เหตุใดไอร์แลนด์เหนือยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายที่คนไทยในอังกฤษควรระวัง

PA Media การประเมินระดับการเตือนภัยก่อการร้ายของหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ (MI5) จะพิจารณาศักยภาพการก่อการร้าย ความมุ่งหมาย และระยะเวลาในการก่อการ

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยในสหราชอาณาจักร เรื่อง การยกระดับการแจ้งเตือนภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือ

เอกสารดังกล่าวที่เผยแพร่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (29 มี.ค.) ลงนามโดยนายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายคริส ฮีตัน-แฮริส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอร์แลนด์เหนือ ประกาศยกระดับการแจ้งเตือนภัยจากการก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือมาเป็นระดับที่ 4 Severe (รุนแรง) จากเดิมที่อยู่ระดับ 3 Substantial (มีนัยสำคัญ) ซึ่งเพิ่งปรับลดลงเมื่อปีที่แล้ว

การยกระดับการเตือนภัยดังกล่าว เป็นผลจากการประเมินสถานการณ์ของหน่วยข่าวกรองภายในของสหราชอาณาจักร หรือ MI5 จากเหตุการณ์ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จนอาจเกิดความไม่ปลอดภัยต่อเด็กและประชาชนในพื้นที่สาธารณะได้

รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะทบทวนระดับภัยคุกคามทุก ๆ 6 เดือน

บีบีซีระบุว่า ประกาศยกระดับการแจ้งเตือนภัยจากการก่อการร้ายของทั้งสหราชอาณาจักร ยังคงอยู่ในระดับ 3

ถ้อยแถลงการณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอร์แลนด์เหนือ ระบุว่า “โปรดใช้ความระมัดระวัง ไม่ตื่นตระหนก หากพบเห็นเหตุการณ์หรือสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งไอร์แลนด์เหนือ และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉิน”

การเตือนภัยก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรมีกี่ระดับ

  • ระดับ 5 – CRITICAL หรือ วิกฤต หมายความว่า อยู่ในระดับใกล้อันตรายจากการโจมตี
  • ระดับที่ 4 – SEVERE หรือ รุนแรง หมายความว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการโจมตี
  • ระดับที 3 – SUBSTANTIAL หรือ ระดับมีนัยสำคัญ หมายความว่า เป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตี
  • ระดับที่ 2 – MODERATE หรือ ระดับปานกลาง หมายถึง มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตี แต่อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้
  • ระดับที่ 1 – LOW หรือระดับต่ำ คือ ไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดการโจมตี

เจ้าหน้าที่ตำรวจไอร์แลนด์เหนือ คือ เป้าการโจมตี

หน่วยข่าวกรองภายของสหราชอาณาจักร ประเมินการโจมตีต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนไอร์แลนด์เหนือให้ขึ้นเป็นสาธารณรัฐไอร์แลนด์ โดยเป้าหมายการโจมตีพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตัวอย่าง เมื่อเดือน ก.พ. เกิดเหตุใช้อาวุธปืนโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงรายหนึ่ง ระหว่างที่เขากำลังเก็บลูกฟุตบอลที่ท้ายรถยนต์ หลังฝึกซ้อมฟุตบอลให้กับกลุ่มเยาวชนในเมืองแห่งหนึ่ง

ผู้ก่อเหตุมี 2 ราย ยิงเขาหลายครั้งจนได้รับบาดเจ็บ ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 มี.ค.) เจ้าหน้าที่เคราะห์ร้ายรายดังกล่าว ถูกย้ายออกมาจากห้องไอซียูแล้ว แต่อาการยังคงสาหัส

ผู้ก่อการร้ายคือใคร

การโจมตีครั้งนี้ กลุ่มไออาร์เอใหม่ (New IRA) อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

กลุ่มดังกล่าวถือเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนขนาดใหญ่ และยังปฏิบัติการโจมตีรุนแรงต่อเนื่อง โดยมีฐานที่มั่นอยู่ในเขตเมืองลอนดอนเดอร์รี่ และเคาน์ตีไทโรน

กลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวก่อตั้งขึ้นราวปี 2012 คาดว่า มีผู้สนับสนุนประมาณ 500 คน ในจำนวนนั้นราว 100 คนมีความพร้อมที่จะก่อการร้าย

หน่วยสืบสวนการก่อการร้ายของสำนักงานตำรวจแห่งไอร์แลนด์เหนือ ระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้ค้นพบกับกระสุนจำนวนมาก ระหว่างปฏิบัติการปูพรมค้นหาในเขตฐานที่มั่นของกลุ่มไออาร์เอใหม่ในเมืองเดอร์รี ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันและลดการก่อเหตุร้ายโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายนำโดยหน่วยข่าวกรองอังกฤษ

จากประกาศดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ได้ขอให้คนไทยที่อยู่ในไอร์แลนด์เหนือ หรือ เดินทางไปไอร์แลนด์เหนือในระยะนี้ โปรดใช้ความระมัดระวัง ไม่ตื่นตระหนก หากพบเห็นเหตุการณ์หรือสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ที่สายด่วนฉุกเฉิน +447918 651720 หรืออีเมล [email protected]

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว