วุฒิสภาญี่ปุ่นไล่ออก ส.ว. ไม่เคยมาประชุม โผล่แต่ช่องยูทิวบ์

ยูทิวเบอร์ขาเม้าท์คนดังชื่อก้องจนได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิก กลายเป็นสมาชิกรัฐสภาคนแรกของญี่ปุ่น ที่ถูกขับอกจากสมาชิกภาพเนื่องจากไม่เคยมาประชุมสภาเลย

โยชิคาซึ ฮิกาชิตานิ ถูกเพื่อนสมาชิกวุฒิสภาขับพ้นสมาชิกภาพเมื่อ 14 มี.ค. เนื่องจากไม่เคยมาทำงานที่รัฐสภา

เขาไม่ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาเลยแม้แต่วันเดียวนับตั้งแต่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเมื่อ 7 เดือนก่อน

คณะกรรมการวินัยของรัฐสภาปลดเขาออกจากสถานะของเขาเพราะขาดงานอย่างต่อเนื่อง

วิดีโอซุบซิบคนดัง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เลือกนายฮิกาชิตานิเข้าสู่สภาสูงเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เขาเป็นที่รู้จักกันทางยูทิวบ์ในชื่อ กาชี (GaaSyy) จากวิดีโอซุบซิบคนดัง

การไล่ออกคือโทษที่รุนแรงที่สุดที่สมาชิกสภานิติบัญญัติพึงได้รับ นับแต่ปี 1950 มีการไล่ออกเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งเท่านั้น และนี่เป็นครั้งแรกที่ สมาชิกรัฐสภาถูกไล่ออกเนื่องจากขาดงานอย่างต่อเนื่อง

Photographers take pictures of the session hall of Japan's parliament.

Getty Images

วุฒิสภามีกำหนดลงมติการขับเขาออกอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

เข้าใจกันว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติผู้ได้รับฉายาว่า “สมาชิกผู้ไม่เคยปรากฏตัว”อาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าเขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุมที่รัฐสภามาโดยตลอด เพราะกลัวจะถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง และคำกล่าวอ้างจากเหล่าคนดังว่าเขาหมิ่นประมาทคนเหล่านั้น

เขาเป็น 1 ใน 2 สมาชิกที่ได้รับเลือกตั้งของพรรคฝ่ายค้าน เซจีกะ-โจชิ-48 พรรคนี้เดิมชื่อ พรรค NHK เพราะ มีนโยบายเรื่องเดียว คือ ชูเรื่องการปฏิรูปบรรษัทกระจายเสียงสาธารณะของญี่ปุ่น หรือ NHK

หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า พรรคนี้เปลี่ยนชื่อบ่อยเพื่อให้เป็นข่าว

ไม่เคยมาปรากฏตัว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาได้สั่งให้นายฮิกาชิตานิบินไปโตเกียวเพื่อกล่าวคำขอโทษต่อที่ห้องประชุมใหญ่ ในกรณีที่เขาไม่เคยมาประชุม บรรดาสมาชิกนิติบัญญัติกล่าวว่านี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายในการไถ่โทษ

แต่นายฮิกาชิตานิเลือกไม่มาประชุม ต่เขากลับประกาศในช่องยูทิวบ์ของเขาว่ากำลังจะไปตุรกี และกำลังวางแผนที่จะบริจาคเงินเดือนของเขาให้กับการบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี

การไม่มาปรากฏตัวของเขาทำให้วุฒิสมาชิกไม่พอใจ และลงมติขับเขาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์นี้

ฮามาดะ ซาโตชิ สมาชิกสภานิติบัญญัติร่วมพรรค โต้แย้งว่า การขับไล่นายฮิกาชิตานิ เพราะเขาขาดประชุม เป็นเรื่องผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการของวุฒิสภามีมติเป็นเอกฉันท์ให้ไล่เขาออก


หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว