ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ 2 ปี ประวิตร ตอบยังเป็นแคนดิเดตสมัยหน้า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

สภาส่อล่ม ประวิตร ปล่อย ส.ส.พลังประชารัฐ ฟรี ปักธง ส.ส.เขต ปัดดีลเพื่อไทย หลุด ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่ออีก 2 ปี ยังไม่คิดนั่งนายกฯ

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวพาดพิงว่า “โอ้ โถ่ ผมจะไปยุ่งอะไร เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคว่าไปเอง เรื่อง ส.ว.เราไปสั่งไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะล็อบบี้ ส.ว.สายลุงป้อม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มีสายใคร สายลุงป้อมที่ไหน ไม่มีสายลุงตู่ ลุงป้อม ไม่มีสาย”

“ผมอะไรก็ได้ทั้งนั้น (จะสูตรการคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือสูตรหาร 500) ผมไม่คิด ไม่คิด ๆ ผมเอา ส.ส.เขตเป็นหลัก” พล.อ.ประวิตรกล่าว

เมื่อถามว่า ได้กำชับ ส.ส.พลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุม หรือปล่อยฟรี พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องของ ส.ส.จะเข้าหรือไม่เข้า ผมไม่รู้ ไม่รู้จริง ๆ แต่ไม่แล้งแน่

เมื่อถามว่า มีข่าวดีลกับพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมจะไปดีลกับใคร ผมไปต่างจังหวัดทุกวัน กลับบ้านก็นอน เช้าขึ้นมาก็ทำงาน ทำงานทั้งวัน จะไปดีลกับใคร จะไปดีลกับใคร พวกคุณผู้สื่อข่าวคิดกันเอาเองทั้งนั้น คิดเองเออเองทั้งนั้น”

เมื่อถามว่า ในอนาคคไม่มีทางที่พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทยจะจับมือกัน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมจะไปรู้ได้ยังไง อนาคต ใครจะไปรู้อนาคตจะเป็นยังไง ให้เลือกตั้งออกมาก่อน ค่อยว่ากัน”

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคพลังประชารัฐ จะชูท่านเป็นนายกฯ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ใช่ อยู่ที่นายกฯ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) นายกฯยังไม่ครบ 8 ปี ก็ต่อไป เมื่อครบแล้วก็ว่ากันว่าจะเอาใคร ไม่ใช่ผม

เมื่อถามว่า พร้อมเป็นนายกฯหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “จะไปพร้อมได้ยังไง ผมยังไม่ได้คิด ๆ นายกฯอยู่ต่ออีก 2 ปี ก็ว่าไป”

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระนายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไป ยังเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ก็จะเสนอ ก็ต้องเสนอ”

เมื่อถามว่าจะเสนอหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็แล้วแต่สมาชิกพรรคประชุมกัน ว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น ทุกคนร่วมกันตั้งพรรคนี้ขึ้นมา