ChatGPT-Microsoft 365 : เมื่อ “นักบินที่ 2” มาผ่อนแรงมนุษย์ในงานคอมพิวเตอร์ประจำวัน

Getty Images

ChatGPT เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในโลก กำลังถูกเพิ่มเข้าไปในซอฟต์แวร์การทำงานที่แพร่หลายมากที่สุดของโลก นั่นคือ Microsoft 365

Microsoft เรียกระบบนี้ว่า Copilot หรือ “นักบินที่ 2” และบอกว่าจะฝังกลไกนี้ใน Word, Excel, PowerPoint และ Outlook

Satya Nadella สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟต์กล่าวว่า “สิ่งนี้จะเปลี่ยนวิธีการทำงานของเราจากหน้ามือเป็นหลังมือ”

อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่า Copilot อาจทำผิดพลาดในบางครั้ง

Copilot จะทำอะไรได้บ้าง :

  • สรุปประเด็นการสนทนาที่สำคัญของการสนทนาที่จัดขึ้นบนซอฟต์แวร์การประชุม, Teams และจัดเตรียมบทสรุปสำหรับผู้ที่เข้าร่วมสายหรือพลาดกิจกรรมทั้งหมด
  • การสร้างงานนำเสนอ PowerPoint รวมถึงรูปภาพ
  • ร่างอีเมล
  • การวิเคราะห์เธรดอีเมลและเอกสารที่ยาว
  • การสร้างบทสรุปและกราฟข้อมูลบนสเปรดชีต Excel

Chat GPT ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกด้วยความสามารถในการตอบคำถามแบบมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งคำถามที่ซับซ้อนหรือเป็นนามธรรม

อย่างไรก็ตาม บางครั้งการตอบกลับเหล่านั้นอาจไม่ถูกต้องหรือให้ข้อมูลที่กุขึ้นทั้งหมด

ในขณะที่เทคโนโลยีที่ Microsoft ปรับใช้ใน Office365 นั้นไม่ได้เป็นเพียง ChatGPT เท่านั้น แต่ใช้รูปแบบการเรียนรู้ภาษาเดียวกัน

บริษัทยอมรับว่า Copilot บางครั้งอาจ “ผิดพลาดแล้วเป็นประโยชน์”

“เราทุกคนต้องการมุ่งเน้นไปที่ 20% ของงานของเราที่สำคัญจริง ๆ แต่ 80% ของเวลาของเราถูกใช้ไปกับงานที่วุ่นวายซึ่งทำให้เราโงหัวไม่ขึ้น Copilot จะช่วยแบ่งเบาภาระ” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกล่าวในแถลงการณ์

ไมโครซอฟต์ยังไม่เปิดเผยระยะเวลาการเปิดตัวโปรแกรมใหม่นี้

เมื่อ 14 มี.ค. OpenAI ซึ่งไมโครซอฟต์ได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในบริษัทนี้ ได้เปิดตัว GPT4 ซึ่งเป็นเวอร์ชันอัปเดตของรุ่นที่ขับเคลื่อน ChatGPT

OpenAI กล่าวว่า GPT4 มี “ทักษะขั้นสูงในการให้เหตุผล” มากกว่า ChatGPT – แต่เตือนว่าอาจยังคงมีแนวโน้มที่จะแบ่งปันข้อมูลที่บิดเบือน

ChatGPT อยู่แถวหน้าของการแข่งขันเพื่อเป็นเจ้าแชทบอท AI ของโลก

Google ซึ่งมีธุรกิจการค้นหามูลค่ามหาศาลที่อาจถูกคุกคามโดย ChatGPT ได้เปิดตัวคู่แข่งชื่อ Bard

Meta มีแชทบอทของตัวเองชื่อ Blenderbot และในประเทศจีน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีไป่ตู้ (Baidu) ได้เปิดตัวแชทบอทเวอร์ชันขั้นสูง Ernie หรือที่รู้จักในชื่อ Wenxin Yiyan (เหวินชิ้น อีเยี่ยน)

Analysis box by Zoe Kleinman, technology editor

BBC

โซอี ไคลน์แมน บรรณาธิการเทคโนโลยี ของบีบีซี กล่าวว่า นี่เป็นก้าวสำคัญสำหรับ AI ในยุคนี้ และที่สำคัญกว่านั้นคือสำหรับโลกของการทำงาน

การนำขุมพลังที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT มาสู่โปรแกรม Word, Excel และ PowerPoint ซึ่งค่อนข้างจะเป็นโปรแกรมทำงานที่ใช้กันมากที่สุดในสำนักงานส่วนใหญ่ นำไปใช้โดยตรงในชีวิตประจำวันของพนักงานหลายล้านคน

ฉันรู้ว่าผู้คนใช้ ChatGPT เพื่อช่วยในการทำงาน เช่น เขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ สุนทรพจน์ เนื้อหาทางเว็บไซต์ นักเรียนใช้มันเพื่อช่วยทำการบ้าน

แต่คนส่วนใหญ่ใช้มันเพื่อความบันเทิง สนุกสนานกับการแต่งกลอน เพลง มุกตลก คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้มันสำหรับงานที่จริงจัง

การใส่ Copilot ลงใน Office365 เป็นตัวเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง ลองนึกภาพแทนที่จะสรุปรายงานยาวน่าเบื่อสำหรับการประชุมลูกค้าของคุณ คุณเพียงแค่สั่งแชทบอทให้ทำแทนคุณในไม่กี่วินาที แต่ทำไมต้องหยุดอยู่แค่นั้น – คุณจำเป็นต้องอยู่ในที่ประชุมด้วยหรือ เพียงให้ Copilot สรุปให้คุณแล้วส่งบันทึกให้คุณในภายหลัง

ดิฉันประทับใจมากที่ได้เห็นโปรแกรมนี้สาธิตการสร้างการนำเสนอด้วย PowerPoint ที่ดูโฉบเฉี่ยว เมื่อเทียบกับงานของมนุษย์จำนวนมากที่ “จบเห่ด้วยพาวเวอร์พอยต์” ผลิตงานที่เยิ่นเย้อ น่าเบื่อ

ไมโครซอฟต์อธิบายว่าเจ้าโปรแกรมนี้จะมาช่วยให้คุณมีเวลาไปทำงานอื่น แต่ถ้าหากวันหนึ่ง เจ้า Copilot เอางานอื่น ๆ ของคุณไปทำด้วยเล่า

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว