วาระลับที่สุด ! ประยุทธ์ ออก พ.ร.ก. ค้ำประกันกองทุนน้ำมันฯกู้เงิน 1.5 แสนล้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

คณะรัฐมตรี อนุมัติแล้ว วาระลับที่สุดกระทรวงพลังงานเสนอ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวงเงิน 1.5 แสนล้าน อนุมัติงบฯกลาง 5 หมื่นล้าน บริหารสภาพคล่อง

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ว่า…

“ให้กระทรวงพลังงานเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งก็คงยังไม่ชี้แจง เพราะเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องลับ การออก พ.ร.ก.อะไรเป็นเรื่องลับทั้งนั้น ไม่ควรจะไปพูดอะไร”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่าง พ.ร.ก.ผ่าน ครม.ออกมาเป็นมติเห็นชอบแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ต้องไปให้สำนักงานกฤษฎีกาดูและต้องไปสภาเพื่ออนุมัติ เพราะฉะนั้นจะไปชี้แจงในสภากันในตอนนั้น”

เมื่อถามว่า การออก พ.ร.ก.ที่ผ่านมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนและให้สภาอนุมัติในคราวหลังได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ แต่ถ้าสภาไม่อนุมัติก็ถือว่า ไม่เคยออกกฎหมายนี้มา

“ร่าง พ.ร.ก.ต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน ถ้ายังไม่ประกาศจะไปสภาไม่ได้ เพราะการออก พ.ร.ก.เป็นอำนาจของรัฐบาล โดยไม่ต้องผ่านสภา แต่ไม่มีผลร้อยเปอร์เซ็นต์ จะครบร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อเมื่อสภาทั้งสองสภาเห็นชอบ” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า กองทุนน้ำมันฯสามารถเดินหน้ากู้เงินได้ทันทีใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่กล้ากู้หรอก เพราะต้องรอฟังสภา และในที่ประชุม ครม.ได้คุยกันแล้วว่า ไม่ต้องรีบร้อนขนาดนั้น และไม่จำเป็นต้องใช้มากขนาดนั้น”

เมื่อถามว่า กระทรวงพลังงานขอกู้จำนวนเท่าไหร่ นายวิษณุกล่าวว่า เอาไว้ให้กระทรวงพลังงานชี้แจง พูดไปพูดมาทำท่าจะพูดหมดทุกเรื่องแล้ว

สำหรับการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี “วาระพิจารณาลับ” การออก พ.ร.ก.ครั้งนี้ขอกรอบวงเงินในกฎหมายจำนวน 1.5 แสนล้าน หน่วยงานเจ้าของเรื่อง จะแจกเอกสารที่เกี่ยวข้องในห้องประชุม และหลังจากการประชุมมีมติ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกลับคืนหน่วยงานทั้งหมด

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า วาระพิจารณาลับ ดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้

  1. เห็นชอบออก ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
  2. ให้ทำสัญญากู้เงินภายใน 1 ปี หลัง พ.ร.ก.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
  3. แก้ไขเพิ่มเติม พระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้รักษาราคาน้ำมันฯ เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้้ามันเชื้อเพลิงในประเทศ พ.ศ. 2564 ขยายวงเงินกู้ยืมของกองทุนน้ำมันฯจาก 3 หมื่นล้าน เป็น 1.5 แสนล้านบาท
  4. กู้เงินจากธนาคารออมสิน
  5. อนุมัติงบฯกลาง ให้กองทุนน้ำมันฯบริหารอีก 5 หมื่นล้านบาท เพื่อบริหารจัดการระหว่างที่รอ พ.ร.ก.มีผลบังคับใช้