่มขึ้น และเมื่อเสร็จพิธี จะรื้อเตาเผาออกทั้งหมดเพื่อให้พื้นที่ใช้เป็นลานเอนกประสงค์เช่นเดิม

เตาเผาเชิงตะกอนที่สร้างขึ้นชั่วคราว

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

นายสุวิทย์ จันทร์ทวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ระบุวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีศพ จะเยียวยาจิตใจของผู้สูญเสียในระยะยาว โดยสาธารณสุขจังหวัดจะร่วมกับกรมสุขภาพจิต ทำแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะคณะเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติงานตอนนี้จะมีระยะเวลาในระยะหนึ่ง หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของจังหวัด ที่จะต้องเยียวยารักษาสภาพจิตใจผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

คณะรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. โดย ครม. พร้อมใจกันสวมชุดดำเพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อโศกนาฏกรรมที่หนองบัวลำภู ทั้งนี้ การประชุม ครม. มีเร็วขึ้น และประชุมเพียง 2 ชั่วโมง เนื่องจากช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะนำ ครม.เดินทางไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงที่ จ. หนองบัวลำภู

นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นประธานพิธีศพที่วัดราษฎร์สามัคคี ที่วัดศรีอุทัย จะมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ขณะที่วัดเทพมงคงพิชัย จะมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐฒนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน

….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว