สำรวจพื้นที่งด-ไม่งดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

 

ภาพงานฉลองปีใหม่ (แฟ้มภาพ)

Getty Images

เหลือเวลาไม่ถึงสัปดาห์เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ก็จะเริ่มต้นขึ้น

บรรยากาศหลายพื้นที่อาจจะไม่คึกคักอย่างที่คาดคิด เนื่องจากหลายพื้นที่ตัดสินใจงดกิจกรรมบางอย่าง หลังจากที่หน่วยงานราชการหลายแห่งออกประกาศขอความร่วมมืองดจัดงานหรือกิจกรรมรื่นเริง

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้ยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงการจัดกิจกรรมเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หรือ “Amazing Thailand Countdown 2023” ที่ ททท. ดำเนินการจัดเอง และจับมือภาคเอกชนร่วมกันจัดงานแต่อย่างใด ซึ่งคำสั่งต้องมาจากรัฐบาล หรือ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

บีบีซีไทย รวบรวมข้อมูลสถานที่บางส่วนที่ประกาศว่าจะงดกิจกรรม และบางส่วนที่ยังคงเดินหน้าจัดการเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ ดังนี้

ประกาศงดจัดงาน แต่ให้สถานบริการเปิดเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

  • ถนนข้าวสาร

สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสารตัดสินใจยกเลิกจัดงานเคานต์ดาวน์ในวันที่ 31 ธ.ค. แต่ยังอนุญาตให้สถานบันเทิงเปิดบริการตามปกติ โดยนำบอลลูนขนาดใหญ่มาวางไว้กลางถนนข้าวสาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปถ่ายรูป และมีการฉายภาพบรรยากาศงานเคานต์ดาวน์ในแต่ละประเทศให้นักท่องเที่ยวได้รับชม

ถนนข้าวสาร

Getty Images

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เหตุผลของการงดกิจกรรมดังกล่าวเพราะขณะนี้มีหน่วยงานราชการหลายแห่ง ออกประกาศขอความร่วมมืองดการจัดงานหรือกิจกรรมรื่นเริงในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2566 ประกอบกับสถานการณ์ที่ถือว่าอยู่ในช่วงเปราะบางต่อจิตใจของประชาชนชาวไทย


  • พัทยา งดจุดพลุเคานต์ดาวน์

เฟซบุ๊ก “สายตรงเมืองพัทยา” โพสต์ข้อความแจ้งเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. เพื่อแจ้งประกาศว่า เมืองพัทยางดกิจกรรมจุดพลุงานเคานต์ดาวน์ ระหว่างวันที่ 29, 30, 31 ธ.ค. แต่ยังมีกิจกรรมคอนเสิร์ต และกิจกรรมออกร้านค้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองชลบุรี ยังประกาศยกเลิกการจัดงาน “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” ในวันที่ 31 ธ.ค. และ “กิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2566 ด้วย


  • ราชการงดจัดงานรื่นเริง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ออกประกาศเรื่องแนวทางจัดพิธีบำเพ็ญ เพื่อถวายพระพรแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และแนวทางจัดกิจกรรมปีใหม่ 2566 โดยเรียนหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งระบุว่า ตามแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร ลงวันที่ ธ.ค.2565 นั้น

หนึ่งในข้อความของประกาศดังกล่าวยังระบุถึงการขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม งดจัดกิจกรรมรื่นเริง เนื่องในโอกาสเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 อีกด้วย

12 จังหวัดยังคงจัดตามแผนเดิม

ทั้งพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดยังคงมีการเดินหน้าจัดงานเฉลิมฉลองตามแผน ซึ่งประกอบด้วย

  • การแสดงพลุหลากสี ที่ท่าเรือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (31 ธ.ค. 2565-1 ม.ค. 2566)
  • งานเทศกาลดนตรี “NEON COUNTDOWN 2022” (30 ธ.ค.2565 – 1 ม.ค. 2566) ณ สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ เขตคันนายาว กรุงเทพฯ
  • งาน Amazing Thailand Countdown 2023 @ ICONSIAM (31 ธ.ค. 2565 – 1 ม.ค. 2566) ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร
  • งาน Centralworld Bangkok Countdown 2023 (31 ธ.ค. – 1 ม.ค. 2566) ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • งาน The Ratchaprasong Light of Fortune 2022 (8 ธ.ค. 2565 – 8 ม.ค. 2566) ณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์

สำหรับในเขตต่างจังหวัด ประกอบด้วย งาน Amazing Thailand Countdown 2023 @ Hatyai จังหวัดสงขลา (29 ธ.ค. 2565-1 ม.ค. 2566) ณ ลานอรรถกระวีสุนทร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 การแสดงพลุหลากสี ที่ท่าเรือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

Getty Images
การแสดงพลุหลากสี ที่ท่าเรือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยมีฉากหลังเป็นวัดอรุณราชวราราม

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของจังหวัดอื่น ๆ เช่น ที่อ. แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม, ชายหาดเจ้าสำราญใหม่ จ.เพชรบุรี, ริมคลองทับสะแก และโรงแรมอินเตอร์คอนทิเนนตัล หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา และสวนผึ้งไฮแลนด์ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี, บริเวณสวนเฉลิมภัทรราชินี หอคอยบรรหารแจ่มใส จ.สุพรรณบุรี, งาน อเมชิ่ง ชาร์มมิ่ง ไนท์ เชียงใหม่ เค้าท์ดาวน์ 2023 ที่ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา จ. เชียงใหม่, งานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ณ หอนาฬิกานครเชียงราย จ.เชียงราย เป็นต้น

คาดเงินสะพัดสูงสุดแสนล้านบาท

ในช่วงการเฉลิมฉลองแห่งความสุขครั้งนี้ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ต้องประสบกับวิกฤตโควิด-19 เป็นเวลากว่าสองปี มีสำนักวิจัยและหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวคาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมต่างๆ คาดว่าจะสร้างเงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาทจนถึงแสนล้านบาท

บรรยากาศ

Getty Images

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2565 – 2 ม.ค. 2566 จะกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวราว 3.14 ล้านคน และสร้างรายได้ 11,200 ล้านบาท

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า เม็ดเงินการใช้จ่ายรวมของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 30,900 ล้านบาท ขยายตัว 10.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จากการกลับมาทำกิจกรรมและเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นจากช่วงปีใหม่ปีที่แล้วซึ่งมีการระบาดของโอมิครอน ประกอบกับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากมาตรการช้อปดีมีคืนที่อาจช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของกลุ่มที่มีกำลังซื้อปานกลางถึงสูงที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่จะจัดสรรงบประมาณเฉพาะเพื่อการเฉลิมฉลองในช่วงเวลาจำกัด 4 วัน ของวันหยุดปีใหม่ (30 ธ.ค. 2565 – 2 ม.ค. 2566) และกลับมาวางแผนการใช้จ่ายอย่างรัดกุมหลังช่วงเทศกาล เนื่องจากยังมีความกังวลด้านค่าใช้จ่ายและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูงส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ภาพเฉลิมฉลองณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม

Getty Images

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะให้ภาพเชิงบวกมากกว่า ททท. และศูนย์วิจัยกสิกรไทย โดยคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายของประชาชนช่วงปีใหม่ 2566 จะอยู่ราว 103,039 ล้านลาท คิดเป็นมูลค่าสูงสุดในรอบ 3 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อธิบายต่อสื่อมวลชนว่า นี่เป็นผลสำรวจ “พฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2566” ซึ่งแบ่งประเภทของการใช้จ่ายเป็น

  1. ไปท่องเที่ยวในประเทศ 57,491 ล้านบาท และ ท่องเที่ยวต่างประเทศ 2,945 ล้านบาท
  2. กิจกรรมอื่นๆ เช่น เลี้ยงสังสรรค์ 11,732 ล้านบาท, ทำบุญ 8,266 ล้านบาท, อุปโภคบริโภค 18,943 ล้านบาท, สินค้าคงทน 2,096 ล้านบาท และสินค้าฟุ่มเฟือย 1,562 ล้านบาท

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า มูลค่าใช้จ่ายดังกล่าวที่คาดว่าจะสูงสุดในรอบ 3 ปี จะถือเป็นการปิดฉากสถานการณ์อันเลวร้ายการแพร่ระบาดของโควิด-19

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว