เอไอ : ปัญญาประดิษฐ์อาจทำมนุษย์ตกงานหลายร้อยล้านตำแหน่ง

Getty Images

ธนาคารเพื่อการลงทุน โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยรายงาน ชี้ว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ อาจเข้ามาแทนที่งานประจำกว่า 300 ล้านตำแหน่งในสหรัฐฯ

รายงานระบุว่า เอไอสามารถเข้ามาแทนที่งานราว 1 ใน 4 ที่มีอยู่ประจำในตลาดงานทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป แต่นั่นก็อาจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานแบบใหม่ และผลิตภาพการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น

เอไอ อาจเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์และบริการแบบรายปีทั่วโลกถึง 7%

ปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI หรือ เอไอที่สร้างสิ่งใหม่จากข้อมูลชุดที่มีอยู่แล้ว และมีความเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากผลงานของมนุษย์ ถือเป็น “พัฒนาการยิ่งใหญ่”

ในมุมของนายจ้าง

สำหรับสหราชอาณาจักร รัฐบาลมุ่งจะเพิ่มการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ เพราะเชื่อว่าจะช่วย “ขับเคลื่อนผลิตภาพในเศรษฐกิจ” แต่ในขณะเดียวกัน รัฐบาลพยายามสร้างความมั่นใจต่อประชาชนถึงผลกระทบของการเข้ามาของเอไอ

“เราต้องการสร้างความมั่นใจว่า เอไอ จะมาช่วยเติมเต็มวิธีการทำงานของเราในสหราชอาณาจักร ไม่ใช่แทรกแซงการทำงาน มันจะช่วยทำให้งานของเราออกมาดีขึ้น ไม่ใช่ขโมยงานไปจากเรา” มิเชล โดเนแลน รัฐมนตรีเทคโนโลยี สหราชอาณาจักร บอกกับ เดอะซัน

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ระบุอีกว่า การเข้ามาของเอไอจะส่งผลกระทบไปยังอุตสาหกรรมในภาคส่วนต่าง ๆ คือ กระทบต่องานธุรการ 46% และ กระทบต่องานด้านกฎหมาย 44% ขณะที่งานก่อสร้าง จะได้รับผลกระทบเพียง 6% ส่วนงานบำรุงรักษา หรือเมนเทนแนนท์ จะได้รับผลกระทบเพียง 4% เท่านั้น

Getty Images

Getty Images

บีบีซี เคยเผยแพร่รายงานว่า ศิลปินหลายคนมีความวิตกว่า ปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างผลงานศิลปะขึ้นมาใหม่จากข้อมูลที่มีอยู่ อาจลดทอนโอกาสทางอาชีพของพวกเขาได้

“ค่าแรงต่ำกว่า”

“สิ่งหนึ่งที่ผมมั่นใจ คือ เราไม่มีทางรู้เลยว่า งานมากแค่ไหนที่จะถูกแทนที่โดยเอไอ” คาร์ล เบเนดิกค์ เฟรย์ ผู้อำนวยการสาขางานแห่งอนาคต วิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดมาร์ติน มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บอกกับบีบีซี

“ยกตัวอย่าง สิ่งที่ แชทจีพีที (ChatGPT) ทำ ทำให้คนทั่วไปสามารถผลิตเรียงความและบทความได้”

“สื่อมวลชนจะเจอกับความท้าทายมากขึ้น ทำให้ค่าแรงลดลง เว้นแต่ ความต้องการงานจากสื่อมวลชนจะเพิ่มมากขึ้น”

“ถ้าพิจารณาการเข้ามาของเทคโนโลยีจีพีเอส และแพลตฟอร์มอย่างอูเบอร์ ทำให้จู่ ๆ ท้องถนนลอนดอน ก็มีมูลค่าน้อยลง ทำให้ค่าแรงของผู้ขับขี่รถโดยสารที่มีมาก่อนแล้ว ถูกตัดลงราว 10%”

“ผลลัพธ์คือค่าแรงที่ลดลง ไม่ใช่คนขับรถที่น้อยลง”

“ในอีกไม่กี่ปีจากนี้ เอไอแบบสร้างคอนเทนต์ขึ้นใหม่ จะสร้างผลลัพธ์ที่คล้ายกัน แต่กว้างกว่า ในเนื้องานเชิงสร้างสรรค์”

“ฟังหูไว้หู”

รายงานได้อ้างอิงงานวิจัยหนึ่ง ที่ระบุว่า แรงงานกว่า 60% ในปัจจุบัน กำลังทำงานในตำแหน่งที่เมื่อกว่า 80 ปีก่อน ไม่มีอยู่

แต่งานวิจัยอีกฉบับ ระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ทำให้แรงงานตกงานมากกว่า สร้างงานตำแหน่งใหม่

และถ้าเอไอแบบสร้างคอนเทนต์ขึ้นใหม่สร้างผลกระทบคล้ายกับพัฒนาการทางเทคโนโลยีข้อมูลที่ผ่านมา รายงานสรุปว่า การเข้ามาของเอไอ จะทำให้การจ้างงานลดลงในระยะสั้น

ส่วนผลกระทบในระยะยาวของเอไอ ยังชี้ชัดไม่ได้ โดย ทอร์สเตน เบลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร องค์กรระดมสมอง Resolution Foundation บอกกับบีบีซีว่า “ดังนั้น การคาดการณ์ของบริษัทต่าง ๆ ควรจะฟังหูไว้หูไว้ก่อน”

“เราไม่รู้ว่า เทคโนโลยีจะพัฒนาแค่ไหน แล้วบริษัทต่าง ๆ จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานอย่างไร”

“แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เอไอจะไม่กระทบวิธีการทำงานของเรา แต่เราควรมองไปถึงคุณภาพชีวิตที่อาจเพิ่มขึ้น จากการทำงานที่มีผลิตภาพมากขึ้น และบริการที่มีราคาถูกลง รวมถึงความเสี่ยงที่บริษัทจะตามหลังบริษัทอื่น และตามหลังเศรษฐกิจที่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีได้”

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว